Bạn muốn tắt quảng cáo?

HLV Park Hang Seo và nhiệm vụ làm mới hàng công ĐT Việt Nam

Thứ Năm, ngày 24/10/2019 - 19:40
5/5 của 1 đánh giá

V League đã chính thức khép lại, giờ thì tất cả sự chú ý của bóng đá Việt Nam sẽ dồn vào các đội tuyển quốc gia mà gần nhất là hai trận đấu tại Mỹ Đình vào đầu tháng 11 tới. Với mục tiêu chiến thắng, thầy Park sẽ cần phải làm mới lại hàng công đang trở nên già nua và cũ kỹ của mình.

Vị trí tiền đạo cắm của ĐTQG đang là màn xoay tua giữa ba cái tên Anh Đức, Tiến Linh và Công Phượng. Anh Đức đã lớn tuổi, tuy có kinh nghiệm và sự sắc sảo nhưng chậm chạp đi rất nhiều. Cả mùa này ở V League, Đức chỉ đá chính chưa đến một nửa số trận của Bình Dương. Không thể coi đây là sự lựa chọn số một trên hàng công của chúng ta vào thời điểm này.

Công Phượng khởi đầu năm 2019 không thể tuyệt vời hơn với hai bàn thắng ở Asian Cup và một bàn đá phản lưới nhà của đối thủ mà anh góp công rất lớn. Nhưng sau đó, Phượng sang Hàn rồi đi Bỉ. Ở đâu cũng thất bại. Phượng không còn được chơi bóng thường xuyên và phong độ rớt thảm hại. Phượng cũng đã đánh mất vị trí trong suy tính của thầy Park rồi. Tiến Linh thì ngược lại với Công Phượng. Anh khởi đầu năm nay chậm chạp, có lúc bị mất chỗ đứng ở ĐTQG. Nhưng sau cú đúp vào lưới Trung Quốc ở cấp độ U22, Tiến Linh đang dần lấy lại phong độ của mình. Những bàn thắng trở lại với Linh ở V League, và pha làm bàn nâng tỷ số trận đấu với Indo lên 2-0, Linh xứng đáng một xuất đá chính trong đội hình lúc này. 

Tiến Linh đang chơi ngày một tiến bộ

Nhưng Tiến Linh vẫn là một tiền đạo có nhiều điểm yếu. Anh có lối đá khá đơn giản, thiếu độ quái, không quá mạnh trong tì đè, cũng không có những pha đi bóng kỹ thuật. Nói chung là không quá nổi trội. Ngay cả cú sút tung nóc lưới Indo hôm 15/10 vừa rồi cũng bị đánh giá là quá lành. Một tiền đạo như Linh có thể phù hợp khi đá với những đối thủ yếu, chứ sự đột biến mà anh mang lại không lớn.

Ngoại trừ Quang Hải, các tiền đạo khác của chúng ta đều không có được phong độ ấn tượng nhưng lại đang được ưu tiên sử dụng trong vai trò người dẫn dắt lối chơi chứ không phải là cây săn bàn đúng nghĩa. Văn Toàn từng thi đấu bùng nổ ở giai đoạn giữa kỳ V League năm nay nhưng giờ đã tịt ngóm và cũng rất kém duyên khi lên tuyển. Việt Phong, sự bất ngờ mà thầy Park đem lại trong đợt tập trung vừa rồi không cho thấy mình có gì đặc biệt.

Không có Văn Đức, hàng công của chúng ta đang thiếu đi rất nhiều sự đột biến. Những thử nghiệm trong nửa cuối hiệp hai ở Bali khi đưa Việt Phong và Văn Thanh vào sân có lẽ cũng là một phần trong kế hoạch của thầy Park. Nhưng đó là những phút mà chúng ta đã chơi không thực sự tốt khi Việt Phong lạc lõng còn Văn Thanh không cho thấy khả năng thích nghi ở vị trí tấn công. 

Vị trí Phan Văn Đức để lại vẫn đang khiến HLV Park Hang Seo gặp không ít khó khăn

Minh Tuấn, Hồng Quân đã được đôn lên tuyển trong đợt tập trung vừa rồi nhưng đều bị trả về vì chấn thương đáng tiếc. Có lẽ thầy Park vẫn chưa tìm được phương án bổ sung cần thiết. Bởi như đã nói, từ lâu nay bóng đá Việt Nam không có chỗ cho các tiền đạo nội nhiều cơ hội thể hiện khi phần lớn các đội đều ưu tiên chân sút ngoại. Nhưng cái tên dẫn đầu chân sút nội V League mùa này lại là mẫu tiền đạo khác với cách mà chúng ta vẫn thường suy nghĩ.

Minh Vương với 12 bàn thắng đã giúp cho Hoàng Anh Gia Lai trụ lại V League mùa này sau cuộc đua đầy căng thẳng. Cầu thủ được biết đến như một tiền vệ tấn công này lại trở thành chân sút nội ghi nhiều bàn thắng nhất giải đấu. Vương không chơi như một tiền đạo nhô cao mà chơi thấp sau người đồng đội Văn Toàn. Khả năng dứt điểm đa dạng và nhanh nhẹn của Vương giúp cho anh tận dụng được những khoảng trống phía sau tiền đạo số 9 mà Hoàng Anh Gia Lai để lại.

Bộ đôi Minh Vương – Văn Toàn cũng là cặp tiền đạo có phong độ ấn tượng thứ hai V League mùa này với 21 bàn thắng chỉ kém bộ đôi Omar – Văn Quyết của Hà Nội. Việc sử dụng Minh Vương như một tiền đạo ảo có thể là một ý tưởng không tồi cho thầy Park trong bối cảnh chúng ta không có được một tiền đạo cắm ưng ý. 

Sức tấn công tới đây của Việt Nam sẽ điểm tên Văn Toàn và Minh Vương?

Nếu để Minh Vương và Quang Hải chơi phía sau một tiền đạo cắm có khả năng tỳ đè tốt như Mạc Hồng Quân hay Anh Đức, chúng ta cũng sẽ có được những phương án kết thúc khá đa dạng. Đây cũng là những sự sắp xếp đầy thú vị chưa từng có trong triều đại của ông Park Hang Seo mà đối thủ không ngờ tới được. Minh Vương cũng đã từng có nhiều thời gian gắn bó với đội tuyển, anh sẽ nhanh chóng hòa nhập chứ không lạc lõng như những gì Việt Phong đã thể hiện trong thời gian xuất hiện trên sân.

Hàng thủ và tuyến giữa của chúng ta đều đã chơi khá ổn trong thời gian vừa qua. Nhưng ở tuyến trên, những mối lo vẫn còn đó. Vài ngày nữa, ĐTQG sẽ tập trung trở lại cho loạt trận quyết định ở vòng loại World Cup lần này. Quãng thời gian 2 tuần và hoàn toàn thoát khỏi gánh nặng của V League sẽ giúp cho thầy Park cùng các cầu thủ có thể tập trung xử lý những vấn đề của mình. Hy vọng sẽ lại có thêm những phương án chiến thuật mới được ông thầy người Hàn phát lộ để đem đến kết quả thuận lợi nhất cho hành trình của chúng ta.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?