Bạn muốn tắt quảng cáo?

Southgate vẫn còn nhiều việc phải làm

Thứ Hai, ngày 10/06/2019 - 10:18
5/5 của 1 đánh giá

Gặp Thụy Sĩ trong trận tranh hạng 3 của Nations League không phải là mục tiêu mà Gareth Southgate hướng tới trong mùa hè này. Nhưng ngay cả sau chiến thắng này, HLV của tuyển Anh hiểu rằng đội bóng của mình còn phải cải thiện rất nhiều điều.

Tham khảo thêm:

Với Joe Gomez và Alexander Arnold trong đội hình, tuyển Anh năm nay còn trẻ trung hơn cả đội bóng đã đến Nga mùa hè năm ngoái. Những cầu thủ Anh hiện thời cũng được đánh giá cao hơn rất nhiều nhờ những màn trình diễn thuyết phục trong suốt một năm qua. Dẫu vậy, bất chấp mùa bóng vừa qua là mùa giải đại thành công cho bóng đá Anh thì dường như những vấn đề mà Southgate gặp phải vẫn không có gì thay đổi.

ĐT Anh đang sở hữu nhiều cầu thủ trẻ tài năng

Nhìn cách người Anh thi đấu bế tắc trước Thụy Sĩ, người ta thấy tiếc cho một thời bóng đá Anh thực sự có những tiền vệ hàng đầu thế giới. Đó là thời điểm mà người ta không biết nên để ai làm người dẫn dắt tuyển Anh khi họ có quá nhiều những tài năng như Paul Scholes, Lampard hay Gerrard. Hiện nay, mặc dù liên tục giới thiệu những gương mặt trẻ ấn tượng trong những năm qua nhưng tất cả lại tập trung ở những vị trí hai đầu sân như hậu vệ cánh, trung vệ hay tiền đạo. Chính vì thế tính tổ chức trong lối chơi của tuyển Anh vẫn gặp vấn đề lớn khi thiếu một người có thể cầm trịch ở giữa sân.

Nếu dòng máu trẻ của Anh hiện nay mang đến những cầu thủ có tốc độ và chất lượng kỹ thuật ấn tượng hơn nhiều những thế hệ trước thì tất cả những gì họ để lại vẫn chỉ là một lối chơi nhiệt tình chứ không phải là sự sắc sảo. Khi mà Sterling vẫn là niềm hy vọng duy nhất cho sự đột biến, còn những pha uy hiếp chỉ có thể đến từ biên thì người ta mới sực nhớ ra rằng tất cả những tiền vệ kiến tạo hay nhất ở Anh hiện nay đều là người nước ngoài. Đó có thể là Eriksen ở Tottenham, Silva, Gundogan ở Man City, Fabinho ở Liverpool hay Jorginho ở Chelsea. Chính vì thế khi lên tuyển, Southgate không kiếm đâu ra một tiền vệ kiến tạo lối chơi đủ tốt.

Ngay trong cách thay người của Southgate, ông cũng chỉ có thể nhắm vào những vị trí ở biên nơi mà nhân sự đang sẵn có thậm chí là có phần thừa thãi. Khi Walker vào thay Danny Rose, rồi Sancho vào thay Lingard hay Wilson thay cho Kane, đó chỉ là sự thay thế đơn thuần về mặt con người chứ không hề đem đến những ý tưởng mới. Chính vì thế dù áp đảo về mặt thế trận nhưng sức ép mà tuyển Anh dồn lên khung thành của thủ thành Somme không được duy trì đều đặn và liên tục. Trước một Thụy Sĩ không còn Shaqiri và gần như đã chịu trận trong suốt phần còn lại của trận đấu thì lối chơi của tuyển Anh đúng là không đủ thuyết phục những chuyên gia khó tính.

Liệu Southgate đang quá khô khan?

Bản thân HLV Southgate cũng khiến người ta phải đặt câu hỏi về những sự lựa chọn rất thiếu ý tưởng của mình. Ở vị trí kiến tạo, người được đặt niềm tin là Dele Alli chỉ là sự khiên cưỡng khi bản thân cầu thủ của Tottenham chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng tổ chức lối chơi. Vì vậy dù có khả năng gây sức ép lớn nhờ lối chơi pressing mạnh mẽ nhưng họ không tạo ra được đột biến nào đáng kể. Thậm chí trước Thụy Sĩ, ông đưa vào sân bộ đôi Fabian Delph và Eric Dier tuy mạnh về tranh chấp nhưng lại quá thiếu sức sáng tạo. Vì thế bất chấp có những con người đa dạng hơn thì Southgate vẫn chưa có ý tưởng nào mới hơn so với kỳ World Cup 1 năm trước.

Dĩ nhiên cuối cùng tuyển Anh cũng đã dành chiến thắng. Đây rõ ràng là một bước tiến của bóng đá Anh khi họ đã bỏ lại sau lưng những tên tuổi lớn như Đức, Pháp hay Tây Ban Nha. Nhưng rõ ràng với một dàn hảo thủ được đánh giá cao hơn hẳn và những lợi thế có được ngay trong 90 phút diễn ra trận đấu này thì màn trình diễn của tuyển Anh vẫn là hết sức thiếu thuyết phục. Sẽ còn rất nhiều việc phải làm để tuyển Anh của Southgate có thể làm nên một điều gì đó ở Euro năm tới.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?