Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bảng D Asian cup 2019: Cái duyên của Việt Nam trước các đội Tây Á

Thứ Sáu, ngày 21/12/2018 - 10:10
5/5 của 1 đánh giá

Lá thăm may rủi đưa tuyển Việt Nam vào bảng D Asian Cup 2019 với 3 đối thủ đến từ Tây Á. Đây là những đối thủ mạnh và nhiều duyên nợ với bóng đá Việt Nam.

Xem thêm:

Đã 12 năm,  mới giành quyền góp mặt tại sân chơi danh giá nhất của bóng đá châu lục. Lần gần đây nhất Việt Nam được tham dự một kỳ Cúp bóng đá châu Á là năm 2007 với tư cách là đồng chủ nhà vòng bảng.

Việt Nam bước vào vòng chung kết nằm trong nhóm hạt giống số 3. Qua bốc thăm chia bảng, thầy trò rơi vào bảng D Asian Cup 2019 với 3 đội bóng khác của Tây Á.

HLV Park Hang Seo từng thận trọng cho rằng đây là bảng đấu khó nhất tại vòng chung kết Asian Cup 2019. Bản thân bóng đá Việt Nam cũng có nhiều duyên nợ với các đội bóng Tây Á. Cùng phân tích về các đội bóng tại và nhận định cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam.

Đội bóng số 1 châu Á Iran

là đội bóng số 1 châu Á và xếp thứ 29 trên bảng xếp hạng FIFA. Đây chính là đối thủ mạnh nhất của tuyển Việt Nam và hai đội còn lại tại bảng D Asian Cup 2019.

Iran đã từng 3 lần giành ngôi vương của bóng đá châu Á, thành tích này chỉ xếp sau Nhật Bản. Bên cạnh đó, họ đã 5 lần giành vé tới các vòng chung kết FIFA World Cup gần nhất.

Tại World Cup 2018, đoàn quân của HLV Carlos Queiroz đã thắng Morocco rồi xuất sắc cầm hòa Bồ Đào Nha của siêu sao Cristiano Ronaldo. Iran cũng kết thúc vòng bảng World Cup với 4 điểm như Nhật Bản nhưng đáng tiếc đội bóng Tây Á không thể giành vé đi tiếp trong một bảng đấu quá khó nhằn.

Iran không giấu tham vọng lần thứ tư chinh phục ngai vàng châu Á sau 42 năm. Bằng chứng là HLV Queiroz  đã triệu tập 11 cầu thủ từng thi đấu tại Nga tháng 6 vừa qua.

Trong đội hình Iran có quá nhiều cầu thủ xuất sắc mà Việt Nam phải dè chừng.

Đó là tiền đạo Sardar Azmoun được định giá tới 8,3 triệu bảng đang chơi cho CLB Rubin Kazan tại giải VĐQG Nga. Hậu vệ trái Milad Mohammadi cũng đang chơi tại giải Nga cho CLB Akhmat Grozny. Ngôi sao sáng nhất của bóng đá Iran là tiền đạo Alireza Jahanbakhsh hiện đại chơi tại Premier League cho CLB Brighton.

Nếu Việt Nam có thủ thành Đăng Văn và đều đã có những màn trình diễn xuất sắc trong năm 2018 thì hãy nhớ người trấn giữ khung thành bên kia sân thủ môn Alireza Beiranvand. Anh chính là người đã đẩy được quả phạt đền của siêu sao CR7 tại qua đó giúp đội bóng châu Á cầm hòa nhà vô địch châu Âu tại World Cup vừa qua.

Ngoài ra, đội bóng số 1 châu Á còn được dẫn dắt bởi HLV đã dẫn dắt Real Madrid và là phụ tá toàn diện của Sir Alex Ferguson trong thời kỳ hoàng kim ở Manchester United. Ông đã gắn bó với bóng đá Iran được khoảng thời gian 7 năm và đây là lúc để ông đem về danh hiệu đầu tiên cho bóng đá nước này sau hơn 40 năm chờ đợi.

Đối thủ nhiều duyên nợ Iraq

Nhắc đến là nhắc đến ký ức đẹp của bóng đá Việt Nam tại kỳ Asian Cup. Tuyển Việt Nam năm đó dưới bàn tay của HLV Alfred Riedl đã xuất sắc giành vị trí nhì bảng sau Nhật Bản để tiến vào vòng knock out.

Tại tứ kết, chính tuyển Iraq đã loại Việt Nam tại Bangkok bằng trận thắng 2-0 để rồi sau đó thẳng tiến tới chức vô địch châu Á.

Gần đây nhất tại giải U23 châu Á ở Thường Châu Trung Quốc hồi đầu năm, tuyển U23 Việt Nam đã loại U23 Iraq ở tứ kết bằng chiến thắng ở loạt sút luân lưu.

Thế nhưng nếu ở cấp độ đội tuyển quốc gia thì Việt Nam và Iraq chạm trán gần nhất 2 lần tại vòng loại World Cup 2018. Trong đó, một trận hai đội hòa nhau và Iraq thắng ở loạt sút luân lưu may rủi và một lần Việt Nam để thua sát nút.

Duyên nợ của hai nền bóng đá tiếp tục đưa Việt Nam và Iraq vào bảng D Asian Cup 2019. Rõ ràng đoàn quân của thầy Park chưa thể đạt đến trình độ của bóng đá Iraq. Bóng đá nước này đang xếp thứ 89 thế giới và đứng thứ 11 châu Á hơn 6 bậc so với Việt Nam.

Đội bóng này cũng đem tới UAE nhiều cá nhân xuất sắc. Có thể kể ra hậu vệ Ali Adnan 25 tuổi đã nhiều năm chinh phạt Serie A trong màu áo Udinese và giờ là Atalanta. Tuy nhiên, từ đầu mùa giải tới nay anh mới chỉ được ra sân 3 trận.

Đáng chú ý, tiền vệ 22 tuổi Humam Tariq sở hữu lối chơi kỹ thuật và sáng tạo được ví như Messi của bóng đá nước này. Bên cạnh đó là tiền đạo Ayman Hussein sinh năm 1996 là một trong số ba người ghi bàn vào lưới U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á đầu năm.

Với những bài học qua nhiều lần đối đầu nhau, Quang Hải cùng các đồng đội được đánh giá là có thể giành ít nhất một điểm trước đội bóng này.

Đối thủ ngang cơ Yemen

Đội bóng này được đánh giá là yếu nhất bảng khi đây mới là lần đầu tiên giành quyền tham dự một kỳ Cúp bóng đá châu Á.

Bóng đá Yemen bị tàn phá nghiêm trọng bởi chiến tranh. Đội bóng xếp thứ 144 thế giới (thứ hạng thấp nhất trong 24 đội bóng) giành vé vớt để lần đầu tiên tham dự sân chơi bóng đá danh giá nhất châu Á đã là một thành tích lịch sử.

Trước đó, mốc son đáng chú ý duy nhất của đội này là đội tuyển U17 giành vé tham dự FIFA World Cup U17 thế giới năm 2003.

Yemen đem tới Asian Cup lần này đội hình với độ tuổi trung bình khá cao là 28,7. Cầu thủ cao tuổi nhất là thủ môn Salem Saeed (34 tuổi), cầu thủ trẻ nhất là Ahmed Abdulhakim Al-Sarori mới 20 tuổi và cũng là người duy nhất dưới 23 tuổi trong đội hình.

Dẫn dắt tuyển Yemen là HLV 60 tuổi Jan Kocian – một người khá nổi tiếng và rất giàu kinh nghiệm. Ông từng dẫn dắt ĐTQG Slovakia trong giai đoạn 2006-2008.

Tuyển Yemen đến Asian Cup lần này cũng tương tự Việt Nam với hy vọng giành một trong 4 suất xếp thứ ba có thành tích tốt nhất. Đây chính là đối thủ khả dĩ nhất để Việt Nam giành trọn 3 điểm và nuôi tham vọng đi tiếp.

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?