Bạn muốn tắt quảng cáo?

Dư âm PSG 1-2 Man City: Đâu phải cứ nghĩ nhiều là tốt

Thứ Năm, ngày 29/04/2021 - 10:43
4.5/5 của 3 đánh giá
Man City đã có chiến thắng thuyết phục 2-1 trước PSG tại bán kết lượt đi Champions League mùa này. Một màn trình diễn mà sau đó người ta sẽ phải thốt lên rằng Pep vẫn chiến thắng mà đâu cần phải suy nghĩ quá nhiều.

Thăng hoa rồi vụt tắt

Lợi thế ở trận lượt đi mà PSG mòn mỏi với hy vọng giành được đã tan biến sau khoảng thời gian 13 phút trên sân Parc des Princes.

Đồng ý rằng Mauricio Pochettino đã không thua Pep Guardiola quá nhiều về mặt đấu pháp ở trận này, thế nhưng định mệnh đã gọi tên Man City bất mặc PSG mới là đội nắm giữ trong tay những nhân tố có thể thay đổi thế cục trận đấu.

45 phút đầu tiên, PSG đá như “rồng cuốn” ở trên sân nhà. Niềm cảm hứng mang tên Neymar đã giúp cho đại diện nước Pháp có một thế trận áp đảo hoàn toàn đội khách ở hiệp 1.

PSG đã chơi tuyệt hay trong hiệp đấu đầu tiên

Những tưởng sự hưng phấn trong lối chơi ấy sẽ là bàn đạp để PSG kết liễu đối thủ trong hiệp 2, thế nhưng thật khó mà ngờ rằng chính lối đá thiên nhiều về cảm xúc ấy đã trở thành con dao hai lưỡi giết chết họ.

Man City của Pep Guardiola đã không bị cuốn theo nhịp độ mà PSG tạo ra, dùng cái đầu lạnh để ngăn chặn và là người mỉm cười sau cùng.

Sau trận đấu mà Man City để thua tan tác trước Lyon tại tứ kết Champions League mùa giải năm ngoái, giới chuyên môn đã nói rằng Pep Guardiola quá cầu toàn và “nghĩ quá nhiều” trong những trận cầu lớn. Nhận định này càng có cơ sở khi nhìn vào những gì ông đã dày công chuẩn bị để đối đầu với Pochettino ở trận đấu vừa qua.

Tất nhiên Pep có đủ kinh nghiệm và sự lọc lõi để “nghĩ nhiều” như thế. Hai HLV này đã từng chạm mặt nhau 18 lần trước đó. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha giành được 10 chiến thắng, để cầm hòa 5 và thua đúng 3 trận.

Ấy vậy nhưng những thất bại ấy như một cơn đau đầu dai dẳng đeo bám Pep. Cách đây đúng 2 mùa giải, Tottenham khi ấy vẫn đang được dẫn dắt bởi Pochettino đã loại Man City của Pep khỏi tứ kết Champions League nhờ luật bàn thắng sân khách (thắng 1-0 lượt đi, thua 3-4 lượt về).

2 mùa giải trước đó nữa, AS Monaco cũng khiến thầy trò Pep ôm hận ở vòng 16 đội cũng với kịch bản tương tự (Man City thắng 5-3 lượt đi, thua 1-3 lượt về). Kylian Mbappe trong lần đầu tiên bước chân ra Champions League đã sút tung lưới đội chủ sân Etihad ngay từ phút thứ 8.

Tất nhiên những cơn dư chấn đó Pep không thể quên, Pochetino cũng không và Mbappe hẳn là cũng nhớ rất kỹ.

Man City của Pep đã giành thắng lợi 2-1 trước PSG của Pochettino

Cách đây gần một tuần, mộng ăn 4 của Man City bị “tát” một cú đau điếng khi đội bóng này bị Chelsea loại khỏi bán kết FA Cup. HLV người Tây Ban Nha đã thừa nhận The Blues không hề tạo ra cơ hội, thế nhưng thứ giúp họ kết liễu đội bóng của ông là “những tình huống phản công”.

Thật trớ trêu khi điều mà Pep lo lắng nhất lại là thứ mà PSG làm quá xuất sắc với bộ ba Mbappe, Neymar và Angel Di Maria.

Bởi vậy cho nên cũng thật dễ hiểu khi Man City hành quân đến Pháp trong tâm thế đầy trận trọng. Họ tiếp cận trận đấu có phần nhút nhát và bỏ mặc cho PSG cứ thế tung hoành. Chẳng thế mà những Neymar, Mbappe bên phía đội chủ nhà đã có một hiệp một chơi bóng như đi dạo và dồn ép Man City tới mức nghẹt thở.

Hiệp đấu đầu tiên, PSG không nhỉnh hơn đối thủ về các con số thống kê, từ kiểm soát bóng, số đường chuyền tung ra và độ chính xác trong các pha xử lý. Thế nhưng đại diện nước Pháp lại có tới 7 đường chuyền quyết định so với 4 của Man City, 9 pha dứt điểm với 4 tình huống đưa bóng trúng khung thành.

Man City lép vế hiệp 1 nhưng lột xác hiệp 2

PSG đã có một hiệp 1 thăng hoa tuyệt luân, tấn công dồn ép và không ngại phạm phải những sai lầm. Thế nhưng Man City vẫn đang căng mình chống đỡ các đợt lên bóng của đội chủ nhà nên những sai lầm kia dù có lồ lộ ra cũng không được đội bóng của Pep khai thác triệt để.

Phút 15 của trận đấu, Di Maria đá phạt góc và Marquinhos bật cao đánh đầu tung lưới Ederson. Bàn thắng của PSG như gáo nước lạnh tạt thẳng vào những thống kê về kiểm soát và chuyền bóng của Man City. Đoàn quân của Pep nhận về bàn thua theo một kịch bản ít ai ngờ tới nhất.

Hiệp một thăng hoa của PSG khép lại với lợi thế dẫn trước một bàn và sau khi trận đấu này kết thúc, người ta sẽ phải thắc mắc với nhau rằng Pep đã nói gì trong khoảng thời gian nghỉ giữa hai trận để giúp Man City nở nụ cười sau cùng?

Lột xác

Man City đã tràn sang phần sân đối thủ ngay khi tiếng còi hiệp thi đấu thứ 2 vang lên. Tỷ lệ kiểm soát bóng sau đó được nâng từ 53 lên 65% và các cú sut dồn dập được thực hiện về khung thành của Keylor Navas bất cứ khi nào có thể. Với 9 lần ra chân trong hiệp hai, 4 trong số đó đi trúng đích và 2 bàn thắng được ghi.

Pha lập công của De Bruyne có phần nhiều đến từ may mắn khi cú cứa lòng của anh ở phút 64 trông giống như là pha treo bóng đến vị trí của John Stones hơn. Còn Riyad Mahrez thì vốn đỗi đã được Telegraph ví như "nhân tố X" của Man City và bàn thắng của anh là minh chứng cụ thể nhất cho thấy vì sao The Citizens chi ra 70 triệu euro để rước anh về.

Bàn thắng của Mahrez giúp Man City hoàn tất cú lội ngược dòng

Bàn gỡ hòa của De Bruyne được ví như cú “tát” đầy đau điếng khiến PSG choáng váng và dần dần đánh mất thế trận trước sức ép đang dồn lên nghẹt thở của Man City. Sự dồn nén khiến Leandro Paredes phải nhận thẻ vàng vì lỗi phản ứng và pha phạm lỗi trước đó của cầu thủ này với Phil Folden đã mở ra cánh cửa để Mahrez cùng Man City thực hiện cuộc lội ngược dòng.

Xem thêm: Champions League

PSG như đánh mất chính mình, mọi toan tính của Pochettino sụp đổ. Ông gần như bất lực trong việc đưa ra những chỉ đạo để cải thiện tình hình trong khoảng 20 phút sau khi nhận bàn thua thứ 2.

Chiến thắng đến với Man City như một điều tất yếu của những pha tấn công dồn ép đối thủ nghẹt thở. Có chăng sau trận đấu này, Pep có thể ngờ ngợ ra rằng ông chẳng cần nghĩ quá nhiều để giành được thắng lợi. Nếu cựu HLV Barca ngộ ra điều này sớm hơn, biết đâu Man City đã chẳng thua phơi áo trước Lyon và giờ đây đã có một danh hiệu Champions League.

Về phía PSG, đội bóng này cũng không hẳn là hết cơ hội, chỉ là họ cần một cú vực dậy đủ mạnh để có thể mơ về câu chuyện tái hiện thành tích lọt vào trận đấu cuối cùng của Champions League.

Về phía Man City, đoàn quân của Pep có quyền mơ vào tới trận chung kết của giải đấu năm nay nếu họ cứ là chính mình như hiện tại. Thế nhưng nên nhớ, bóng ma Lyon năm 2020, PSG năm 2017 vs Barca hay Barca năm 2018 vs Roma vẫn còn đang hiện hữu. Pep hãy vẫn cứ suy nghĩ để tìm ra đấu pháp phù hợp, nhưng nhớ là đừng nghĩ quá nhiều.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?