Bạn muốn tắt quảng cáo?

Gánh nặng Văn Quyết

Thứ Năm, ngày 22/11/2018 - 09:39
5/5 của 1 đánh giá

Một trong những điểm trừ lớn nhất trong 3 lượt trận đã qua của đội tuyển Việt Nam nằm ở những người đeo chiếc băng đội trưởng. Đây là một thực tế mà chúng ta cũng như thầy Park phải nhìn nhận để có những điều chỉnh hợp lý trước khi vòng bán kết.

  • Tham khảo thêm:

Hình ảnh rõ nét nhất của Nguyễn Văn Quyết trong trận đấu trên đất Myanmar là lúc anh trao cờ lưu niệm và chọn sân thi đấu ở đấu trận. Còn sau đó, đội trưởng của Việt Nam gần như mất hút trên sân và không để lại ấn tượng đáng kể nào. Văn Quyết là cầu thủ có kỹ thuật cũng như nhãn quan chiến thuật tốt. Đây là những điểm mạnh đã được thừa nhận của số 10 CLB Hà Nội từ nhiều năm nay. Quyết thường khá chủ động trong việc lùi về lấy bóng, cầm bóng đột phá hoặc thực hiện những đường chuyền. So với Công Phượng, Quyết được đánh giá cao hơn ở khả năng kết nối giữa hàng tiền về và tiền đạo. Thêm vào đó, kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu của Quyết là điều hiếm có cầu thủ nào ở Việt Nam hiện nay theo kịp. Trong một đội bóng trẻ trung của thầy Park, Quyết được đặt nhiều hy vọng sẽ là đầu tàu, là điểm tựa cho các đàn em bứt phá như anh vẫn làm ở CLB Hà Nội.

Văn Quyết thi đấu mờ nhạt trong trận đấu với Myanmar

Nhưng thực tế lại khá thất vọng. Trong hiệp 1 trận đấu với Myanmar, Quyết hoàn toàn mờ nhạt. Nếu trong khoảng 10 phút đầu khi đối thủ tăng tốc, chúng ta không thấy sự có mặt của Quyết trong việc hỗ trợ cặp tiền vệ trung tâm Quang Hải – Xuân Trường ở những tình huống thoát pressing của đội bạn thì sau đó, khi đối thủ có phần trùng xuống, vai trò dẫn dắt lối chơi của Quyết cũng hoàn toàn mờ nhạt.

Cả hiệp một, Quyết chỉ có một đường chuyền gọi là có vẻ được chứ gần như không tạo dấu ấn trong lối chơi chung của đội tuyển. Những tình huống nguy hiểm nhất chỉ đến khi Công Phượng đột phá, Quang Hải từ dưới băng lên tỉa bóng nhanh cho Văn Đức xâm nhập. Thậm chí, dưới sự tỏa sáng của các đàn em, người ta gần như quên mất có sự xuất hiện của cầu thủ đeo băng đội trưởng mang áo số 10 này.

Đỉnh điểm là sau giờ nghỉ, khi thầy Park thay Quyết ra sân và sử dụng Trọng Hoàng bên cánh phải để Ván Đức nhô cao thế vào chỗ của Quyết thì lối đá của đội tuyển khởi sắc hơn hơn hẳn. Ở hiệp hai, với sự cơ động của Trọng Hoàng, sự dâng cao của Quang Hải, đội tuyển đã có một thế trận tốt hơn hẳn. Nếu không phải Công Phượng khá vô duyên và thiếu chút may mắn, chúng ta đã có được một chiến thắng. Nhưng điều dễ nhận thấy là sau khi Văn Quyết rời sân, sự kết nối của hai tuyến phía trên tốt hơn hẳn. Nói cho đúng thì sau khi Quyết rời sân đội tuyển đã chơi tốt hơn hẳn.

Thực ra, Quyết là một cầu thủ dạng hàng hiếm của bóng đá Việt. Anh có tốc độ, kỹ thuật và khả năng chuyền bóng tốt. Anh chơi rộng, cầm bóng tốt có thể tham gia điều tiết lối chơi giúp cho chúng ta kiểm soát bóng tốt hơn. Không nhiều cầu thủ Việt Nam hiện nay có thể lùi xuống lấy bóng để đưa quả bóng lên phía trên bằng những đường tỉa bóng nhanh như Quyết. Một cầu thủ như thế sẽ là cầu nối quan trọng giữa hai tuyến phía trên của đội tuyển. Cầu thủ thứ hai có thể làm tốt việc này chính là người đàn em ở CLB và đội tuyển Nguyễn Quang Hải. Nhưng Quang Hải với khả năng vượt trội của mình đã được ưu tiên cho tuyến giữa vốn cũng đang có nhiều vấn đề. Vậy nên Quyết được hy vọng là người làm nhiệm vụ phía trên kết nối với cặp Anh Đức – Công Phượng.

Dù sở hữu tốc độ và kỹ thuật tốt nhưng Văn Quyết vẫn chưa thể hiện được nhiều tại AFF Cup 2018

Đáng tiếc, Quyết cho tới lúc này thi đấu khá thất vọng. Có ý kiến cho rằng Quyết chưa đạt điểm rơi phong độ. Ý kiến này được bảo lưu vì tài năng của Quyết là không cần bàn cãi. Nhưng có thể thấy khả năng phối hợp của Quyết với những Anh Đức, Công Phượng là không thực sự ăn ý. Có lẽ quá quen với việc chơi bóng ở CLB cùng Thành Lương và Quang Hải ngay sau 1 hoặc 2 tiền đạo, Quyết cảm thấy lạc lõng khi gần như một mình đảm nhiệm vai trò hộ công ở tuyển. Công Phượng cũng thường lùi sâu, nhưng cầu thủ này thích cầm bóng đột phá hoặc xâm nhập hơn là phối hợp đoạn ngắn như cách Quyết và các đồng đội ở CLB Hà Nội vẫn làm. Trong khi Văn Đức lại là cầu thủ đá khá trực diện, điều này cũng không giống với lối đá lắt léo ở Hà Nội. Vì vậy, sự kết hợp của Quyết chỉ có vẻ ổn khi anh dạt sang trái đá cùng Văn Hậu ở vài tình huống lên bóng. Chứ khi Quyết đâm vào trung lộ, anh gần như chưa tìm được tiếng nói chung với các đối tác khác của mình.

Tài năng của Quyết là không thể phủ nhận, nhưng nếu nhìn cách Quang Hải dâng lên và đảm nhận vai trò kết nối hai tuyến như những gì đã diễn ra ở trong hiệp 2 trận đấu vừa qua mới thấy tiếc cho anh. Đây là vị trí sở trường của Hải, khi đưa Hải về đúng chỗ của mình anh đã nổi bật hơn rất nhiều. Cảm giác Hải lúc nào cũng có thể vượt qua được ít nhất một cầu thủ đối phương chỉ bằng một cú lắc người hoặc một đường chuyền. Dấu ấn của Hải trong lối chơi chung là rất rõ rệt.

Sự thiếu hiệu quả của Quyết chắc hẳn thầy Park không phải không thấy, có điều tuyến giữa của ta cũng đang không ổn. Xuân Trường đang được tin tưởng nhưng thực sự vẫn chưa chơi tốt. Hùng Dũng mạnh về tranh chấp hơn là phát động. Đức Huy cũng là kiểu tiền vệ như Dũng. Thế nên tuyến giữa cần Hải. Đó là lý do thầy Park phải đặt niềm tin vào Quyết với hy vọng anh sẽ tìm thấy cảm giác tốt nhất của mình. Chỉ có điều thời gian không còn nhiều nữa, nếu Quyết vẫn thi đấu như ở 3 trận đấu vừa rồi sẽ không bất ngờ nếu thầy Park loại bỏ anh.

Bởi, có một giải pháp được đề ra cho tuyến giữa có thể là bộ ba tiền vệ với Hùng Dũng chơi sau cặp Xuân Trường – Quang Hải như ở giải U23 hồi đầu năm. Khi đó chắc chắn Quyết sẽ khó có cơ hội ra sân nữa. Nhưng dù gì Quyết cũng là người đeo băng đội trưởng, đây là một sự lựa chọn sẽ khiến cho nhiều người phải lăn tăn.

Văn Quyết cần có thêm sự kết nối với các đồng đội

Thực ra sự thiếu hiệu quả của Văn Quyết đã lộ ra ở chiến dịch Asiad vừa rồi, khi anh trở nên lạc lõng giữa các đồng đội trẻ trung. Quyết thường xuyên bị thay ra giữa chừng chứ không phải là Anh Đức, một cầu thủ còn cao tuổi hơn anh. Giữa Văn Quyết và thế hệ Xuân Trường, Công Phượng, Quang Hải có một độ vênh nhất định. Nó nằm ở cả tốc độ, tư duy chơi bóng và sự ăn ý trong một hệ thống có phần được ưu tiên dành cho các cầu thủ trẻ hơn. Quyết vẫn chơi nhiệt tình và năng nổ, nhưng sự thật là hiệu quả thì không cao như kỳ vọng mà người ta tưởng là có thể đặt vào người đội trưởng dày dặn này.

Quyết có nhiều điểm mạnh, anh vẫn có thể chơi độc lập tốt trong một thế trận phản công. Nhưng điều quan trọng là tính kết nối với các đồng đội thì cho đến lúc này anh chưa đạt được. Với chiếc băng đội trưởng trên tay và cả những kỳ vọng lớn lao dành cho cầu thủ đầu tàu của đội bóng, cho tới giờ nói không quá thì Quyết đang là gánh nặng của đội tuyển. Quyết chắc cũng hiểu rõ điều này, để thay đổi nó, Quyết cần cố gắng nhiều, và có lẽ là cả sự giúp sức của thầy Park trong việc tạo thêm một phương án hỗ trợ cho số 10. Trận đấu với Campuchia sắp tới sẽ là cơ hội cuối cùng để Quyết chứng tỏ mình xứng đáng với chiếc băng trên tay. Một sức ép rất lớn đè lên cầu thủ mang áo số 10 mà chúng ta đều mong thầy Park sẽ có lời giải sớm.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?