Bạn muốn tắt quảng cáo?

Lukita, vì anh xứng đáng với điều ấy…!

Thứ Năm, ngày 06/12/2018 - 14:45
5/5 của 1 đánh giá

” Qủa Bóng Vàng FIFA 2018 thuộc về…. “, khi lời công bố ấy vang lên cũng là lúc xuất hiện một vị “vua” mới, một chàng trai nhỏ con với tính cách lặng thầm, nho nhã bất ngờ chấm dứt một kỷ nguyên Si và Rô đã tồn tại suốt một thập kỷ- và anh là Lukita, hay đơn giản là Luka Modric.

Xem thêm:

Anh ấy xứng đáng với điều ấy …

Sau 10 năm thống trị giải thưởng cao quý nhất của giới túc cầu, cuối cùng thì và đã buộc phải nhường sân khấu chính cho một người sinh cùng thời, tiền vệ người Crotia Luka Modric. Chẳng phải , , hay một người Pháp nào đó, mà lại là một tiền vệ đã ở cái tuổi 33, một tiền vệ mà bị người ta cho rằng không xứng đáng bằng những cỗ máy săn bàn như Ronaldo và Messi, và một người mà bị người ta đem ra so sánh với những siêu sao của gà trống Galois, những người đang là vua của thế giới túc cầu. Nhưng, như France Football giải trình: “chúng tôi muốn giải thưởng này không chỉ là vinh danh các siêu sao, mà là một giải thưởng để vinh danh các cống hiến thầm lặng …”

Lukira- một vị vua chinh phạt thầm lặng

Nếu so về bàn thắng, đúng là Modric không thể bì kịp người bạn từng rất thân, Cristiano Ronaldo. Nhưng có công bằng không, khi chúng ta đòi hỏi một tiền vệ trung tâm như Luka ghi trên 30 bàn mỗi mùa! Nhiệm vụ của anh vốn không phải là để ghi bàn, Luka sinh ra để làm ông chủ của khu trung tuyến, nơi mà bộ óc thiên tài của cầu thủ người Crotia được phát huy tốt nhất với những đường chuyền thông minh bằng lòng trong, mu chính diện, và thi thoảng là cả má ngoài. Có đôi khi Luka ghi bàn từ những cú sút xa, nhưng với một tiền vệ trung tâm, nhiệm vụ chính vẫn nên là kiểm soát nhịp độ trận đấu giúp toàn đội. Trong , cầu thủ giỏi chưa chắc là người có thể ghi nhiều bàn, nhưng người ghi được nhiều bàn, chắc chắn … là người giỏi. Modric chính là cầu thủ thuộc về vế đầu tiên. Anh ta ghi không nhiều bàn, nhưng mỗi khi có Modric trên sân, người ta biết tuyến giữa của đội nhà sẽ có một quản gia đích thực, một người vừa có thể chơi rất rắn nhưng cũng rất thông minh.

Còn nếu so về số kiến tạo, có lẽ Modric không thể so sánh với Lionel Messi khi mà ngôi sao của đã có một năm chơi bóng có thể nói là không tệ trên phương diện cá nhân. Nhưng nên nhớ một điều, chính Modric cùng các đồng đội cũng đã có một năm không hề tệ trên phương diện cá nhân lẫn tập thể. Hai danh hiệu quả bóng vàng World Cup và The Best chính là bảo chứng hùng hồn nhất cho một năm chơi bóng đầy xuất xắc của Luka Modric. Anh có thể không khi nhiều bàn, và không kiến tạo nhiều như Messi, nhưng một lần nữa, có Modric trên sân, đội nhà như có một lá bùa hộ thân. Bởi Modric sẽ bảo đảm rằng quả bóng sẽ luôn là của toàn đội, và mọi đường bóng qua chân anh đều có thể sẽ thành một cơ hội.

Vị vua chấm dứt thập kỷ của SI và Ro

Và nếu có ai lôi tuổi thơ của Ronaldo và Messi ra để nói rằng Modric không xứng đáng, có lẽ họ nên biết rằng ngôi sao người Crotia còn có một tuổi thơ ác nghiệt hơn gấp nhiều lần. Sinh ra giữa cái lúc mà Yulgoslavia (tiếng Việt gọi là Nam Tư) rơi vào cảnh nội chiến tàn khóc, Modric từng phải chăn cừu băng qua bao hố bom, bão đạn, và thậm chí, có những lúc, đàn cừu của Modric đối mặt với sói dữ. Modric thậm chí từng thấy cảnh ông mình bị bắt và hành hình. Cả gia đình phải rời quê nhà để tránh nạn chiến tranh và sống những năm tháng tuổi thơ trong nghèo đói. Nhưng bằng một cái cách nào đó, chàng trai sinh năm 1985 vẫn mơ một ngày được đá bóng và được thành một danh thủ.

Câu chuyện của Modric là câu chuyện của nghị lực vươn lên, nhưng không phải vì cậu chuyện ấy mà France Football chọn bừa anh cho vị trí cao nhất của quả bóng vàng, France Football còn chọn anh vì những thể hiện trên sân cỏ. Số bàn thắng và kiến tạo có thể không phản ánh xác đáng được những gì mà Modric có thể cống hiến trên sân bóng, nhưng với một tiền vệ trung tâm, liệu chúng ta có nên chỉ nhìn vào các thống kê bàn thắng và kiến tạo. Hãy nhìn vào các thống kê như tắc bóng, như key pass, như tổng số đường chuyền, chẳng phải đó mới là thống kê để chúng ta thẩm định chất lượng của một tiền vệ trung tâm sao? Và nếu nói về các thống kê kia, thì có lẽ không ngoa khi nói rằng Modric đã là tiền vệ trung tâm gần như hay nhất trong năm qua.

Lukita- người đàn ông của gia đình

Và nếu xét ở góc độ những câu chuyện hậu sân cỏ, Lukita cũng là một chàng trai của gia đình. Không giống như nhiều ngôi sao khác, Lukita vô cùng “ngấy” những quán Bar và những buổi tiệc tùng với dàn Wags chân dài và những chai Wine đắt đỏ. Luka  thuộc tuýp cầu thủ hễ cứ đá bóng xong là lại về với bữa cơm gia đình. Anh yêu say đắm Vanja-  “nàng thơ” đã đi cùng anh suốt 11 năm,  Luka chỉ tin tưởng người vợ của mình, tin đến mức anh quyết định để cô làm người đại diện của anh.  Ít ái biết được rằng, Luka là một chàng trai khá nhút nhát, hồi còn  thi đấu cho Zagreb anh không dám bước ra khỏi vòng tròn an toàn của mình dù tài năng của anh là đủ lớn. Chính Vanja là người đã khuyên nhủ, động viên Luka đến Anh thi đấu cho và giờ là . Ngoài bóng đá, Vanja và 2 cô công chúa Ema và Sofia như là nguồn sống, là linh hồn, là trái tim thứ 2 để Luka duy trì cảm hứng  và đối mặt với áp lực mỗi ngày.

Tranh cãi vẫn sẽ tiếp diễn xoay quanh Q, bởi không ít người cảm thấy hụt hẫng cho những Ronaldo và Messi khi đã thua trước một người cùng thời, nhưng hãy thành thật với nhau, Modric xứng đáng với danh hiệu lần này, vì những nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, và vì những cống hiến thầm lặng đầy tuyệt vời./

Doãn Đại Hiệp

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?