Bạn muốn tắt quảng cáo?

Cuộc đời và sự nghiệp huấn luyện viên Park Hang- seo

Thứ Ba, ngày 21/08/2018 - 11:22
5/5 của 1 đánh giá

Huấn luyện viên Park Hang Seo sinh năm 1959, gốc người Hàn. Ông đã trải qua rất nhiều những giai đoạn thăng trầm trong sự nghiệp huấn luyện viên của mình và hiện tại ông đang là HLV trưởng của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Nhắc đến Park Hang Seo, người ta lại nhớ đến những kỳ tích mà ông cùng đội tuyển U23 Việt Nam đã giành được với sự ngưỡng mộ và kính nể.

1.Park Hang- seo là ai?

Park Hang- seo là một huấn luyện viên người Hàn Quốc với biệt danh Slepping One Park Hang Seo (ngài ngủ gật). Ông sinh ra và lớn lên tại Sancheong, tỉnh Gyeongsang Nam và chính thức trở thành huấn luyện viên trưởng của đội tuyển nam và U23 Việt Nam vào ngày 11/10/2017. Park Hang- seo nổi tiếng với cách cầm quân chỉ đạo các cầu thủ lối chơi bóng ngắn và dẫn dắt đến tận cầu gôn đối phương. Ông từng bị các đồng nghiệp người Hàn không thích vì lối chơi đơn điệu này.  

2.Tiểu sử HLV Park Hang- seo

Ngay từ khi còn nhỏ, Park Hang- seo đã bộc lộ được những khả năng bẩm sinh về bóng đá. Sau khi học hết cấp 3, ông đăng ký học tại một trường đại học chuyên về nghiên cứu thảo dược ở Hàn Quốc – Đại học Hangyang. Đây là một trường học rất nổi tiếng nằm trong top những trường đại học danh tiếng nhất thế giới. Tuy nhiên, với niềm đam mê bóng đá, sau khi ra trường ông đã quyết định đi theo con đường mình yêu thích và gắn bó với bóng đá từ những năm tháng còn trẻ đến tận ngày nay.

Park Hang Seo hồi trẻ luôn mặc áo số 12 khi còn là cầu thủ.

Năm 1985, Park Hang- seo gia nhập câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp FC Seoul (tại Lucky- Goldstar Hwangso) với vai trò là một cầu thủ, ông đã rất nhanh chóng ghi được nhiều ấn tượng và trở thành cái tên tiêu biểu trong đội hình. Ở mùa giải K.league năm đó, ông đã có những đóng góp lớn vào chiến thắng của đội bóng khi giành được 4 bàn thắng và 3 đường kiến tạo giúp đồng đội ghi bàn.

Mặc dù sở hữu một thể hình rất khiêm tốn chỉ cao 1m70 nhưng Park Hang- seo lại khiến mọi người nể phục vì lối chơi bản lĩnh và có nhiều chiến thuật thông minh. Không những vậy, ông còn là một người rất chăm chỉ và ham học hỏi, nên từng di chuyển của ông trên sân bóng đều có kỹ thuật rất chính xác.

Năm 1996, Park Hang- seo bắt đầu sự nghiệp huấn luyện viên của mình ở đội bóng LG Cheetahs. Trong những năm từ 1997 đến 1999, ông làm trợ lý huấn luyện viên tại Suwon Samsung Bluewings – một câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng nhất ở châu Á khi đó. Năm 2002, ông trở thành HLV trưởng của đội tuyển U23 Hàn Quốc ở . Từ năm 2005 đến 2007, ông chuyển sang làm HLV trưởng của Gyeongnam FC và những năm sau đó ông tiếp tục là HLV của các câu lạc bộ như  Jeonnam Dragons, Sangju Sangmu Phoenix, Changwon FC…

Trong sự nghiệp HLV, Park Hang- seo dẫn dắt nhiều câu lạc bộ

Từ tháng 10 năm 2017, ông chính thức gia nhập và trở thành HLV trưởng của đội tuyển bóng đá Quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam. Thời gian đầu mới đến Việt Nam, ông vẫn chưa nhận được sự chú ý và niềm tin ở mọi người. Vì trước đó, người hâm mộ đã rất kỳ vọng rất nhiều các thế hệ HLV nhưng chưa ai giúp đội tuyển nước nhà bật được lên tầm cỡ châu lục. Được biết, trước khi sang Việt Nam, Park Hang- seo đã cùng câu lạc bộ Changwon City kết thúc mùa giải National League ở hạng 3 Hàn Quốc. Và ông quyết tâm sẽ dành toàn bộ tâm huyết của mình để làm việc cùng các cầu thủ đội tuyển Việt Nam.

3.HLV Park Hang- seo với bóng đá Việt Nam

Park Hang- seo trở thành HLV chính thức của đội tuyển Việt Nam vào ngày 11/10/2017

Ngay sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng từ chức, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã tổ chức các cuộc họp báo và chủ trương mời một vị huấn luyện viên người ngoại về dẫn dắt . Khi đó, HLV Park Hang-seo đứng sau ứng viên số 1 người Nhật Bản- ông Takashi Sekizuka. HLV Sekizuka là một người được giới chuyên môn đánh giá rất cao khi từng dẫn dắt đội tuyển U23 Nhật Bản giành được vị trí thứ 4 tại Olympic London năm 2012. Và thời điểm đó, ông lại đang tự do, không dẫn dắt một câu lạc bộ nào. Trong khi HLV Park Hang- seo vẫn đang làm HLV cho câu lạc bộ Changwon City.

Mặc dù, những yêu cầu về mức lương cũng như chế độ đãi ngộ mà HLV Takashi Sekizuka đưa ra rất cao nhưng VFF vẫn quyết định bay sang Nhật Bản để thương lượng nhưng ông Takashi đã khéo léo xin phép phản hồi sau, và sau đó ông đã gửi mail từ chối sang Việt Nam vì nhiều lý do. VFF đành chuyển hướng sang HLV Park Hang-seo, trong một cuộc trao đổi đã được diễn ra với đầy đủ sự góp mặt của những cái tên quan trọng gồm phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn, thư ký Lê Hoài Anh, phó phụ trách tài chính Đoàn Đức Nguyên, hai vợ chồng ông Park và người đại diện của ông.  Rất may mắn là cuộc thương lượng thành công và Park Hang -seo đã đặt bút ký chính thức trở thành huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Park Hang- seo giúp đội tuyển U23 Việt Nam giành được rất nhiều những thành tích đáng nể

Từ ngày dẫn dắt đội tuyển bóng đá Việt Nam, ông đã đưa người hâm mộ đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, nhất là cơn địa chấn châu Á cùng đội tuyển U23 Việt Nam hồi cuối năm 2017 đầu năm 2018. Có thể kể đến những thành tích tiêu biểu của đội tuyển U23 Việt Nam trong gần 1 năm dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo như sau:

  • Chiến thắng đội tuyển U23 Australia với tỷ số 1-0.
  • Cầm hòa đội tuyển U23 Syria với tỷ số 0-0 và được bước vào trận tứ kết.
  • Giành chiến thắng trước đội tuyển U23 Iraq với tỷ số 3-3 trong 120 phút, rồi sau đó chiến thắng với kết quả 5-3 trong loạt đá penalty để chính thức bước vào bán kết.
  • Tiếp tục giành chiến thắng U23 Qatar sau 120 phút với tỷ số 2-2 và chiến thắng đầy thuyết phục với kết quả 4-3 trong loạt đá penalty để giành tấm vé bước vào vòng chung kết.
  • Dù để Uzbekistan vượt lên với tỷ số 2-1 trong trận chung kết nhưng với những người hâm mộ, thầy trò Park Hang -seo vẫn là những anh hùng của bóng đá nước nhà.

Gần đây nhất, đội tuyển U23 Việt Nam cũng lập được những thành tích ấn tượng trong các lần tham dự ASIAD với chiến thắng 1-0 trước U23 Nhật Bản ở lượt trận cuối bảng D, với tư cách là đội nhất bảng U23 Việt Nam giành quyền đi vào vòng 1/8. Chiến thắng này đã giúp cho đoàn quân của Park Hang- seo khép lại vòng bảng với 3 trận toàn thắng, ghi được 6 bàn thắng với 9 điểm và không để bị thủng lưới lần nào. Đây cũng được xem là một thành tích ấn tượng nhất của bóng đá Việt Nam tại ASIAD từ trước đến giờ.

Có thể thấy, HLV Park Hang -seo có một vai trò rất quan trọng trong những thành tích mà đội tuyển Việt Nam đã giành được suốt thời gian qua. Thật may mắn cho lứa cầu thủ U23 khi được rèn rũa dưới sự chỉ dẫn chuyên nghiệp của HLV Park. Ông luôn yêu cầu các học trò của mình phải duy trì kỷ luật bằng những cách tuân thủ thời gian tập luyện, ăn, ngủ nghỉ theo đúng quy định được đưa ra để đảm bảo thể lực. Cũng chính sự nghiêm khắc này đã hình thành cho họ những thói quen tốt, trở thành những cầu thủ trẻ kỷ cương, nề nếp.

Park Hang- seo không chỉ là một người giỏi chuyên môn, mà ông còn rất hiểu tâm lý của các học trò cũng như tâm lý đối thủ. Do đó, trước mỗi trận đấu ông đều đưa ra những chiến thuật khiến nhiều người bất ngờ. Chắc chắn, những thành tích mà HLV Park Hang- seo cùng đội tuyển Việt Nam mang về cho nước nhà chưa dừng lại ở đây mà trong tương lai vẫn còn hứa hẹn rất nhiều những giải đấu hấp dẫn khác.

Ng. Thảo

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?