Bạn muốn tắt quảng cáo?

Điểm tựa hàng thủ của thầy Park

Thứ Năm, ngày 22/11/2018 - 17:39
5/5 của 1 đánh giá

Tuy không thể đánh bại được Myanmar và giành vé sớm nhưng hàng thủ của đội tuyển Việt Nam tiếp tục thể hiện được sự chắc chắn và dành được rất nhiều lời khen của giới chuyên môn. Đây có thể xem là điểm tựa vững chắc nhất để chúng ta có thể tin vào thắng lợi của thầy trò Park Hang Seo ở kì AFF Cup năm nay.

Tham khảo thêm:

Sau ba trận đấu, chúng ta đã ghi được 5 bàn thắng, một hiệu suất không quá cao ở giải đấu cấp khu vực. Nhưng ấn tượng là cho đến lúc này, thủ thành Văn Lâm vẫn chưa một lần phải vào lưới nhặt bóng. Sau 180 phút đã qua, Văn Lâm đã lập kỷ lục của giải đấu về thời gian giữ sạch lưới. Đặc biệt qua hai trận liên tiếp trước những đối thủ giàu quyết tâm như Malaysia và Myanmar, có thể khẳng định đây chính là hàng phòng ngự chắc chắn nhất ở giải đấu lần này.

Ngoại trừ trận đấu với tuyển Lào quá yếu và hoàn toàn chịu trận thì hai trận đấu với Malaysia và Myanmar thực sự là những bài test xứng đáng với hàng thủ của tuyển Việt Nam chúng ta.

Trong trận tiếp Malaysia trên sân Mỹ Đình, chủ động chơi thấp với một đối thủ giàu quyết tâm tấn công nhưng chính ta đã hoàn toàn khắc chế được lối đá tốc độ của đội bạn. Cả trận đấu, các cầu thủ Malaysia dù cầm bóng gần 70% nhưng chỉ tung được 2 cú sút về phía khung thành của Vân Lâm.

Hàng thủ của đội tuyển Việt Nam là hàng thủ chắc chắn nhất AFF Cup 2018

 

Cả hai cú sút đó đều là từ ngoài vòng cấm và chỉ một lần duy nhất Lâm “Tây” phải thực sự trổ tài sau cú sút phạt từ khoảng cách 30m của đội bạn. Một hiệu suất làm việc có thể nói là quá yếu kém của đội bạn. Thực tế các cầu thủ Malaysia chơi rất quyết tâm, nhưng họ cũng chỉ vài ba lần hiếm hoi đưa được bóng xuống cuối đường biên của chúng ta và đưa bóng vào nhưng đều bị các trung vệ cản phá. Còn lại cả trận đấu chỉ là những cú treo bóng vô vọng vì không có cách nào khoan thủng được tuyến phòng ngự chắc chắn của đội chủ nhà.

Cầm bóng nhiều mà bất lực trong việc tiếp cận khung thành, cơ hội duy nhất của đội bạn là những cú sút xa. Nhưng thực tế họ cũng không có nhiều cơ hội để thực hiện những cú sút đó vì khả năng giữ vị trí tốt của hàng thủ. Nên dù cầm bóng hơn gấp đôi, Malaysia còn có số lần dứt điểm ít hơn chúng ta (9 so với 10).

Sự bất lực trong việc đưa bóng tiếp cận khung thành của Văn Lâm tiếp tục lặp lại ở trận đấu với Myanmar. Thực tế, trận đấu này diễn ra cởi mở hơn khi chúng ta nhiều lúc dâng cao chơi ăn miếng trả miếng để đội bạn có cơ hội tấn công nhiều hơn.

Nhưng chỉ có một lần duy nhất Myanmar tung được cú sút trong vòng cấm địa của Văn Lâm sau một tình huống lộn xộn và cũng đã ngay lập tức bị cản lại. Còn thống kê đã cho thấy sự bất lực hoàn toàn của việc tiếp cận khung thành chúng ta của đội bạn. Cả trận cũng chỉ có một lần duy nhất Lâm “Tây” phải trổ tài bởi một cú sút xa khác.

Trước gia đối thủ quyết tâm chiến thắng và ghi bàn vào lưới chúng ta như vậy, nhưng những con số đã chỉ là sự bất lực của họ. Điều đó cho thấy hàng thủ của thầy Park thực sự rất có chiều sâu và sự chắc chắn. Tất nhiên, vẫn có những sai sót nhỏ do sự chủ quan của các trung vệ trong vài tình huống nhất định.

Hàng thủ vững chắc chính là điểm tựa cho thành công của đội tuyển Việt Nam

Nhưng nếu tính cả 180 phút đã qua thì sai lầm duy nhất của bộ tứ vệ này là cú xoạc bóng không cần thiết của Quế Ngọc Hải trong trận đấu với Myanmar. Hải đã xoạc bóng trong tình huống tiền đạo số 10 đội bạn đi bóng ngang trước vòng cấm. Trong pha bóng này, tiền đạo đội bạn cũng đã hoàn toàn bị bủa vây và không có cơ hội gì gây nguy hiểm cho khung thành Văn Lâm nhưng Hải vẫn cố xoài người xoạc bóng và bị thổi phạt cũng như dính một thẻ vàng. Đây là một lỗi cá nhân đáng trách của riêng trung vệ này.

Ở việc vận hành hệ thống thì hàng thủ thực sự gây ấn tượng. Sự mạnh mẽ trong tranh chấp của Ngọc Hải và Duy Mạnh được bổ sung thêm vào sự khôn ngoan chính xác trong những tình huống can thiệp của Đình Trọng. Chúng ta đang tái lập hàng thủ trong mơ như thủa những năm 2000 khi Đỗ Khải – Như Thuần – Mai Tiến Dũng cũng làm nản lòng các tiền đạo trong khu vực.

Thậm chí ở khả năng dâng cao hỗ trợ tuyến giữa bộ ba hiện nay còn làm tốt hơn nhiều những vị tiền bối. Chính những tình huống can thiệp sớm của các trung vệ khi dâng lên đã loại bỏ hoàn toàn mối nguy từ xa hạn chế tối đa khả năng phối hợp và sút xa của đội bạn. Chỉ đáng tiếc là cho đến lúc này, cả Duy Mạnh lẫn Quế Ngọc Hải vẫn chưa phát huy được những đường chuyền xa phát động cũng đã thành thương hiệu của mình. Nếu có thêm 1-2 đường bóng như vậy nữa thì thực sự mọi thứ là hoàn hảo.

Trong các giải đấu lớn gần đây, chúng ta đều thấy những đội tuyển được xây dựng trên nền tảng hàng thủ vững chắc luôn tiến khá sâu và có kết quả tốt. Bởi tính khắc nghiệt của các giải Cúp khiến cho những sai lầm rất khó được sửa chữa. Quá trình 1 tháng có thể giúp các HLV nghiên cứu đối thủ và luyện thêm mảng miếng tấn công cho từng đối thủ cụ thể chứ khó có thể xoay vòng hàng thủ được.

Điều này khiến cho một hàng thủ kín kẽ sẽ giúp cho HLV rất nhiều trong việc hoạch định chiến thuật của trận đấu. Như khi đá với Myanmar, sau 30 phút thấy rõ đội bạn không có khả năng gây áp lực lớn lên hàng thủ của ta thì thầy Park đã xoay chuyển cục diện và hướng tới một chiến thắng. Chỉ đáng tiếc sự vô duyên của các tiền đạo và cả sai lầm của trọng tài đã tước đi của chúng ta 3 điểm quý giá.

Một người giỏi toan tính như HLV Park Hang Seo sẽ không chấp nhận mạo hiểm nếu không thấy tự tin vì hàng thủ đến vậy. Không phải ngẫu nhiên mà tới thời điểm này, ĐT Việt Nam là đội bóng duy nhất chưa để lọt lưới ở 2018. Bởi mục tiêu an toàn trong các trận đấu của chúng ta luôn được đề cao. Chúng ta cũng đều biết cách đây 2 năm, Thái Lan là đội để lọt lưới ít nhất (chỉ 4 bàn). Trong 7 trận đấu, đội bóng xứ sở chùa vàng có 5 trận giữ sạch lưới và giành chức vô địch thuyết phục.

Trận đấu với Campuchia có thể sẽ là lần thứ tư ở giải đấu này chúng ta tiếp tục giữ sạch lưới. Một kỷ lục của giải đấu nhưng điều quan trọng đó sẽ là điểm tựa vững chắc để chúng ta có thể hy vọng vào một kết quả tốt cho thầy trò Park Hang Seo ở giải đấu này.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?