Bạn muốn tắt quảng cáo?

Liverpool – hèn nhát là tự sát

Thứ Năm, ngày 29/11/2018 - 09:15
5/5 của 1 đánh giá

Liverpool của Klopp luôn được yêu thích vì lối đá tấn công mạnh mẽ trước mọi đối thủ. Đó không chỉ là phong cách mà còn là linh hồn của đội bóng này. Nhưng khi họ từ bỏ linh hồn của mình, họ tự khắc đã trao quyền quyết định số phận cho đối thủ.

Tham khảo thêm:

Liverpool của Klopp chưa bao giờ là một đội bóng hèn nhát cho tới khi họ hành quân tới Paris. Với sự trở lại của Dejan Lovren ở vị trí trung vệ, Joe Gomez đá bên cánh phải chứ không phải Alexander Arnold vốn chơi tấn công rất tốt bên phía này. Hàng tiền vệ với những Henderson, Miller và Wijnaldum khởi đầu khá thấp, ý đồ của Klopp là mang đến sự chắc chắn cho khung thành của Alisson Becker. Sự toan tính của Klopp đến từ việc họ và Napoli đang có lợi thế hơn so với đội chủ nhà. Một trận hòa là đủ để Klopp hài lòng. Với những người yêu mến Liverpool thì đó rõ ràng không phải là cách tiếp cận trận đấu mà họ mong muốn nhìn thấy ở đội bóng của mình.

PSG kiểm soát thế trận ngay từ những phút đầu

Nhưng như đã nói, đội bóng của Klopp không được tạo nên để chơi thứ bóng đá hèn nhát đó. Các cầu thủ Liverpool luôn rất mạnh ở khả năng vây ráp và áp đảo đối thủ. Ngay cả khi phòng ngự, đó vẫn phải là lối phòng ngự chủ động từ bên phần sân đối phương. Nhưng lần này, đội hình của Liverpool đã bị đẩy xuống quá thấp để cho PSG kiểm soát hoàn toàn thế trận ngay từ những phút đầu. Với Verratti ở trung tâm, PSG cho thấy khả năng triển khai bóng đa dạng hơn hẳn. Cùng tốc độ của Mbappe và sự khéo léo của Neymar cùng quyết tâm rất lớn, họ làm chủ thế trận trong khoảng 15 phút đầu tiên và nhanh chóng có một bàn thắng của Bernat. Một tình huống mà Van Dijk đã chơi quá hời hợt nhưng phải nói PSG đã phối hợp quá hay. Bàn thua sớm làm cho kế hoạch của Klopp sụp đổ hoàn toàn. Bài học thích đáng dành cho “gã khùng”.

Một sự điều chỉnh khôn ngoan của Tuchel trong hiệp một khi đẩy Mbappe sang cánh trái đá rất gần với Neymar đã đưa bộ đôi này vào thế đối mặt trực diện với Joel Gomez. Hậu vệ vốn rất chắc chắn của Liverpool trở nên quá chậm chạp so với bộ đôi siêu sao này và liên tục bị đánh bại trong những pha lên bóng nhanh của đối thủ. Điều này càng thể hiện rõ sau bàn thua khi Liverpool dần dâng cao hơn thì Gomez đã lộ rõ khoảng trống sau lưng để Mbappe liên tục khai thác. Cảm giác không gian của Gomez ở vị trí này rõ ràng là không tốt khi anh phải dâng cao hơn. Bàn thắng thứ hai đến với PSG là tất yếu sau những pha phối hợp hay liên tục trước đó của bộ đôi Neymar – Mbappe. Klopp lúc này đã nhận thấy sai lầm của mình.

Nhưng bài học lớn nhất vẫn là không được hèn nhát. Khi Liverpool lấy lại tâm thế vốn có dang cao pressing liên tục, họ đã có được những pha phối hợp đủ hay để áp sát khung thành Buffon. Bàn thắng trên chấm phạt đền của Miller là hệ quả tất yếu sau những pha đan bóng hợp lý. Trước đó thì lối đá gegenpressing mạnh mẽ đã giúp họ cướp được bóng nhiều hơn và thiết lập lại thế tấn công với đối thủ. Bàn thắng ở phút bù giờ đem lại cho các CĐV Liverpool hy vọng nhưng việc để dẫn trước rõ ràng đã đẩy họ vào tình thế quá khó. Nó cho phép Tuchel có nhiều lựa chọn cho phần còn lại của trận đấu.

Những nỗ lực ở hiệp 2 không đủ để Liverpool có thêm bàn thắng

Khi những đội bóng hàng đầu như PSG và Liverpool gặp nhau, trận đấu có thể được quyết định bởi một khoảng khắc. Nó có thể là do một siêu sao đem lại hoặc một tình huống sai lầm hiếm hoi của đối thủ. Nhưng khi bạn vào sân với tâm thế sợ hãi, không dám chơi bóng đúng theo cách của mình, bạn đã thua ngay từ trong tư tưởng. Hiệp một là một hiệp đấu thất vọng của Liverpool khi họ thua kém đối thủ ngay từ cách tiếp cận trận đấu. Trong hiệp hai, khi lấy lại phong cách chơi bóng quen thuộc của mình, thế trận trở nên hết sức cân bằng. Liverpool có thể nói đã tự giết mình chỉ trong 15 phút hèn nhát đầu trận đó.

Trận thua này chưa phải dấu chấm hết cho nỗ lực đi tiếp của Liverpool, nhưng nó là bài học lớn để Klopp tự nhìn lại mình. Cũng hiếm có khi nào chúng ta thấy một hình ảnh Klopp hiền lành như vậy ngoài đường biên. Khi HLV của họ không còn là chính mình, Liverpool thua là điều dĩ nhiên.

Long Win

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?