Bạn muốn tắt quảng cáo?

Gà trống Gaulois là gì? Tìm hiểu về biệt danh đội tuyển Pháp

Chủ Nhật, ngày 09/12/2018 - 15:21
5/5 của 1 đánh giá

Vì sao đội tuyển bóng đá Pháp được gọi là những chú gà trống Gaulois. Vậy gà trống Gaulois là gì? Tìm hiểu về biệt danh đội tuyển Pháp.

Từ lâu, đội tuyển bóng đá Pháp đã được gọi với biệt danh là những chú gà trống Gaulois (gà trống Gô-loa). Thế nhưng không nhiều người hiểu rõ ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh gà trống Gaulois trong văn hóa Pháp.

Gà trống Gaulois là gì

 

Gà trống Gaulois hay “Gallus Gallus” là một biểu tượng văn hóa Pháp. Dù chưa bao giờ được công nhận và sử dụng chính thức nhưng hình ảnh gà trống vẫn được coi là biểu tượng cho quốc gia này. Người Pháp coi gà trống là biểu tượng cho sự chân thành và tươi sáng.

Gà trống Gaulois với bộ lông hung đỏ óng mượt, cái đuôi cong cong, có cái mào đỏ rực cùng dáng gáy oai vệ từng xuất hiện trên lá cờ thời cách mạng Pháp. Hình ảnh ấy cũng tượng trưng cho sự dũng cảm kiên cường của người dân đất nước này.

Với ý nghĩa tượng trưng như vậy nên đội tuyển bóng đá Pháp cũng được thế giới gọi bằng biệt danh những chú gà trống Gaulois.

HÌnh ảnh gà trống cũng được sử dụng trong logo của Liên đoàn bóng đá Pháp và đội tuyển quốc gia nước này.

Nguồn gốc biểu tượng

Pháp là một trong số những nền văn minh ra đời sớm nhất ở châu Âu cũng như trên thế giới. Nền văn hóa, chính trị, nghệ thuật… của Pháp ảnh hưởng tới nhiều quốc gia khác ở châu Âu và trên thế giới.

Biểu tượng gà trống trên cánh cổng tại điện Elysees

Biểu tượng gà trống Gaulois xuất phát từ tên gọi tổ tiên của người Pháp. Tổ tiên xa xưa của người Pháp là tộc người Gô-loa (Gaulois), tiếng La tinh có nghĩa viết là Gallus, có nghĩa là gà trống.

Thời Trung Cổ, gà trống còn được sử dụng như một biểu tượng tôn giáo, biểu trưng cho niềm tin và hy vọng. Cho nên giai đoạn này, hình ảnh gà trống được thiết kế khắc họa ở nhiều công trình kiến trúc như cổng chào, nhà thờ, cung điện, tháp chuông…

Đến thời Phục Hưng, hình ảnh gà trống lại được sử dụng phổ biến hơn nữa khi các đế chế và vương triều cho chạm khắc hình ảnh gà trống Gaulois lên đồng tiền Pháp.

Cho tới những năm 1870-1940, hình ảnh chú gà trống còn được trang trí trên cổng lớn tại điện Elysees (Phủ tổng thống ngày nay). Khách du lịch khi tới Pháp cũng có thể dễ dàng tìm thấy biểu tượng gà trống Gaulois tại bảo tàng Louvre hay lâu đài Versailles.

Biệt danh khác của đội tuyển Pháp

Logo của đội tuyển quốc gia Pháp chính là hình ảnh một chú gà trống với hai ngôi sao trên đầu tượng trưng cho hai lần vô địch thế giới.

Ngoài ra, đội tuyển Pháp còn có một số biệt danh khác. Trong đó, phổ biến hơn cả là biệt danh Le Bleus.

Tại vòng chung kết World Cup 2018 tại Nga, đội tuyển Pháp được gọi nhiều bằng cái tên Le Bleus.

Le Bleus có nghĩa là đội quân màu xanh lam, với ý nghĩa chỉ trang phục thi đấu chính thức của đội tuyển Pháp là màu xanh lam. Màu xanh lam cũng là một trong ba màu trên quốc kỳ Pháp.

Le Bleus dưới thời của HLV Didier Deschamps đã xuất sắc giành cúp vàng World Cup 2018 tại Nga. Đây là chức vô địch thế giới lần thứ hai của tuyển Pháp sau 20 năm. Trước đó, tuyển Pháp đã từng giành cúp vàng FIFA World Cup năm 1998 được tổ chức ngay tại quê nhà.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?