Lật mặt người Thái

Thứ Năm, ngày 05/12/2019 - 19:14

5/5 của 1 đánh giá

Trận hòa 2-2 trước U22 Việt Nam không chỉ tiễn đội bóng trẻ của Thái Lan về nước sớm ở Sea Games năm nay mà nó còn bộc lộ những điểm yếu của nền bóng đá này trong thời gian qua.

Hai sai lầm cá nhân trong vòng 10 phút đầu của các cầu thủ phòng ngự U22 Việt Nam đã đem đến hai bàn thắng dẫn trước cho các cầu thủ Thái. Nhưng kết cục trận đấu lại là tỷ số hòa 2-2, người Thái chỉ có thể tự trách mình vì đã không đủ khả năng bảo vệ lợi thế đó thay vì trách trọng tài đã cho U22 Việt Nam thực hiện lại quả pen. Bởi sự thực, U22 Thái Lan đã chơi thứ bóng đá khá tệ.

U22 Thái Lan có lợi thế lớn, lại từ rất sớm, nhưng cả trận đá quá kém. Suốt 95 phút thi đấu, họ chẳng có tình huống phối hợp nào ra hồn. Cũng không có cú sút xa hay một pha đột phá kỹ thuật nào gây được ấn tượng. Vài ba cú sút hú họa sau những tình huống lên bóng nhanh rõ ràng không đủ để uy hiếp khung thành của Văn Toản trong suốt trận đấu.

Nếu phải nói, chính chúng ta đã tặng quà cho họ trước để tăng độ khó cho game của mình. Thậm chí sau khi Tiến Linh gỡ được một bàn, đội bạn cũng không thể tổ chức được một lối chơi tấn công hòng gây sức ép sang phần sân của chúng ta dù đó là điều họ cần làm. Pha phối hợp có nét nhất của đội bạn đến vào phút thứ 10 khi từ bên cánh phải Supachok có được đường chuyền bóng vào trung lộ vượt qua sự truy cản của hàng thủ chúng ta để Suphanat ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0. Nhưng hãy nhớ, đây là tình huống mà Tấn Tài đã mắc lỗi vị trí còn thủ môn Văn Toản thì bắt hụt bóng do vẫn còn bị tâm lý sau bàn thua đầu tiên trước đó 5 phút. Đó cũng là tất cả những gì người Thái làm được. 

Văn Toản khiến U22 Việt Nam rơi vào thế khó ở ngay những phút đầu

Bàn rút ngắn tỷ số của Tiến Linh ở phút thứ 15 lấy lại sự cân bằng cho đội bóng trẻ của thầy Park và từ đây tất cả những gì người Thái làm được chỉ là cố gắng tạo ra những tình huống tranh chấp quyết liệt nhất ở khu vực giữa sân chứ không phải là chơi bóng. Điều mà U22 Lào cũng đã làm rất tốt khi họ đối đầu với Thái Lan 2 ngày trước đó.

Nhìn các cầu thủ U22 Thái Lan hôm nay chơi bóng, không ít nhà chuyên môn sẽ phải lắc đầu ngao ngán. Đây không phải thứ bóng đá mà người Thái từng khiến Việt Nam chúng ta  nể sợ trong quá khứ. Cũng không phải thứ bóng đá mà ĐTQG Thái Lan vừa thể hiện ở Mỹ Đình tháng trước. Dĩ nhiên so sánh giữa đội U22 với ĐTQG là khập khiễng, nhưng phải nói là lứa trẻ của Thái hiện nay non kém thật.

Khó có thể nói đây là một trận đấu xuất sắc của các cầu thủ U22 Việt Nam. Họ nắm được thế trận và chơi trên chân những bạn bè Thái đồng trang lứa nhưng cũng không tạo ra quá nhiều những pha bóng ấn tượng. Có điều tâm lý của các cầu thủ chúng ta thực sự đã vững vàng hơn rất nhiều. Văn Toản sau hai pha lỗi đã có những pha bắt bóng chắc chắn. Ở tuyến trên, các cầu thủ vẫn kiên trì triển khai lối đá. So với 2 năm trước có thể thấy rất rõ sự khác biệt khi dù để thua sớm nhưng chúng ta không hề vỡ trận. Hai bàn thắng của Tiến Linh là đủ để đi tiếp nhưng nếu biết chắt chiu cơ hội chúng ta thậm chí đã có thể có được chiến thắng. 

Tiến Linh tiếp tục sắm vai người hùng

Không chỉ với đối thủ là Việt Nam mà ngay cả những trận đấu trước đó các cầu thủ U22 Thái Lan cũng tỏ ra khá bế tắc trong việc triển khai bóng. Khi không thể có được bàn thắng sớm trước Lào hay rơi vào thế truy đuổi với Indonesia họ đều không thể triển khai được lối chơi ấn tượng. Trước hàng thủ chơi thấp của Indonesia, U22 Thái Lan không có được phương án xuyên phá và thúc thủ 2-0.

Bài tấn công tốt nhất của U22 Thái Lan trước Lào là dựa vào tiền đạo số 9 Supachai Jaded cao 1m90 để làm điểm đón bóng. Nhưng trong một ngày mà trời mưa nặng hạt thì các cầu thủ Thái Lan cũng đã phải rất may mắn mới có được bàn thắng ở phút cuối trận nếu không họ đã bị loại từ trước khi gặp Việt Nam chúng ta rồi. Người Thái rõ ràng là không xứng đáng đi tiếp sau những màn thể hiện thất vọng đó.

Người Thái không có bài vở nào đáng kể

Ba kì đại hội thể thao Đông Nam Á liên tiếp gần đây, khi bộ môn bóng đá nam bị giới hạn cầu thủ ở độ tuổi U22 thì người Thái đều giành huy chương Vàng. Thế nhưng năm nay, lần đầu tiên đội bóng của HLV Nishino đã bị loại ngay từ vòng bảng dù đã mang đến Sea Games lần này đội hình gần như là ưng ý nhất có thể của mình. Và những trận đấu với các đối thủ ở vòng bảng cũng đã đủ để phản ánh thực chất trình độ của bóng đá Thái Lan hiện tại, ít nhất là ở khâu đào tạo trẻ.

Long Win

Bình luận
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bóng đá Sea Games

U23 Việt Nam là nỗi ấm ức khó nuốt của người Thái

10:47 24-05-2022

Việc chứng kiến U23 Việt Nam vô địch SEA Games 31 trong khi Thái Lan là những người chơi áp đảo hơn trong phần lớn thời gian của trận chung kết khiến họ càng không thể nuốt trôi được “cục tức”.

Tiết lộ thú vị của Tuấn Tài khi ăn mừng bàn thắng lịch sử của U23 Việt Nam

09:39 24-05-2022

Trong cuộc trao đổi mới đây với Dân Trí, hậu vệ Phan Tuấn Tài vừa có tiết lộ vô cùng thú vị khi ăn mừng bàn thắng mà Nhâm Mạnh Dũng ghi được trong trận chung kết SEA Games 31 vừa qua.

Văn Xuân sang Singapore phẫu thuật, rời xa sân cỏ 6 tháng

07:28 24-05-2022

Trước đó, hậu vệ cánh trái Lê Văn Xuân của U23 Việt Nam đã được xác định là bị đứt dây chằng chéo đầu gối. Theo kế hoạch, anh sẽ được đưa sang Singapore phẫu thuật và cần 6 tháng để hồi phục.

HLV Polking vẫn chưa nuốt trôi trận thua Việt Nam, cay đắng nói một lời khi vừa về Thái Lan

07:10 24-05-2022

Có vẻ như HLV Polking của U23 Thái Lan vẫn chưa thể nào nguôi ngoai nỗi buồn sau trận thua đau đớn trước U23 Việt Nam tại SEA Games 31.