Bạn muốn tắt quảng cáo?

Diego Armando Maradona: Một biểu tượng vượt thời gian

Thứ Năm, ngày 26/11/2020 - 10:48
3.3/5 của 7 đánh giá
Diego Maradona vừa qua đời ở tuổi 60 vì bệnh tật tại quê nhà Argentina. Ông là huyền thoại của Napoli, là “cậu bé vàng” của xứ Tango và là một biểu tượng vượt thời gian trong lịch sử bóng đá thế giới.

Nhắc về Maradona, trong tiềm thức của những fan hâm mộ bóng đá là hình ảnh của một chàng cầu thủ nhỏ con nhưng sở hữu cái chân trái ma thuật, biến tất cả những thứ mình tạo ra với trái bóng trở nên phi thường.

Nói tới Maradona, người ta nói về “Bàn tay của chúa”. Đó là khi ông ghi bàn vào lưới tuyển Anh tại World Cup 1986 - giải đấu mà ông cùng đội bóng này đã lên ngôi vô địch. Cũng ở trận đấu ấy, tiền đạo lẫy lừng ấy đã ghi một bàn thắng để đời khi solo qua 6 cầu thủ và cả thủ môn Peter Shilton trước khi lần thứ 2 làm rung lưới tuyển Anh.

Maradona là huyền thoại, dĩ nhiên ông xứng đáng với điều đó với mọi thứ đã có, đã làm được cùng bóng đá thế giới. Dù đã giải nghệ từ lâu nhưng sự tôn sùng, tình yêu mà các fan hâm mộ, đặc biệt là những người cổ động viên Napoli hay tuyển Argentina dành cho Maradona thì chưa bao giờ phai mờ theo năm tháng.

Maradona không chỉ là "Cậu bé vàng" của bóng đá Argentina 

Với họ, Maradona là cầu thủ vĩ đại nhất mà bóng đá thế giới từng sản sinh ra, dẫu cho ông chẳng có một biệt danh nào thực sự to lớn như “Vua” bóng đá Pele, như “Hoàng đế” Beckenbauer, như “King” Eric cùng nhiều cầu thủ khác. 

Có thể, “Cậu bé vàng” xứ Tango không ghi cả nghìn bàn thắng như Pele, không vô địch C1 và thống trị các giải thưởng cá nhân nhiều như Ronaldo hay cả hậu bối Messi nhưng ở tiền đạo này, bóng đá có sự lôi cuốn và hấp dẫn lạ thường.

Hành trình bóng đá của Maradona cũng mô tả gần như trọn vẹn cuộc sống mà người đàn ông ấy đã trải qua. Đầy cảm xúc và cũng giàu kịch tính. Trước khi vươn mình thành huyền thoại của làng túc cầu, Maradona đã từng sinh ra trong ngôi nhà xập xệ không điện nước và đối mặt với muôn vàn khó khăn.

Mà còn là huyền thoại của Napoli 

Nhưng nghị lực sống là thứ mà cầu thủ ấy có thừa. Ông thoát khỏi cuộc sống tồi tàn và đầy cạm bẫy ở Villa Fiorito, tìm thấy niềm đam mê bóng đá, chứng minh khả năng của mình mỗi ngày và rồi vươn tới đỉnh cao trên đỉnh thế giới. Cái chân trái của tiền đạo xứ Tango làm mọi hậu vệ khốn khổ bởi với trái bóng trong chân, Maradona làm gì cũng được.

Vóc dáng nhỏ con không khiến Maradona gặp khó mà ngược lại còn khiến tất cả phải ngả mũ thán phục. Chính cầu thủ “nhỏ bé” ấy đã đưa một CLB tầm thường như Napoli trở thành nhà vô địch của cả Italia, gánh vác trên vai cả tuyển Argentina tới chức vô địch World Cup và hàng loạt những danh hiệu khác trong sự nghiệp. 

Người ta vẫn nói: “Dù bạn không cao song người khác vẫn phải ngước nhìn”. Câu nói ấy thực sự thích hợp với Maradona.  Đẳng cấp và tài năng của huyền thoại ấy khiến tất cả nể phục dù cho cuộc sống mà ông trải qua cũng đầy rẫy những thăng trầm và đau đớn.

Là huyền thoại của bóng đá thế giới 

Đó là khi Maradona ở vinh quang nhưng sống cùng bóng ma chập chờn của ma túy, rượu mạnh cùng những bữa tiệc thể xác. Những thứ ấy đã hủy hoại người đàn ông vĩ đại xứ Tango hay chính ông đang hủy hoại mình? Thế nào cũng được, chỉ tiếc rằng chính Maradona đã tự đẩy bản thân xuống khỏi đỉnh cao danh vọng. 

Maradona - người mang trong mình tài năng của “Người Trời” hay ở vài nơi gọi đó là “Chúa” ngày hôm nay đã về với thiên đàng ở tuổi 60. Đó là thông tin thực sự gây sốc với mọi cổ động viên bóng đá, với những ai đã từng sát cánh hoặc từng được chứng kiến Maradona nhảy múa cùng trái bóng tròn.

Ngày hôm nay, ở mọi con phố, nẻo đường tại Napoli hay Argentina, sẽ là một màu buồn của sự tiếc thương vô hạn cho sự ra đi của Diego Armando Maradona. Những người cứng rắn nhất, bặm trợn nhất cũng đều phải cúi đầu để dành nỗi nhớ cho người đàn ông bé nhỏ tới từ xứ Tango.

Là biểu tượng vượt thời gian 

Gần 1 tháng trước, khi Maradona đón sinh nhật tuổi 60, một bảng quảng cáo dài 100m với hình ảnh Cậu bé Vàng trên đó được ra mắt ở Avenida 9 de Julho, đại lộ hùng vĩ cắt qua trung tâm thủ đô Buenos Aires của Argentina. Tiếc rằng, sau khoảnh khắc hạnh phúc ấy, giờ đây, tất cả đều là kí ức và nỗi buồn.

Dẫu sao, với những gì đã thể hiện, Maradona xứng đáng được xem là huyền thoại. Mọi thứ ông tạo ra sẽ tồn tại mãi trong tiềm thức người hâm mộ và họ tin rằng “Cậu bé vàng” sẽ hạnh phúc thật nhiều khi về với Chúa.

Cảm ơn thế giới bóng đá vì đã mang Maradona - Một biểu tượng vượt thời gian tới với người hâm mộ!

Tuấn Điền



BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?