Bạn muốn tắt quảng cáo?

Ronaldo và hành trình thay đổi từ tiền vệ cánh trở thành một sát thủ

Thứ Năm, ngày 06/02/2020 - 15:01
5/5 của 1 đánh giá

Cristiano Ronaldo đã bước sang tuổi 35 vào ngày 5/2 vừa qua. Bất chấp đã có những ảnh hưởng bởi tuổi tác song tiền đạo người BĐN vẫn là một biểu tượng bóng đá trên khắp toàn cầu. Nói về tiền đạo sinh ra ở Madeira, người ta sẽ nhắc về các bàn thắng, các danh hiệu nhưng thật là thiếu sót nếu bỏ qua hành trình thay đổi đáng kinh ngạc từ tiền vệ cánh trở thành một sát thủ của anh.

Khởi đầu với vai trò một tiền vệ chạy cánh đơn thuần

Ronaldo khởi nghiệp trong màu áo của đội bóng quê hương là Sporting Lisbon trước khi anh chuyển tới Man United – nơi đã nuôi dưỡng và nâng tầm cầu thủ này. Mùa thu năm 2003, chàng trai mảnh khảnh có cái tên giống với một huyền thoại bóng đá tới từ Brazil cập bến Old Trafford để bắt đầu giấc mơ chinh phục làng túc cầu giáo.

Nói về Ronaldo tại Man United hay Sporting trước đó, người ta sẽ quen với hình ảnh của một cầu thủ chạy cánh, thông thường là bên cánh trái. Ở MU suốt 6 năm (2003 – 2009), siêu sao người BĐN tạo nên bộ đôi cực kỳ ăn ý với Patrice Evra để khoan phá mọi hàng phòng ngự đối phương.

Khi là cầu thủ thuần chạy cánh, những pha biểu diễn kĩ thuật, khả năng đi bóng và tạt bóng cũng như các tình huống đột nhập thẳng vào vòng cấm là điều mà Ronaldo thường xuyên làm. Với nhiều fan hâm mộ, thời điểm ấy, có thể Ronaldo hơi màu mè song thực tế chỉ ra rằng anh đã làm quá tốt ở vai trò một tiền vệ tấn công cánh, đôi khi là một tiền đạo cánh.

Thống kê của Ronaldo trong vai trò một cầu thủ chạy cánh khi khoác áo MU và Sporting

Những số liệu thống kê đã chỉ ra điều đó. Mùa giải 2007/08, Ronaldo cùng với Man United thống trị ngoại hạng Anh cũng như đấu trường châu Âu. Với riêng cá nhân mình, CR7 đóng góp 42 bàn thắng cùng 8 đường kiến tạo sau 49 lần ra sân trên mọi đấu trường cho Quỷ đỏ.

Một năm sau đó, số pha lập công của Ronaldo có giảm đi nhưng số đường chuyền thành bàn mà anh tạo ra lại cao hơn. Cụ thể, cầu thủ sinh ra ở Madeira có 25 bàn thắng cùng 10 pha kiến tạo sau 51 lần ra sân cho đội chủ sân Old Trafford.

Tính trung bình ở 2 mùa giải đó, Ronaldo – dù là một người chơi thuần cánh song ngoài việc kiến tạo, anh cũng tự cải thiện bản thân để trở thành một ngôi sao tấn công hạng nặng. Theo thống kê, CR7 có 0.2 đường chuyền thành bàn mỗi trận, tung ra 4.5 cú sút/trận và 0.48 pha lập công/trận (Không tính penalty). Đặc biệt, tỉ lệ chuyền bóng chính xác cũng như rê bóng của siêu sao người BĐN luôn ở mức tương đối cao (82.5% là tỉ lệ chuyền bóng chính xác và tạo ra 1.83 pha qua người mỗi trận).

Trước khi vươn mình trở thành một tiền đạo cắm thực thụ

Đó là những thống kê quá đỗi ấn tượng khiến Real Madrid không ngần ngại chi ra 80 triệu bảng – khoản tiền kỉ lục của thế giới bóng đá vào năm 2009 để mang Ronaldo về với CLB. Tại Santiago Bernabeu, trong quãng thời gian đầu mới gia nhập, cầu thủ người BĐN vẫn thi đấu ở vai trò một người dạt cánh khi trên hàng công đội bóng hoàng gia thời điểm ấy là “chúa nhẫn” Raul Gonzalez.

Mùa 2009/10, anh có 33 bàn thắng và 10 pha kiến tạo sau 35 lần ra sân cho Real, dù chủ yếu chơi bên cánh trái. Tỉ lệ chuyền bóng của Ronaldo vẫn tương đối ổn định là 80%, tạo ra 2.5 pha qua người mỗi trận đồng thời là 2.77 đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn cho đồng đội trong từng cuộc so tài.

Thống kê của Ronaldo trong mùa giải 2009/10

Nếu như tại MU, 0.48 bàn thắng/trận (Không tính penalty) là thành tích của CR7 thì trong mùa giải đầu tiên chơi cho Real, con số này đã tăng lên thành 0/6 bàn/trận (Không tính penalty).

Mùa 2010/11, Ronaldo dần được đẩy vào ở vị trí gần hơn so với khung thành. Dù chưa là người đá cao nhất trên hàng tấn công song ngôi sao người BĐN đã tạo ra số lượng bàn thắng khủng khiếp (53 bàn sau 54 trận). Đó là còn chưa kể 17 pha kiến tạo của anh. Tỉ lệ chuyền bóng cho đồng đội lập công so với mùa trước đó tăng nhẹ (từ 0.24 pha/trận lên 0.32 pha/trận). Dù cho số pha qua người thành công có giảm sút khi còn 2.48 tình huống/trận, tuy nhiên, những ảnh hưởng từ các bàn thắng mà Ronaldo mang lại cho Real lại lớn hơn. Thống kê cho thấy, các pha lập công của cầu thủ này chiếm 13.5% tổng số bàn thắng toàn đội.

Thống kê của Ronaldo trong mùa giải 2010/11

Sau khi Raul rời Real, Ronaldo chính thức được kéo vào chơi với vai trò một tiền đạo cắm thực thụ. Anh không mất quá nhiều thời gian để làm quen với điều đó khi chứng minh bản thân với liên tục trên 50 bàn thắng ở 5 mùa giải sau đó.

Đặc biệt, dù có nhiệm vụ chính là ghi bàn song tiền đạo người BĐN vẫn rất biết cách mở ra cơ hội và kiến tạo cho đồng đội. Nổi bật là ở 2 mùa giải 2011/12 và 2014/15, số đường chuyền dẫn tới bàn thắng của Ronaldo là tương đối ấn tượng (14 và 19 pha kiến tạo). Đáng nói hơn, nó chủ yếu diễn ra trong khu vực 16m50 hoặc áp sát khung thành đối phương. Điều đó đồng nghĩa Ronaldo gần như “mở toang” cánh cửa ghi bàn cho đồng đội.

Khu vực các đường kiến tạo và đường chuyền mở ra cơ hội của Ronaldo trong mùa 2011/12

 Kể từ mùa giải 2014/15, người ta thấy một Ronaldo ngày càng hoàn hảo hơn khi anh được mô tả như một sự hợp nhất giữa vai trò số 9 ảo và người đá cao nhất trên hàng công. Ronaldo không chỉ chăm chăm ở khung thành chờ bóng mà còn liên tục di chuyển rộng, thậm chí là bám sát lấy đường biên để tìm kiếm cơ hội cho chính mình cũng như tạo điều kiện để đồng đội xâm nhập vòng cấm.

Điều này được cụ thể hóa bằng bàn thắng. Mùa 2014/15, con số này là 61 và một năm sau đó là 51 pha lập công. Kể từ mùa bóng 2016/17, Ronaldo ghi ít bàn hơn, và anh cũng tích cực tìm kiếm điều đó từ các cú sút bên ngoài vòng cấm địa. Khả năng đá phạt thành bàn của CR7 cũng không còn nguy hiểm như trước.

Khu vực các đường kiến tạo và đường chuyền mở ra cơ hội của Ronaldo trong mùa 2014/15

Song rõ ràng, nếu nhìn vào quãng thời gian Ronaldo chơi tại Real Madrid, không ai có chỉ số vượt trội hơn anh. Thậm chí, nếu so sánh với Messi, những đóng góp của CR7 vào lối chơi chung toàn đội cũng là ấn tượng rõ rệt hơn hẳn.

Không ngừng nâng cao bản năng sát thủ

Cập bến Juventus, Ronaldo tiếp tục cho thấy mình là một cỗ máy ghi bàn. 28 bàn thắng trong mùa giải 2018/19 và 22 pha lập công cho tới thời điểm này, CR7 vẫn thể hiện đẳng cấp thượng thừa cùng phong độ không thể ngăn cản.

Ronaldo đã thi đấu tổng cộng 1675 phút trong màu áo Juventus ở Serie A mùa giải năm nay và tạo ra trung bình 1.02 bàn thắng/mỗi trận. Số cú sút mỗi trận của CR7 cũng là rất cao (5.64) trong khi anh có 0.11 pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn ở từng cuộc so tài.

Biểu đồ nhiêt của Ronaldo trong 2 năm cuối tại Real Madrid cho thấy sự di chuyển của anh

Ở 2 chỉ số đáng chú ý khác, Ronaldo đều cho thấy được tầm ảnh hưởng của mình với 1.77 đường chuyền dẫn đến các pha dứt điểm nguy hiểm mỗi trận và tỉ lệ đóng góp vào các pha lập công mỗi trận đạt 0.79%.

Đó là hành trình thay đổi của Ronaldo, của một huyền thoại sống trong làng bóng đá. Ở tuổi 35, Ronaldo vẫn chiến đấu không ngừng nghỉ và ra sân nhả đạn mỗi tuần nhờ đẳng cấp vốn có mình sở hữu.

Thống kê về Ronaldo tại Juventus ở mùa giải 2019/20

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?