Bạn muốn tắt quảng cáo?

Man City trắng án và công lý của đồng tiền

Thứ Ba, ngày 14/07/2020 - 10:12
5/5 của 2 đánh giá
Cuối cùng thì phán quyết của Tòa án trọng tài quốc tế (CAS) đã được đưa ra, và những đồng tiền của các tỷ phú Ả Rập đã tìm lại được công lý cho chính mình và cho cả Man City nữa.

Đến giờ thì có thể khẳng định, luật công bằng tài chính của UEFA đã trở nên thật buồn cười vì nó quá.. vô dụng. Bất chấp những bằng chứng được thu thập trong hơn 2 năm, những quy định ngặt nghèo và cả sức ép của công luận, UEFA cũng không thể đưa ra một án phạt thích đáng nào cho những ông chủ Ả Rập. Bởi, đã có một cơ chế pháp lý độc lập với họ đưa ra được phán quyết cuối cùng. 

Theo đó, CAS đã gỡ bỏ án phạt với Man City vì cho rằng: Các bằng chứng Ủy ban điều tra công bằng tài chính của UEFA đưa ra là không đầy đủ hoặc đã quá hạn truy cứu (theo luật là 5 năm). Vì vậy, không đủ bằng chứng để kết tội Man City và cấm tham dự cúp châu Âu. Ngoài ra, số tiền phạt 10 triệu Euro mà Man City phải nộp không phải là số tiền phạt vì vi phạm luật công bằng tài chính. Đó là số tiền phạt "thái độ bất hợp tác". Thật kỳ cục! Cuối cùng, CAS kết luận, Man City chỉ phạm tội bất hợp tác, không cung cấp tài liệu đầy đủ theo yêu cầu trong quá trình điều tra chứ không vi phạm luật công bằng tài chính của UEFA.

Tóm lại, CAS, cơ chế pháp lý cao nhất của thế giới bóng đá đã phủ nhận cuộc điều tra của UEFA cũng như chính đạo luật công bằng tài chính mà thể chế này đã đề ra, bằng một công cụ pháp lý.

Man City từng bị tuyên án phạt 2 năm không được tham dự cúp châu Âu

Sự thực thì, việc những đội bóng như Man City có vi phạm luật công bằng tài chính hay không, ai cũng biết câu trả lời. Cứ coi như trong 5 năm qua, Man City không vi phạm luật nhưng sự đầu tư của ông chủ Ả Rập vào đội bóng này đã bắt đầu từ năm 2008, kể từ đó đến nay, số tiền được xác nhận ném vào đội bóng này đã lên tới 2 tỷ Euro. Nếu không có những khoản đầu tư khổng lồ đó, đế chế Man xanh sẽ không bao giờ được xây dựng. Nhưng cuối cùng, CAS lại phủ nhận điều ai cũng thấy đó để rồi phạt đội bóng này 10 triệu Euro vì "bất hợp tác". Thực sự là một trò cười.

Việc CAS thu của Man City 10 triệu Euro tiền phạt cũng như một tấm séc mà những ông chủ Ả Rập đưa cho cơ quan này để hủy đi phán quyết trước đó mà UEFA đã đưa ra. Giờ thì mô hình của Man City sẽ bền vững vì có CAS chống lưng, và chẳng có lý do gì ngăn cản họ tiếp tục thực thi chính sách của mình nữa. Và khi Man City có thể đứng vững, điều gì ngăn cản những PSG, New Castle tiếp tục làm như vậy ?

Nhưng sau tất cả, họ đã trắng án

Phán quyết của CAS như một cái tát thẳng vào mặt UEFA và những người muốn tìm lại sự công bằng cho bóng đá. Luật công bằng tài chính không còn tác dụng sẽ càng cổ vũ những nhà tài phiệt ném tiền vào những đội bóng mới, để rồi tạo nên những hệ lụy ghê gớm với bóng đá. Giá cầu thủ tăng, bóng đá không còn thuần khiết nữa. Sẽ không còn những câu chuyện cổ tích về những đội bóng nhỏ vươn lên thành công nữa. Và thậm chí cả hệ thống thi đấu lẫn chuyển nhượng mà UEFA, FIFA dựng lên cũng sẽ đứng trước nguy cơ sụp đổ. Giờ thì điều gì có thể ngăn cản các nhà tài phiệt lấn sâu vào thế giới bóng đá?

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?