Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bóng đá trẻ Việt Nam: Bầu Đức đặt viên gạch nối, bầu Hiển tiếp nhận hoàn hảo

Thứ Hai, ngày 17/12/2018 - 14:44
5/5 của 1 đánh giá

Dù cách làm bóng đá trái ngược nhau nhưng không thể phủ nhận được công lao to lớn của 2 ông bầu nổi tiếng này cho thành công hôm nay của bóng đá Việt Nam.

Tham khảo thêm:

Thành công của bóng đá Việt Nam trong năm 2018 không phải là một kết quả một sớm một chiều mà đó là thành công của cả một quá trình đào tạo trẻ của các lò đào tạo trên cả đất nước. Có thể nói rằng, HLV Park Hang Seo là một người có tài nhưng cũng rất may mắn khi được nắm trong tay 2 thế hệ cầu thủ trẻ đáng chờ đợi nhất của bóng đá Việt Nam từ trước đến nay.

Hai thế hệ cầu thủ trẻ này cũng là 2 thế hệ tiêu biểu cho cách làm bóng đá trẻ đến nơi đến chốn của 2 ông bầu bóng đá nổi tiếng nhất Việt Nam, đó là ông Đoàn Nguyên Đức và ông Đỗ Quang Hiển. 

Bầu Đức tạo nên cú hích cho bóng đá trẻ Việt Nam khi hợp tác đào tạo với Arsenal

Quay ngược trở về năm 2014, ông Đoàn Nguyên Đức cho ra mắt những sản phẩm đầu tiên của học viện đào tạo quy mô, chuyên nghiệp và hiện đại nhất của Việt Nam thời bấy giờ, học viện Hoàng Anh Gia Lai – Arsenal JMG. Những sản phẩm từng được đưa sang thử sức môi trường đào tạo bóng đá trẻ hàng đầu thế giới là Arsenal, những sản phẩm mang biết bao nhiêu hy vọng của người hâm mộ bóng đá Việt Nam thời điểm đó.

Còn nhớ, sau hàng loạt những thất bại liên tiếp của bóng đá Việt Nam trên đấu trường khu vực cùng sự “mục rỗng” bên trong các giải đấu quốc nội đã khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam gần như mất niềm tin và quay lưng hoàn toàn với bóng đá nước nhà. Và giữa lúc bóng đá Việt Nam rơi vào cảnh tăm tối thì bầu Đức đã cứu vớt nó bằng một sự ra mắt không thể hoành tráng hơn của lứa cầu thủ mà ông từng nói rằng sẽ làm thay đổi bộ mặt bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Lứa U19 Việt Nam năm 2014 là đội tuyển trẻ được hâm mộ nhất từ trước đến nay của bóng đá VN

Thời điểm đó, những cái tên như Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh cùng Trần Hữu Đông Triều (4 “măng non” được bầu Đức đưa sang học viện Arsenal học hỏi) bên cạnh những Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Phong Hồng Duy hay Lê Văn Sơn đã trở thành những niềm hy vọng lớn tưởng chừng đã vụt tắt của người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Những bước chạy như mê hoặc của Công Phượng, những bàn thắng đẹp như tranh vẽ của Tuấn Anh hay những đường chuyền dài như xé toang hàng thủ đối phương của Xuân Trường tại những giải đấu U19 đã khiến người hâm mộ như phát cuồng về một thế hệ cầu thủ quá đỗi tài năng. Có lẽ chưa bao giờ và cũng khó có thể lại có một lứa cầu thủ trẻ khiến người hâm mộ cảm thấy mê đắm đến như vậy.

Thế nhưng, thành công đến quá nhanh và quá lớn khiến bầu Đức có phần quá tự tin vào lứa cầu thủ này. Ông đã cho thanh lý gần như toàn bộ các đàn anh tại CLB Hoàng Anh Gia Lai để đưa hầu hết những cá nhân xuất sắc trong đội hình của U19 Việt Nam lên đá V-League ở độ tuổi còn quá trẻ. Động thái làm bóng đá có phần “ngược đời” này của bầu Đức đã bị rất nhiều nhà chuyên môn chỉ trích và phê bình là thiếu khoa học.

Công Phượng đã phải rất vất vả để tìm lại chính mình trong màu áo HAGL

Hậu quả, những cá nhân xuất chúng ngày ấy của U19 Hoàng Anh Gia Lai – Arsenal JMG bỗng dưng chững lại do không có sự cạnh tranh, không có động lực phát triển cũng như không có sự bảo ban của những người đi trước. Sai lầm nối tiếp sai lầm, chủ tịch Đoàn Nguyên Đức tiếp tục đưa những Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường đi “du học” để rồi việc phải ngồi dự bị quá lâu tại các đội bóng Nhật Bản hay Hàn Quốc đã khiến bộ 3 ngôi sao trẻ này đánh mất cảm giác thi đấu của mình.

Những người toả sáng rực rỡ nhất khi đó lại là những “kép phụ” của họ là Nguyễn Văn Toàn hay Vũ Văn Thanh. Thậm chí, sau thành công của lứa 1995-1996, lò đào tạo của HAGL cũng không thể cho ra mắt thêm bất kỳ cá nhân nào nổi trội bởi cái bóng quá lớn của các đàn anh. Còn các “đàn anh”, người thì chững lại (Xuân Trường), người thì chấn thương liên miên (Tuấn Anh), người thì mất hút (Đông Triều), người thì vất vả tìm lại chính mình (Công Phượng).

Những sự hy vọng tưởng chừng như một lần nữa vụt tắt thì bóng đá trẻ Việt Nam lại được nhận quả ngọt không ai ngờ đến với chiến tích lọt vào bán kết U19 Châu Á và qua đó chiếm luôn chiếc vé tham dự U20 World Cup 2017 của thầy trò ĐT U19 Việt Nam. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã tạo nên một chiến tích lịch sử chưa từng có khi lần đầu tiên có một đội tuyển Việt Nam được chơi trên sân cỏ của một kỳ World Cup.

Và nhìn vào thành phần của đội tuyển U19 Việt Nam năm đó, những nhân tố chủ chốt của HLV Hoàng Anh Tuấn như Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Quang Hải hay Trần Đình Trọng đều là những cầu thủ tài năng đến từ lò đào tạo trẻ của CLB Hà Nội T&T của bầu Hiển.

Khác với bầu Đức, chủ tịch Đỗ Quang Hiển không quá chú trọng vào việc xây dựng tên tuổi cho các cầu thủ khi họ còn quá trẻ. Ông làm bóng đá một cách âm thầm, không ầm ĩ nhưng lại cực kỳ hiệu quả. Bằng chứng là các lứa trẻ của Hà Nội T&T gần như thống trị hoàn toàn hệ thống giải đấu của các lứa U tại Việt Nam từ U17, U19 cho đến U21.

Quang Hải cùng Văn Hậu đã chứng minh cách làm bóng đá hiệu quả của ông bầu Đỗ Quang Hiển

Không quá chú trọng vào một lứa cầu thủ như HAGL, bầu Hiển phát triển đồng đều các lứa U của mình. Ông ra tay thu nạp gần như toàn bộ những viên ngọc quý trên khắp các trung tâm bóng đá trẻ trên khắp thủ đô và cho ra đời những sản phẩm hoàn thiện một cách từ từ, chậm rãi và không vội vàng.

Mỗi lứa cầu thủ trẻ của bầu Hiển chỉ cần ra mắt từ 1 đến 2 sản phẩm vượt trội nhưng chừng đó là đủ để vừa có thể tiếp ứng kịp thời cho đội 1, lại vừa giúp các cầu thủ trẻ có động lực để phát triển bản thân. Lứa 1993 sản sinh ra Đỗ Hùng Dũng, lứa 1995-1996 sản sinh ra những Đức Huy, Duy Mạnh, lứa 1997 là Đình Trọng và Quang Hải, lứa 1999 là Văn Hậu và cả Bùi Hoàng Việt Anh đầy hứa hẹn trong tương lai. Để rồi các cầu thủ trẻ từng người từng người được đôn lên đội 1 và được các anh lớn chỉ dạy rất nhiều kinh nghiệm quý báu.

Nhìn vào danh sách đội tuyển Việt Nam thời điểm hiện tại, có thể thấy rằng, cách làm bóng đá chậm mà chắc của ông Đỗ Quang Hiển đang trở nên hoàn thiện như thế nào khi các cầu thủ Hà Nội đóng góp vai trò quan trọng ở mọi tuyến. 

Bầu Hiển đã cho sản sinh ra quá nhiều sản phẩm chất lượng và Quang Hải là 1 điển hình

Kết luận lại, bóng đá Việt Nam có một năm thành công như năm 2018 là thành quả của một quá trình làm bóng đá trẻ cực kỳ bài bản và tâm huyết của các đội bóng trên cả nước mà nổi bật là 2 ông bầu Đoàn Nguyên Đức và Đỗ Quang Hiển. Chính bầu Đức đã góp công vực dậy một nền bóng đá tối tăm bằng 1 lứa cầu thủ quá tài năng để rồi bầu Hiển tiếp nối nó một cách tài tình với cách làm bóng đá hiện đại của mình. Với những lứa cầu thủ trẻ này, bóng đá Việt Nam sẽ còn có thể tiếp rất xa trên trường quốc tế trong tương lai.

Gia Long

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?