Bạn muốn tắt quảng cáo?

Pochettino, người xây dựng đế chế Tottenham

Thứ Ba, ngày 27/11/2018 - 07:08
5/5 của 1 đánh giá

Trận đấu bùng nổ ở Wembley đưa Tottenham đàng hoàng đứng vào vị trí thứ 3 của giải đấu trên cả Chelsea, Arsenal và MU. Vẫn còn một khoảng cách điểm số nhất định với hai đội dẫn đầu, nhưng chiến thắng trước Chelsea một lần nữa tôn vinh tài năng của Mauricio Pochettino, HLV đang rất được thèm muốn bởi những đội bóng hàng đầu thế giới

>> Tham khảo thêm:

Khởi đầu sự nghiệp tại đội bóng quê nhà Newell’s Old Boys, Pochettino đã may mắn được làm việc với Marcelo Bielsa, một nhà sư phạm lớn của bóng đá thế giới. Ông bố Hector Pochettino, một nông dân Argentina bình thường đã từng kể lại quãng thời gian này khi Bielsa rất tin tưởng cậu học trò nhỏ và giao cho Pochettino nhiệm vụ nghiên cứu đối thủ.

Theo đó, cầu thủ Mauricio sẽ phải tìm hiểu xem đối phương triển khai lối chơi như thế nào và cách để ngăn cản họ ra sao rồi báo cáo trở lại cho Bielsa. Đó là cách ông học cách phân tích đối thủ. Nhờ những chỉ dạy của Bielsa, Pochettino nhanh chóng thu hoạch nhiều kinh nghiệm. Và không có gì bất ngờ ngay sau khi giải nghệ, ông trở thành một HLV.

Pochettino là người đam mê đi nghiên cứu cách chơi của đối thủ

Pochettino có thể hài lòng với sự nghiệp cầu thủ khi từng khoác áo Argentina và thi đấu ở những giải vô địch lớn Châu Âu trong màu áo Espanyol và PSG. Ngay sau khi giải nghệ, Pochettino lập tức theo học khóa huấn luyện của FIFA và đội bóng đầu tiên Pochettino dẫn dắt chính là Espanyol. Sau 3 năm ở đây, ông đến nước Anh với Southampton, rồi cập bến Tottenham Hotspur vào năm 2014. Từ đây, Spurs đưa tên tuổi Pochettino thành HLV hàng đầu thế giới.

4 năm làm HLV trưởng Tottenham cùng hàng loạt chiến công hiển hách đủ để khẳng định tài năng của Pochettino. Ông chưa bao giờ chi tiêu quá nhiều để mua cầu thủ trên thị trường chuyển nhượng. Pochettino xây dựng cho “Gà trống” một lối đá mạnh mẽ, giàu tính chiến đấu. Dưới thời Pochettino, Tottenham là ứng cử viên thường trực cho cuộc đua vô địch, và mỗi năm luôn trình làng những gương mặt mới sáng giá. Ở thời điểm này, có vẻ như họ cũng là ứng viên sáng giá nhất để bám theo bộ đôi Liverpool và ManCity ở phía trên.

Điều gì đã làm nên một Pochettino xuất sắc như thế? Đầu tiên phải kể đến chính con người ông. Pochettino được biết tới như một con người chỉnh chu và chuyên nghiệp. Luôn bị ám ảnh bởi những chi tiết nhỏ nhất. Hình ảnh chỉnh chu của Pochettino trên băng ghế huấn luyện cũng cho thấy điều đó. Luôn là đầu tóc gọn gàng, áo vét hoặc sơ mi lịch thiệp. Trong tất cả mọi việc, Pochettino đều được biết đến là một người cẩn thận hết mức.

Qua đó phân tích và đưa ra chiến thuật phù hợp cho CLB

Phong cách huấn luyện của ông cũng rất chuyên nghiệp. Ông đòi hỏi cao ở các cầu thủ, luôn yêu cầu các cầu thủ của mình phải chuyên cần trong tập luyện và thi đấu hết mình trên sân. Các cầu thủ từng phát khóc với sự khó tính của Pochettino. Người ta từng nói rằng nếu bóng đá không có thời gian biểu thì ông có thể làm việc cả ngày không biết mệt. Nhưng rồi họ nhận ra chính sự chuẩn bị kỹ lưỡng ấy đã giúp ích rất nhiều trên sân. Những bài nhồi thể lực giúp cầu thủ của ông chạy được liên tục 90 phút và đến cuối mùa vẫn không bị đuối.

Đó là lý do mà những đội bóng của Pochettino luôn được yêu thích bởi lối chơi bốc lửa.Bên cạnh đó, Pochettino còn là người mang tố chất thủ lĩnh bẩm sinh. Ngay từ khi là một cầu thủ trẻ, ông đã được Bielsa tin tưởng và trao cho chiếc băng thủ quân. Sang PSG chỉ một thời gian ngắn nhưng ông vẫn là người được tin tưởng đeo băng thủ quân của đội bóng liên hợp quốc này dù không nói được một từ tiếng Pháp nào. Còn ở Espanyol, Pochettino có biệt danh là “Cảnh sát trưởng”. Dù vậy, trên thực tế HLV Pochettino lại là một người khá mềm mỏng. Ông luôn thích giao tiếp với cầu thủ chứ không phải ra lệnh cho họ.

Bằng cách đó, ông nhanh chóng xây dựng đội bóng thành một khối đoàn kết. Pochettino rất biết cách quản lý các học trò. Ở nước Anh, Dele Alli luôn được biết tới là một cầu thủ có tính khí thất thường nhưng cũng giữ mối quan hệ rất tốt với Pochettino. Kể cả những cầu thủ rất cá tính như Vertonghen hay Erik Lamela cũng đều dành sự tôn trọng lớn với HLV trẻ tuổi của mình. Bởi, với Pochettino, muốn làm một HLV tốt, bạn phải là một người tốt.

Ông đang gây dựng đế chế Tottenham hùng mạnh

Mềm mỏng với các cầu thủ, nhưng Pochettino chưa bao giờ mềm yếu trước đối phương. Nếu như M.U dưới thời Sir Alex nổi tiếng bằng những trận thắng ngược dòng thì ở Premier League hiện tại, danh hiệu đó thuộc về Tottenham. Những năm gần đây, họ là đội bóng lội ngược dòng nhiều nhất, nhiều hơn bất cứ CLB nào ở Anh. Tottenham luôn được biết tới là đội bóng không bao giờ chịu buông xuôi. Ngay ở mùa giải này, sau khởi đầu chật vật, họ cũng đang trở lại mạnh mẽ và người ta còn hy vọng sẽ là một màn lội ngược dòng ấn tượng vào cuối mùa của họ.

Mặc dù thi đấu bùng nổ, nhưng để tìm ra cầu thủ hay nhất của Tottenham thì thật khó. Họ luôn có nhiều phương án. Tottenham không còn phải phụ thuộc quá nhiều vào Christian Eriksen để tìm cơ hội, họ còn có một Erik Lamela và đặc biệt là một Dele Alli cực kỳ bùng nổ. Tottenham không có ngôi sao quá lớn nhưng ai trong đội hình của họ cũng là ngôi sao. Harry Kane có thể là chân sút chủ lực nhưng họ còn có Lamela, Lucas Moura và cả Heung Song Min nữa cũng biết ghi bàn đều đặn. Dele Alli chơi thứ bóng đá hứng khởi bên cạnh Eriksen. Họ còn có Tripper, Dier hay Harry Winks những người cũng đang khẳng định được đẳng cấp.

Với chiến thuật khá đa dạng, từ 4-2-3-1 đến 4-4-2 được vận dụng nhuần nhuyễn. Lối chơi tập thể trong đó điều quan trọng là cự ly đội hình được giữ cực kỳ nghiêm ngặt là kết quả của cả một quá trình khổ luyện trên sân tập. Cách chơi theo kiểu thu hẹp sân bóng lại, đẩy đội hình lên cao, giúp họ giảm thiểu sức ép cho hàng thủ và luôn tấn công với số đông quân số. Khi tấn công, mọi cầu thủ của họ đều có thể ghi bàn. Sức trẻ là một lợi thế.

Sẵn sàng đương đầu với mọi đội bóng

Khi toàn bộ đội hình Tottenham dâng lên gây sức ép từ giữa sân, đối phương bị thể lực và quyết tâm của Tottenham đè bẹp. Những chiến thắng của họ luôn mang đậm dấu ấn tập thể, người ghi bàn chỉ là người cụ thể hóa cơ hội mà thôi. Thế nên, người đáng vinh danh nhất ở Tottenham không ai khác là HLV của họ, Mauricio Pochettino – HLV hay nhất Ngoại hạng Anh theo nhận xét của Sir Alex Ferguson.

Tất nhiên, Tottenham không phải là không có điểm yếu. Khả năng tranh chấp bóng bổng kém, lối đá quyết liệt thường dẫn đến phạm lỗi. Lối chơi cởi mở của họ cũng dễ biến những trận đấu của họ thành cuộc chiến tưng bừng khắp mặt sân khiến cho đối phương dễ khoan thủng mảnh lưới của họ và làm các cầu thủ mất sức. Nhưng nói gì thì nói, Tottenham vẫn là một đội bóng trẻ. Với nguồn lực vừa phải nhưng trong những năm qua đều đặt gặt hái thành công. Đó là nhờ công của Pochettino.

Cùng lối chơi tấn công hiệu quả

Trong mùa hè vừa qua, Tottenham không có bản hợp đồng nào mới nhưng việc Pochettino vẫn tiếp tục gắn bó với đội bóng có lẽ đã là bản hợp đồng quan trọng nhất rồi. Ông chủ Daniel Levy đang quyết tâm xây dựng “Gà trống” trở thành một đế chế mới ở giải Ngoại hạng bằng một sân vận động đầy tham vọng sẽ được sử dụng từ năm sau.

Có lẽ điều đó đã thuyết phục được Pochettino ở lại. Và nếu nhìn vào MU, nơi Mourinho liên tục than phiền vì không được mua thêm cầu thủ như ý, thì Pochettino không cần chiêu mộ 1 tân binh nào vẫn có thể đàng hoàng đứng trong top 3 giải đấu chúng ta mới thấy tài năng của HLV trẻ người Argentina này thực sự không phải đơn giản.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?