Bạn muốn tắt quảng cáo?

Nga và Qatar tiếp tục bị cáo buộc hối lộ để đăng cai World Cup

Thứ Ba, ngày 07/04/2020 - 06:43
5/5 của 1 đánh giá
Trong bối cảnh mà bóng đá thế giới vẫn đang phải tạm hoãn vì những ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, mới đây, Nga và Qatar tiếp tục bị cáo buộc đã hối lộ để giành quyền đăng cai World Cup.

Cụ thể, theo báo cáo từ một công tố viên tại thành phố New York (Mỹ), Nga và Qatar đã liên tục sử dụng tiềm lực tài chính hùng mạnh của mình để hối lộ các ứng viên thay đổi phiếu bầu và giúp họ giành quyền đăng cai 2 kỳ World Cup là 2018 với 2022. 

Theo cáo buộc nói trên, những người đã nhận hối lộ từ 2 tổ chức bóng đá của các quốc gia này đều là các nhân vật cấp cao, thậm chí từng giữ những chức vụ vô cùng quan trọng trong hệ thống điều hành của liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

Người đầu tiên được nhắc tới trong bản báo cáo của công tố viên nói trên là Ricardo Teixeira - người từng giữ chức chủ tịch liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) và chủ tịch liên đoàn bóng đá Brazil. 

Nga bị cáo buộc đã hối lộ để có thể giành quyền đăng cai World Cup 2018

Hiện tại, ông đã qua đời. Song trong quãng thời gian đương nhiệm, ông này cùng với Nicolas Leoz và một đồng phạm khác đã nhận hối lộ để bỏ phiếu giúp Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Điều tương tự cũng diễn ra với Jack Warner - nguyên phó chủ tịch FIFA và chủ tịch liên đoàn khu vực CONCACAF. Theo báo cáo, việc thay đổi lá phiếu giúp Nga trở thành chủ nhà World Cup 2018 giúp cho ông thu về khoản tiền lên tới 5 triệu USD.

Ngoài ra, Nga cũng chi phối để thay đổi lá phiếu của ông Rafael Salguero - người từng là chủ tịch của liên đoàn bóng đá Guatemala. Cụ thể, ông này đã nhận 1 triệu USD để bỏ phiếu giúp cho đất nước xứ bạch dương giành quyền đăng cai World Cup 2018.

Và điều tương tự cũng diễn ra với Qatar

Rõ ràng, đây là những thông tin rất bất ngờ đối với người hâm mộ, đặc biệt là trong thời điểm mà World Cup 2018 đã đi qua và các cơ sở hạ tầng chuẩn bị cho giải đấu diễn ra vào năm 2022 gần như hoàn tất.

Với những báo cáo mới đây, chắc chắn các cơ quan chức năng sẽ phải vào cuộc để điều tra làm rõ các sai phạm trước khi có quyết định cụ thể với từng đối tượng trong trường hợp họ vướng vào vòng lao lý. 

Điều này hẳn cũng sẽ ảnh hưởng nhiều tới bộ mặt cũng như uy tín của 2 liên đoàn bóng đá Nga và Qatar.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?