Bạn muốn tắt quảng cáo?

Cules là gì? Fan Barca gọi là gì?

Chủ Nhật, ngày 05/05/2019 - 10:40
4.3/5 của 3 đánh giá

Chúng ta đều biết những người yêu thích câu lạc bộ Barcelona thường được gọi là Cules. Thế nhưng ít ai biết chính xác lý do tại sao và từ bao giờ tên gọi ấy xuất hiện. Hãy cùng bongda365.com tìm hiểu về nguồn gốc biệt danh thú vị này của Barca.

Xem thêm:

Hầu như các câu lạc bộ lớn trên thế giới đều có tên gọi riêng dùng để gọi những cổ động viên của mình. Điều này không chỉ có ý nghĩa trân trọng những người hâm mộ mà còn thể hiện được bản sắc riêng và sự cạnh tranh quyết liệt không ngừng nghỉ của các câu lạc bộ. Do đó, tất cả những biệt hiệu dành cho cổ động viên của các câu lạc bộ đều có lý do và ý nghĩa riêng.

Barcelona cũng dành cho những hội cổ động viên của mình tên gọi Cules. Mặc dù trước đó cũng có khá nhiều tranh luận được đưa ra về chủ đề này. Tuy nhiên, cuối cùng những người hâm mộ Barca cũng đã chấp nhận và sử dụng thường xuyên như một thói quen, dần dần tên Cules trở thành cái tên mang nét đặc trưng riêng mà mỗi khi nhắc đến người ta biết đó là những người yêu thích câu lạc bộ Barcelona.

Vậy Cules là gì?

Cules là từ chỉ những người hâm mộ (fan bóng đá) trung thành của

Chúng ta có thể hiểu một cách khái quát Cules là từ chỉ những người hâm mộ (fan bóng đá) trung thành của câu lạc bộ Barcelona. Từ Cules được xuất hiện từ năm 1909 khi đội bóng Barcelona vẫn còn đang thi đấu trên sân vận động đường công nghiệp. Tuy nhiên, không ai biết chính xác thời gian khi nào mà mọi người ở các quốc gia khác nhau trên thế giới quen với cách gọi các cổ động viên Barcelona là Cules. Mỗi khi nhắc đến từ này, những người thường xuyên theo dõi bóng đá sẽ tự ngầm hiểu đang nói về đội bóng Barcelona và các cổ động viên. 

Từ khi Cules trở thành biệt hiệu của các cổ động viên Barca đã có rất nhiều những câu chuyện thắc mắc về nguồn gốc của nó. Có một điều khá đặc biệt là hầu như tất cả các tổ chức hay câu lạc bộ lớn thường có những biểu tượng hoặc biệt danh riêng được chia sẻ rộng rãi trên cộng đồng mạng nhưng lại ít ai để ý hoặc tìm hiểu xuất xứ, ý nghĩa của chúng. Và chắc chắn từ Cules của Barcelona cũng vậy, không phải ai cũng biết được lý do vì sao những người hâm mộ đội bóng xứ Catalan lại được gắn với biệt danh này, thậm chí ngay cả những người trong FC Barcelona cũng chỉ sử dụng nó như một thói quen ngẫu nhiên và coi đó là nét đặc trưng của câu lạc bộ mình yêu thích.

Fan Barca gọi là gì?

Để phân biệt người hâm mộ của các câu lạc bộ bóng đá khác nhau, người ta gọi fan Barca là Cules. Cái tên được bắt nguồn bằng từ “cul” trong tiếng Catalan và “culo” trong tiếng Tây Ban Nha với ý nghĩa là “cái mông”. Nghe có vẻ hơi thô nhưng nó nói lên được ý nghĩa của Barca từ những năm 1909.

Khi mới thành lập, Barca phải thi đấu trên một sân vận động nhỏ đường công nghiệp trên phố Industria. Sân được bao quanh bởi một bức tường thành khá dày với chiều cao khoảng 2,5 mét. Bên trong là một khán đài nhỏ bằng gỗ với sức chứa được khoảng gần 2 nghìn người. Khi ấy Barca đã là một câu lạc bộ được rất nhiều người hâm mộ yêu thích. Mỗi trận đấu có Barcelona đá thì số lượng cổ động viên tham gia có thể lên đến 3 nghìn người. Vì thế không tránh khỏi tình trạng bị quá tải người xem và không có đủ chỗ ngồi, rất nhiều người phải chen chúc nhau chỉ để tranh giành chỗ đứng. 

Tuy nhiên tình trạng này cũng không thể kéo dài lâu, một số người đã tận dụng bức tường bao quanh sân vận động để làm chỗ ngồi. Rồi dần dần những hội viên không có vé hoặc không có chỗ đứng cũng buộc phải trèo lên tường ngồi để có thể được xem đội bóng yêu thích của mình đá. Khi ấy những người đi đường bên ngoài sân vận động nhìn lên thì chỉ thấy vây kín các bức tường đều là mông của khán giả. Rồi đến một ngày, có người nghĩ ra cái tên Cules để đặt cho những người ngồi trên tường xem bóng đá. Từ đó, Cules trở thành cái tên quen thuộc được sử dụng mỗi khi nhắc đến các cổ động viên của Barcelona.

Fan Barca thường được gọi là Cules

Ban đầu cũng có nhiều người không thích tên gọi này vì nghe nó hơi thô tục và cảm thấy ngại khi nhắc đến. Nhưng dần dần khi được gọi nhiều mọi người cũng thấy quen và thú vị vì nó cũng khá liên quan đến đội bóng. Rồi các cổ động viên Barcelona chấp nhận tên gọi ấy từ khi nào không ai biết. Đến bây giờ thì hầu như không còn cảm thấy xấu hổ với nghĩa đen của từ Cules nữa mà mỗi khi được ai đó nhắc đến họ đều rất tự hào hô vang họ là nhữn cổ động viên lớn nhất thế giới, họ yêu câu lạc bộ của mình nên họ tự hào về cái tên tượng trưng cho tình yêu ấy.  

Có thể nói bóng đá chính là môn thể thao làm nên tên tuổi của Barcelona từ những ngày đầu thành lập. Trải qua những năm tháng xây dựng, giờ đây Barca đã trở thành một trong những câu lạc bộ bóng đá lớn nhất trên thế giới. Họ cũng đang sở hữu sân bóng rộng lớn Nou Camp, một sân vận động mà bất cứ một câu lạc bộ nào, cổ động viên nào cũng muốn được bước đến một lần trong đời để chiêm ngưỡng. Tầm vóc hiện tại của Barcelona khiến cho các Cules cảm thấy tự hào vì khiến nhiều câu lạc bộ khác phải ghen tỵ, ao ước.

Barcelona không chỉ là một câu lạc bộ lớn mạnh bậc nhất thế giới mà họ còn sở hữu một lượng fan hùng hậu lên đến 500 nghìn người hâm mộ trên toàn thế giới. Và chắc chắn con số này sẽ còn tăng cao hơn nữa trong tương lai. Bất cứ quốc gia, khu vực nào cũng có các tổ chức hội tụ những người yêu bóng đá Barcelona. Ngày nay, cái tên Cules đã trở thành biểu tượng ngôn ngữ vĩnh cửu tượng trưng cho tình yêu của các fans dành cho câu lạc bộ Barca.

Trên đây là những lý do giải thích tên gọi Cules mà  đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin có ích dành cho bạn. Cảm ơn đã theo dõi bài viết này.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?