Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bóng đá, một công việc vất vả

Thứ Bảy, ngày 22/06/2019 - 11:43
5/5 của 1 đánh giá

Mùa hè nóng nực đang diễn ra trên khắp thế giới, trong khi chúng ta có thể dễ dàng chọn cho mình một địa điểm để nghỉ ngơi tránh cái nóng mùa hè và lấy lại năng lượng thì với rất nhiều cầu thủ, họ không có được niềm vui nhỏ bé đó.

Tham khảo thêm:

Cúp Châu Phi CAN 2019 vừa khai mạc đêm qua tại Ai Cập. Giải đấu cấp châu lục diễn ra hai năm một lần này nối tiếp vào lịch trình một mùa hè bận rộn của những người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới. Nếu như trước đây, chúng ta quen với việc cứ hai năm một lần sẽ có giải đấu lớn cấp đội tuyển diễn ra mỗi mùa hè luân phiên là Euro và World Cup, một lịch thi đấu rất nhịp nhàng và hợp lý đủ để chúng ta cảm thấy thèm thuồng đợi những mùa hè đó đến thì nay, cái cảm giác đó thậm chí đã bị thay bằng sự bội thực.

Ngay sau trận chung kết Champions League, những cầu thủ như Van Dijk, Firmino, Mane, Salah hay Harry Kane,… lập tức tập trung ĐTQG chuẩn bị cho các giải đấu cấp đội tuyển của mình. UEFA Nations League ở Châu Âu, Copa America ở Nam Mỹ và rồi giờ là CAN ở Châu Phi. Một mùa hè không có nghỉ ngơi với những ngôi sao hàng đầu.

Salah và Mane phải tham dự AFCON ngay sau chung kết UEFA Champions League

Kể từ năm 1992, với việc khai sinh ra cúp các liên đoàn châu lục còn gọi là Confederations Cup thì chúng ta có thêm một giải đấu cấp đội tuyển nữa để chào đón mỗi mùa hè. Nhưng Confederations Cup sau khi được hệ thống lại và tổ chức ổn định 4 năm một lần như một giải khởi động tiền World Cup thì nó cũng không chiếm quá nhiều thời gian cũng như sự chú ý. Vì vậy, phần lớn các đội tuyển đặc biệt là các quốc gia Châu Âu thường chỉ cử đội hình hai tới sự giải đấu này.

Tuy nhiên, kể từ khi UEFA khai trương Nations League vào năm ngoái với vòng chung kết vừa diễn ra cách đây hai tuần, nó thực sự làm bùng nổ những ý tưởng mới về các giải đấu cho các đội tuyển trên khắp thế giới. Không chỉ Châu Âu, giờ đến Châu Á và Châu Mỹ cũng đang lên kế hoạch cho Nations League của riêng mình với thể thức lên xuống hạng nhằm tăng sự hấp dẫn của các trận đấu cấp đội tuyển quốc gia.

UEFA Nations League là giải đấu mới nhất được tổ chức

Không khó để nhận ra sự mệt mỏi của rất nhiều hảo thủ mỗi mùa hè. Những bước chân nặng nề của Messi, chấn thương bất chợt của Neymar khi về tập trung đội tuyển. Bởi không chỉ có các giải đấu ở cấp đội tuyển đang tăng lên chóng mặt, những giải đấu ở cấp CLB cũng tăng lên nhanh chóng. Các cúp Châu Âu giờ không còn 24 đội như hơn hai thập kỷ trước nữa mà đã là 32 đội. Một vòng sơ loại được diễn ra từ đầu tháng 7 tức là sớm hơn mùa giải chính thức 1 tháng sẽ khiến cho kỳ nghỉ hè của các đội bóng bị giảm đi đáng kể.

Chưa kể những giải đấu giao hữu như ICC Cup với hàng chục trận đấu khắp thế giới buộc các cầu thủ siêu sao phải di chuyển nhiều hơn là đá bóng. Nếu trung bình một cầu thủ hàng đầu Châu Âu chỉ thi đấu hơn 30 trận một mùa cho CLB hơn 30 năm trước thì nay con số đó là 50 rồi. Với những siêu sao như Messi thì là 60. Một cầu thủ thi đấu chăm chỉ ở cả đội tuyển và CLB hoàn toàn có thể đạt tới con số 70 trận đấu chính thức trong một mùa giải, một con số khủng khiếp nếu ta biết để có thể hồi phục hoàn toàn thể lực sau một trận đấu cầu thủ cần ít nhất là 3 ngày.

Đối với 1 ngôi sao như Messi, anh cần nhiều thời gian để hồi phục thể lực sau các giải đấu

Sức hút và cả ràng buộc từ những hợp đồng quảng cáo, bản quyền truyền hình khiến cho những siêu sao không thể được nghỉ ngơi dù cho họ có muốn. Messi đã từng đi sau đồng đội sang Châu Á chỉ để xuất hiện trên sân trong một hiệp đấu rồi lại bay về tiếp tục kỳ nghỉ với gia đình. Giờ đây, anh lại đang phải cày ải ở Brazil trong một mùa hè nắng nóng dù đúng ra anh cần được nghỉ ngơi sau mùa giải rất dài vừa qua. Những mùa hè ngắn ngủi cứ thế bị thu ngắn lại với các cầu thủ.

Bóng đá đang được biến thành một ngành kinh doanh phát đạt, nó thu hút được sự chú ý, kéo theo tiền bạc và danh vọng cho các cầu thủ nhưng đồng thời nó cũng đang vắt kiệt đi các cầu thủ như cách người ta vắt sữa những chú bò. Hiệp hội cầu thủ thế giới (FIFPro) đã đưa ra khuyến cáo về việc các cầu thủ đang phải thi đấu quá nhiều với một mật độ quá dày đặc sẽ làm giảm ham muốn chơi bóng của họ.

Thi đấu với mật độ quá dày đặc sẽ làm giảm ham muốn chơi bóng của các cầu thủ

Chẳng nói đâu xa, Quang Hải, ngôi sao hàng đầu của bóng đá Việt Nam thời gian qua cũng đang có dấu hiệu chững lại vì phải cày ải liên tục như vậy. Đến những người đồng đội ở CLB Hà Nội của Hải cũng phải kêu giời vì lịch thi đấu dày đặc này. Nhưng biết làm sao được khi bóng đá vẫn đang ngày một phát triển và sự đòi hỏi của người hâm mộ thì không bao giờ dừng lại.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?