Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

AFF Suzuki Cup 2018 được tổ chức ở đâu, diễn ra khi nào?

5/5 của 1 đánh giá

Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á được tổ chức với mục đích giúp các đội tuyển quốc gia trong khu vực có những trải nghiệm để vươn ra các đấu trường lớn của châu Á và trên thế giới. Trải qua nhiều lần tổ chức, AFF Suzuki Cup ngày càng nhận được sự quan tâm của đông đảo các câu lạc bộ lớn nhỏ đến từ các quốc gia khác nhau.


Bạn muốn tắt quảng cáo?

Tham khảo thêm:

1. AFF Suzuki Cup là gì?

Cup vô địch giải vô địch bóng đá Đông Nam Á

giải vô địch bóng đá Đông Nam Á, hay còn có tên gọi khác trong tiếng anh là AFF Championship hoặc ASEAN Football Championship, đây là một giải đấu giữa các đội bóng thuộc khu vực Đông Nam Á do Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) tổ chức.

Giải đấu được tổ chức lần đầu tiên tại Singapore vào năm 1996 với tên gọi là Tiger Cup. Khi đó có 10 đội bóng cùng tham gia và Thái Lan là đội giành chức vô địch đầu tiên của giải đấu này. Những năm sau đó, vẫn thu hút được rất nhiều các đội bóng trên toàn khu vực tham gia và tên gọi Tiger Cup được sử dụng đến hết mùa giải thứ 5 (năm 2004). Đến mùa giải thứ 6 thì được đổi tên thành Giải vô địch AFF và từ năm 2008 đến nay, giải đấu được gọi là AFF Suzuki Cup do hãng Suzuki là nhà tài trợ chính cho giải đấu bóng đá lớn nhất Đông Nam Á này.

AFF Suzuki Cup 2018 cũng là mùa giải thứ 12 của giải vô địch bóng đá khu vực Đông Nam Á, cũng là lần thứ 6 giải đấu tiếp tục với tên gọi AFF Suzuki Cup.

2. AFF Suzuki Cup 2018 diễn ra khi nào?

Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) sau nhiều lần cân nhắc đã đưa ra quyết định thống nhất về thời gian tổ chức VCK AFF Cup năm 2018. Cụ thể giải đấu bóng đá cao nhất cấp khu vực năm nay sẽ được diễn ra từ ngày 8/11/2018 đến ngày 15/12/2018 với sự tham gia của 10 đội bóng thuộc khu vực Đông Nam Á. Giải đấu sẽ được chia thành 2 bảng, mỗi bảng gồm có 5 đội.

Lịch thi đấu của các đội bóng tham dự AFF Cup 2018

Thế thức thi đấu

Năm nay, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á cũng có những thay đổi về thể thức thi đấu của giải đấu này so với những năm trước.

Nếu như những giải đấu trước, chỉ có 8 đội bóng thuộc khu vực Đông Nam Á tham gia thi đấu thì năm nay AFF Suzuki Cup 2018 đã được tăng lên thành 10 đội. Trong số các đội tuyển tham gia thì có 9 đội xếp theo thứ tự từ 1 đến 9 trên bảng xếp hạng của FIFA sẽ được mặc định đi thẳng vào vòng đấu bảng. Còn lại hai đội đứng thứ 10 và 11 trên bảng xếp hạng sẽ phải tham gia đá play-off để lựa chọn ra đội có được tấm vé cuối cùng tham dự VCK AFF Cup 2018.

Thứ hạng các đội tuyển trên bảng xếp hạng

  • Thái Lan (vô địch AFF Cup 2014, 2016) với tổng số điểm 22
  • Việt Nam (Đồng hạng Ba AFF Cup 2014, 2016) với tổng số điểm 18
  • Indonesia (Thắng 1 hòa 1 thua 1 tại Vòng bảng AFF Cup 2014, Á quân 2016) với tổng số điểm 17
  • Malaysia (Á quân AFF Cup 2014, Thắng 1 hòa 0 thua 2 tại vòng bảng AFF Cup 2016) với tổng số điểm 17
  • Philippines (Đồng hạng Ba AFF 2014, Thắng 0 hòa 2 thua 1 tại vòng bảng AFF Cup 2016) với tổng số điểm 15
  • Myanmar (Thắng 0 hòa 1 thua 2 tại vòng bảng AFF Cup 2014, Đồng hạng Ba AFF Cup 2016) với tổng số điểm 14
  • Singapore (Thắng 1 hòa 0 thua 2 tại vòng bảng AFF Cup 2014, Thắng 0 hòa 1 thua 2 tại vòng bảng AFF Cup 2016) với tổng số điểm 11
  • Campuchia (Thắng 2 hòa 0 thua 2 tại vòng loại AFF Cup 2014, Thắng 0 hòa 0 thua 3 tại vòng bảng AFF Cup 2016) với tổng số điểm 7
  • Lào (Thắng 0 hòa 0 thua 3 tại vòng bảng AFF Cup 2014, Thắng 2 hòa 0 thua 1 tại vòng loại AFF Cup 2016) với tổng số điểm 7
  • Timor Leste (Thắng 1 hòa 1 thua 2 tại Vòng loại AFF Cup 2014, Thắng 1 hòa 0 thua 2 tại vòng loại AFF Cup 2016) với tổng số điểm 4
  • Brunei (Thắng 0 hòa 0 thua 4 tại Vòng loại AFF Cup 2014, Thắng 0 hòa 0 thua 3 tại vòng loại AFF Cup 2016) với tổng số điểm 2

Theo đó, hai đội sẽ phải tham gia cạnh tranh suất tham dự AFF Suzuki Cup 2018 đó là Đông Timor và Brunei. Trong vòng đá play-off này, hai đội sẽ phải thi đấu theo thể thức lượt đi và lượt về trên cả sân nhà và sân đối phương. Dự kiến vòng đấu này sẽ được diễn ra vào tháng 10 năm 2018 tới đây.

Điều này cũng có nghĩa rằng vòng sơ loại AFF Suzuki Cup sẽ có ít các đội bóng tham dự hơn, vì nếu theo như thể thức thi đấu cũ thì đội bóng có kết quả kém nhất trong giải đấu trước đó và những đội có thứ hạng kém nhất trong khu vực sẽ được tham gia thi đấu vòng tròn thêm một lượt để chọn ra đội bóng xuất sắc nhất cùng với 7 đội trước đó được vào thẳng để cùng chia ra 2 bảng thi đấu VCK AFF Suzuki Cup.

3. AFF Suzuki Cup 2018 tổ chức ở đâu?

AFF Cup 2018 được tổ chức theo một thể thi thi đấu hoàn toàn khác so với những năm trước đây. Điểm thay đổi lớn nhất đó là không có đội chủ nhà đăng cai đứng ra tổ chức các trận đấu ở vòng bảng mà địa điểm thi đấu được chia đều cho các đội tham gia giải đấu. Cụ thể với 4 đội ở vòng bảng, mỗi đội sẽ phải thi đấu tất cả 4 lượt trận với 2 trận trên sân khách và 2 trận trên sân nhà.Thời gian và địa điểm cụ thể sẽ theo  . Kết thúc vòng bảng, đội đứng nhất và nhì mỗi bảng sẽ giành tấm vé bước vào vòng bán kết AFF Cup 2018.

Tương tự như vậy, trong vòng bán kết và chung kết các đội bóng vẫn tiếp tục thi đấu theo thể thức 2 trận lượt đi và 2 trận lượt về ở cả sân khách và sân nhà để lựa chọn ra đội chiến thắng dựa theo kết quả chung cuộc.

Năm nay tăng số đội bóng từ 8 lên thành 10 đội tham gia AFF Cup cũng đồng nghĩa với số trận đấu của giải cũng phải tăng lên. Theo đó, có 5 đội bóng sẽ không tập trung cùng nhau để thi đấu trong một quốc gia chủ nhà nữa mà sẽ chia ra 4 trận đấu cho mỗi đội, trong đó 2 trận đá trên sân nhà và 2 trận đá ở sân khách. Nếu đội bóng nào bước vào được đến vòng chung kết, thì đội tuyển đó sẽ có tổng cộng 8 trận đấu vòng bảng cùng 4 trận đấu ở vòng loại trực tiếp. Như vậy, hai đội ở vòng chung kết sẽ phải thi đấu tổng cộng 12 trận thay vì 7 trận như trước kia.

AFF Cup 2018 sẽ được tổ chức ở cả trên sân nhà và sân khách

Theo thể thức mới thì trong giải đấu năm nay đội tuyển Việt Nam cũng sẽ có hai trận thi đấu trên sân vận động Mỹ Đình ở vòng bảng và 2 trận đấu tiếp theo thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có chuyến làm khách trên sân đối phương.

Với việc thay đổi này, các đội tuyển sẽ bị mất thời gian di chuyển nhiều hơn so với các mùa giải trước. Vì theo như quy định, nếu các cầu thủ vào được đến vòng chung kết thì họ sẽ phải di chuyển đến tổng cộng là 4 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á đó là hai quốc gia ở vòng bảng, một quốc gia ở vòng bán kết và một quốc gia trong vòng chung kết AFF Cup 2018.

Việc tăng thêm số lượng trận đấu và số lần di chuyển cũng có một số thuận lợi cho các đội bóng và HLV trong việc thay đổi chiến thuật và xoay vòng lực lượng để có sự điều chỉnh hợp lý hơn thay vì giữ nguyên một đội hình từ đầu đến cuối như những năm trước. Đồng thời, sự điều chỉnh này còn mang lại những nguồn lợi nhuận lớn cho đội sân nhà, với việc có nhiều đội bóng tham gia chơi trên sân nhà thì sẽ có nhiều cổ động viên từ các quốc gia khác nhau và sẽ mang lại nguồn thu lớn hơn so với việc phát các trận đấu trên sóng truyền hình. Như vậy có thể thấy sự thay đổi thể thức và hình thức thi đấu của AFF Cup 2018 cũng mang lại rất nhiều lợi ích không chỉ với các đội bóng nói riêng mà cả quốc gia đó nói chung.

Với sự đổi mới này, AFF Cup 2018 không còn bị bó hẹp trong phạm vi nước nhà nữa mà quy mô tổ chức sẽ được nới rộng ra toàn bộ Đông Nam Á. Việc các đội bóng thi đấu nhiều hơn và di chuyển nhiều hơn cũng đồng nghĩa với việc họ có nhiều cơ hội chơi bóng hơn. Vốn dĩ AFF Cup đã là một giải đấu quan trọng của bóng đá Đông Nam Á và thu hút được sự quan tâm của nhiều đội bóng tham dự nên dù có thay đổi bất kỳ hình thức tổ chức nào thì nó cũng dễ dàng được chấp nhận, miễn là phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tế của các đội bóng. Sự thay đổi với mục đích giúp cho giải đấu ngày càng trở nên hấp dẫn hơn chứ không phải là một cuộc cải cách lớn để làm khó các đội bóng.

Những năm đầu tiên, AFF Cup được tổ chức với 8 đội tham gia thi đấu và họ chỉ thi đấu ở duy nhất một quốc gia là Singapore. Điều này cũng phần nào tạo nên sự nhàm chán cho người hâm mộ cũng như các đội bóng. Khán giả trên các khu vực sẽ được chứng kiến những màn trình diễn đến từ nhiều đội tuyển Đông Nam Á khác nhau. Sẽ không còn là những trận đấu trung lập giữa hai đội không có chủ nhà khiến sân thi đấu vắng vẻ như những năm trước.

AFF Cup 2018 năm nay với sự tham gia của 10 đội bóng thuộc khu vực Đông Nam Á và thể thức thi đấu tổ chức ở cả trên sân khách sân nhà, cũng là một mô hình chuẩn được tổ chức theo các giải đấu lớn như AFC Champions League và UEFA Champions League. Hy vọng với sự đổi mới này sẽ giúp thu hút được sự quan tâm tâm của các cổ động viên nhiều hơn và mang tới một mùa giải AFF Cup 2018 thành công như mong đợi.

Dự kiến giải thưởng của AFF Cup 2018 cũng sẽ tăng lên đáng kể, theo đó đội vô địch có thể được nhận đến 200 nghìn USD, đội á quân sẽ được 75 nghìn USD và hai đội giải ba mỗi đội cũng sẽ được nhận số tiền lên đến 50 nghìn USD.

4. Chung kết AFF Suzuki Cup 2018 đá mấy trận?

Sau 4 lượt trận thi đấu ở vòng bảng AFF Cup 2018, bốn đội lần lượt là Việt Nam, Malaysia, Thái Lan và Philippines đã xuất sắc giành được tấm vé bước vào trận bán kết và đang tiến đến gần hơn với chiếc cúp vàng vô địch Đông Nam Á.

Cuộc cạnh tranh ngày càng trở nên căng thẳng hơn khi trận bán kết lượt đi diễn ra ngày 1/12 giữa đội tuyển Malaysia và Thái Lan mới kết thúc với tỷ số hòa 0-0. Sau đó 1 ngày (2/12) là trận bán kết lượt đi giữa đội tuyển Philippines với Việt Nam, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã đánh bại đối phương trên sân khách với tỷ số 2-1.

Vào ngày 5/12 tới, sẽ tiếp tục là trận bán kết lượt về giữa đội tuyển Thái Lan với Malaysia và ngày 6/12 là trận bán kết lượt về của đội tuyển Việt Nam đón tiếp đội tuyển Philippines trên sân nhà Mỹ Đình.

Với lợi thế dẫn trước 1 bàn thắng trong trận bán kết lượt đi, đội tuyển Việt Nam đang có cơ hội rất lớn giành được tấm vé bước vào trận chung kết AFF Suzuki Cup 2018. Nếu Thái Lan đánh bại đội tuyển Malaysia trong trận đấu tối ngày 5/12 tới thì họ chắc chắn sẽ có mặt trong trận chung kết.

Tại vòng chung kết AFF Suzuki Cup 2018 năm nay, hai đội đội giành được tấm vé bước vào vòng chung kết sẽ tiếp tục thi đấu theo hai lượt trận: lượt đi và lượt về theo đúng thể lệ thi đấu được đưa ra.

Cụ thể trận chung kết lượt đi sẽ diễn ra vào ngày 11/12 còn trận chung kết lượt về được tổ chức vào ngày 15/12 tới. AFF Cup 2018 của khu vực Đông Nam Á không giống với các giải đấu khác trên thế giới khi mà trận chung kết chỉ tổ chức duy nhất tại nước chủ nhà, còn giải vô địch Đông Nam Á lại tiến hành theo một thể thức thi đấu riêng cho từng đội phải vượt qua các vòng bảng để vào bán kết và sau đó là chung kết. Trận chung kết sẽ chia đều ra hai lượt trận tổ chức ở hai sân vận động khác nhau, mỗi đội sẽ có một lần làm đội chủ nhà.

Thực tế thì thể thức này nhận được nhiều sự đồng tình vì có tính công bằng cao, đội tuyển nào cũng sẽ một lần được thi đấu trên sân nhà và làm khách. Các đội tuyển buộc phải tính toán các chiến thuật sao cho hợp lý nhất để không gặp phải bất lợi trong quá trình thi đấu. Có được bàn thắng trên sân khách sẽ là một lợi thế rất lớn giúp đội nhà có kết quả cao hơn trong trận đấu lượt về.

Cách đây 10 năm, đội tuyển Việt Nam đã từng có chiến thắng nghẹt thở trong hai trận chung kết AFF Cup 2008. Bàn thắng của Công Vinh trong trận đấu cuối đã giúp đội tuyển Việt Nam đánh bại người Thái để mang về chiến thắng ngay trên sân nhà, đó cũng là lần đầu tiên Việt Nam vô địch AFF Cup. Chắc chắn người hâm mộ Việt Nam đang rất mong chờ sự kiện lịch sử đó một lần được tái diễn sau 10 năm chờ đợi. Trước thềm trận bán kết và chung kết, ký ức hào hùng năm đó được nhắc lại như một động lực lớn giúp đoàn quân của HLV Park Hang-seo lần thứ hai viết nên một lịch sử mới cho nền bóng đá nước nhà.

5. Chung kết AFF Cup 2018 đá ở đâu, vào ngày nào?

Lịch thi đấu chung kết AFF Cup 2018 giữa ĐT Việt Nam và Malaysia

Trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam đánh bại Philippines với tỷ số 2-1 trên sân khách Panaad. Đây cũng là tỷ số của trận bán kết lượt về diễn ra trên sân Mỹ Đình diễn ra tối 6/12. Như vậy, sau hai lượt trận đoàn quân của HLV Park Hang-seo thắng chung cuộc với tổng tỷ số 4-2. Điều này đồng nghĩa rằng đội tuyển Việt Nam sẽ sở hữu tấm vé cuối cùng bước vào trận chung kết đối đầu với Malaysia.

Đây cũng là lần thứ 3 đội tuyển Việt Nam có mặt ở vòng đấu cuối cùng trong lịch sử thi đấu AFF Cup. Có một điều đặc biệt đó là mỗi trận chung kết này được diễn ra theo một chu kỳ 10 năm 1 lần. Tại AFF Cup 2018 này, đội tuyển Việt Nam đã có lần chạm trán với Malaysia trong trận đấu vòng bảng, khi đó Việt Nam giành chiến thắng với tỷ số 2-0. Tuy nhiên, bước vào vòng chung kết chắc chắn đối thủ sẽ có sự nghiên cứu kỹ càng hơn về chiến thuật của đội tuyển Việt Nam và không dễ dàng chịu khuất phục như ở vòng bảng.

Thể thức thi đấu của trận chung kết AFF Cup 2018 cũng giống như ở vòng bán kết đó là thi đấu theo hai lượt trận: trên sân nhà và sân khách. Như vậy, tính từ thời điểm này thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có 5 ngày để nghỉ ngơi và tập luyện trước khi bước vào trận chung kết đối đầu với đội tuyển Malaysia. Theo đó lịch thi đấu cụ thể như sau:

  • Lượt đi: 19h45 ngày 11/12: Malaysia vs Việt Nam (sân vận động quốc gia Malaysia, Bukit Jalil)
  • Lượt về: 19h30 ngày 15/12: Việt Nam vs Malaysia (trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình)

Với lịch thi đấu này, đội tuyển Việt Nam sẽ có lợi thế hơn so với đội tuyển Malaysia vì thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ được thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình trong trận chung kết lượt về. Kịch bản này cũng giống với AFF Cup 2008, năm đó đội tuyển Việt Nam có lợi thế khi đón tiếp đội tuyển Thái Lan trên sân nhà trong trận chung kết lượt về. Dù cầm hòa 1-1 nhưng trong trận lượt đi trên sân khách, đoàn quân áo đỏ chiến thắng với tỷ số 2-1 nên chung cuộc Việt Nam giành chiến thắng, đó cũng là lần lên ngôi đầu tiên trong lịch sử thi đấu AFF Cup.

>>>Xem thêm

Ng.Thảo

 

 

 

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bình luận
Bạn muốn tắt quảng cáo?
TT Đội ST T H B HS D
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?