Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Eriksson – Park Hang Seo: Ngược chiều số phận

5/5 của 1 đánh giá

16 năm trước, khi Sven Goran Eriksson đưa đội tuyển Anh đến Hàn Quốc dự vòng chung kết World Cup 2002, ông đang là HLV được săn đón nhất thế giới. Dĩ nhiên lúc đó chả ai biết Park Hang Seo là ai cả. Nhưng cuộc đời vẫn luôn có những sự đảo chiều như vậy khi hai người gặp lại nhau ở Bacolod vào ngày thứ 6 tới, Eriksson sẽ phải nghiên cứu rất kỹ người đàn ông Hàn Quốc này nếu muốn cứu vãn danh dự của mình.


Bạn muốn tắt quảng cáo?

Tham khảo thêm:

Sven Goran Eriksson, sinh năm 1948 tại Thụy Điển. Cầu thủ Eriksson không có một sự nghiệp thực sự thành công lắm. Chỉ làng nhàng ở những CLB nhỏ trong nước, ông sớm kết thúc sự nghiệp và chuyển sang làm công tác huấn luyện từ khi mới 29 tuổi.

Trên băng ghế huấn luyện, Eriksson đạt được những thành công khá ấn tượng. Dẫn dắt những đội bóng hàng đầu thế giới vào thời điểm đó như Benfica, Roma, Fiorentina và đặc biệt là thành tích ở SS Lazio nơi ông đã đoạt được cú đúp danh hiệu của bóng đá Ý ở thời điểm cực thịnh của Serie A.

HLV Sven Goran Eriksson đã có rất nhiều thành tích trong sự nghiệp cầm quân của mình

Năm 2001, ông nhận lời dẫn dắt đội tuyển Anh với tư cách là HLV nước ngoài đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước này và trở thành HLV được trả lương cao nhất thế giới ở thời điểm ấy. Người đã phá vỡ truyền thống bảo thủ của người Anh rõ ràng là ngôi sao lớn nhất trong giới HLV thế giới vào thời điểm đó.

Park Hang Seo sinh năm 1959 tại Hàn Quốc. Ở một nền còn kém phát triển vào thời điểm đó, nhưng cậu Park cũng đã từng là tuyển thủ quốc gia trong một thời gian ngắn trước khi đi làm công tác huấn luyện. Không nổi danh lắm và bị chê bai nhiều vì phong cách huấn luyện có phần đơn điệu.

Ông Park thường chọn cho các đội bóng của mình dẫn dắt lối chơi bóng ngắn, phối hợp đến tận cầu môn trái ngược với tư duy bóng đá nặng tính thể lực của người Hàn vào thời điểm đó. Chỉ đến khi được Guus Hiddink chọn làm trợ lý trong chiến dịch dẫn dắt tuyển Hàn Quốc tham dự World Cup 2002 trên sân nhà, Park Hang Seo mới được biết đến nhiều hơn một chút ở nước nhà.

Đó là lần đầu tiên điểm cắt của số phận đưa Eriksson và Park Hang Seo gặp nhau. Mùa hè năm 2002, trước khi sang Nhật dự giải World Cup với tư cách ứng viên cho chức vô địch, tuyển Anh của Eriksson đã đá giao hữu với chủ nhà Hàn Quốc có một người trợ lý nhỏ bé tên là Park Hang Seo. Trận đấu đó kết thúc với tỉ số 1-1.

Eriksson bình thản vì đây chỉ là trận giao hữu. Dĩ nhiên, ông vẫn không biết Park Hang Seo là ai vì lúc đó đối thủ của ông là cái tên xứng tầm hơn nhiều, Guus Hiddink. Ông Park và người Hàn thì không, họ sướng như điên vì vừa cầm hòa một trong những đội bóng mạnh nhất thế giới thời điểm đó. Và từ đây, gió đã đổi chiều.

World Cup 2002 là mốc đánh dấu sự đi xuống trong sự nghiệp của Eriksson. Tuyển Anh cực mạnh khi đó của những Owen, Beckham, Paul Scholes và Steve Mc Manaman khi đó đã không thể vượt qua vòng tứ kết. Ông ở lại tiếp tục đưa thế hệ vàng của bóng đá Anh đến Đức và tiếp tục thất bại 4 năm sau đó rồi lưu lạc tới những đội bóng nhỏ hơn rất nhiều.

World Cup 2002 đã và sẽ mãi mãi là dấu mốc đáng nhớ nhất trong lịch sử bóng đá Hàn Quốc. Đội chủ nhà lót đường trở thành đệ tứ anh hào thế giới. Mọi thành viên của Hàn Quốc 2002 bước sang nấc thang mới trong sự nghiệp. Và chỉ có may mắn mới đưa ông Park Hang Seo cũng đang nhàn rỗi đến với Việt Nam.

Nhưng sự tình cờ đó đã đem đến một trong những chiến tích huy hoàng nhất của nền bóng đá Đông Nam Á. Hình ảnh những chàng trai áo đỏ chiến đấu trong tuyết trắng Thường Châu sẽ in sâu trong trái tim và trí óc những người hâm mộ bóng đá của cả châu lục. Và giờ, gần một năm sau sự kiện Thường Châu đó, cả Châu Á vẫn đang dõi theo đoàn quân của thầy Park.

HLV Park Hang Seo đã khiến cả châu Á biết đến bóng đá Việt Nam

Một bản hợp đồng bất ngờ chỉ hai tuần trước khi khởi tranh đưa Eriksson đến vùng trũng nhất của bóng đá thế giới. Philippines chưa bao giờ là cái tên xứng tầm nếu so với Tuyển Anh hay SS Lazio. Nhưng đây là năm 2018, và còn có người sẵn sàng bỏ 80 ngàn đô một tháng để thuê ông già 70 tuổi huấn luyện một đội bóng đã là quá quý rồi. Dĩ nhiên dù có 80 tuổi thì Eriksson cũng vẫn có đẳng cấp nhất định của mình, và ông đã chứng tỏ được điều đó khi đưa Philippines đến đây để tái ngộ với Park Hang Seo.

Giờ này chắc chắn Eriksson đã biết Park Hang Seo là ai rồi. Và khi gặp lại nhau ở phòng họp báo hôm thứ Năm tới, Eriksson sẽ không thể trốn tránh một cái bắt tay với “gã trợ lý” năm nào. Chỉ có điều, Philippines bây giờ không phải là tuyển Anh năm đó để Eriksson tự tin với một trận hòa. Mỹ Đình là điểm đến sau đó 5 ngày, không thắng ở Bacolod có nghĩa là tự loại mình. Số phận đã xoay chiều như vậy đó, Eriksson ạ.

Long Win

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bình luận
Bạn muốn tắt quảng cáo?
TT Đội ST T H B HS D
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?