Bạn muốn tắt quảng cáo?

Tại sao MU nên tiếp tục tin tưởng Solskjaer?

Thứ Bảy, ngày 21/03/2020 - 17:25
2.4/5 của 28 đánh giá
Lựa chọn Solskjaer trở thành HLV trưởng MU được coi là canh bạc mạo hiểm, song hiện tại đã chứng minh, MU có lý do để tin tưởng vào quyết định này.

Trong phần lớn thời gian mùa giải này, Solskjaer phải đối mặt với vô vàn áp lực, từ thượng tầng với các ông chủ chỉ quan tâm đến lợi nhuận, đến các CĐV luôn đòi hỏi thành tích và danh hiệu, và cả khoảng thời gian đầu chật vật giành lấy sự tín nhiệm của các cầu thủ.

Đến thời điểm hiện tại, khi MU đang xếp thứ 5 tại Ngoại hạng Anh và chỉ cách suất dự cúp C1 mùa sau đúng 3 điểm, gần như nắm chắc trong tay chiếc vé vào tứ kết cúp C2, lọt vào tứ kết cúp FA và sở hữu chuỗi 11 trận bất bại, vẫn có nhiều thông tin cho rằng Mauricio Pochettino sẽ là cái tên thay thế Solskjaer khi mùa giải khép lại.

Tuy nhiên, nhìn lại hành trình một năm chính thức nắm quyền tại MU, rõ ràng những gì mà Solskjaer đã thể hiện xứng đáng nhận được nhiều sự tin tưởng và ủng hộ hơn là chê bai và trách móc. Bởi lẽ, ông đã làm được 3 điều mà 3 đời HLV trước đó của MU không ai làm được.

MU trải qua 3 đời HLV mà chưa tìm được thành công đúng nghĩa

Nâng tầm cầu thủ

Jose Mourinho là một bậc thầy về chiến thuật, đó là điều không ai có thể phủ nhận. MU dưới thời Mourinho từng vô địch cúp C2, tạo ra nhiều màn ngược dòng cảm xúc, song cái kết của Người đặc biệt tại Nhà hát của những giấc mơ vẫn là “khăn gói ra đi”.

Nguyên nhân thất bại của Người đặc biệt phần lớn là vì không dẹp loạn được phòng thay đồ, nhất là bất đồng gay gắt với ngôi sao của đội bóng, Paul Pogba, song có một chi tiết mà ít người để ý, Mourinho không giỏi trong việc cải thiện kỹ năng của các cầu thủ.

Ông thầy người Bồ Đào Nha có thể đem về nhiều cái tên đẳng cấp thế giới và xây dựng lối chơi xung quanh cái tên đó, nhưng không thể biến các cầu thủ ở tầm trung trở nên xuất sắc hơn. Hơn nữa, Mourinho không quá trọng dụng các cầu thủ trẻ - một quan điểm đi ngược lại bản sắc truyền thống của Quỷ đỏ.

Ở chiều ngược lại, Solskjaer có thể được coi là ông vua ở khoản này. Rất nhiều cầu thủ trẻ được nhà cầm quân 47 tuổi trình làng tại mùa giải năm nay. Nếu như Mourinho chỉ giúp duy nhất Scott McTominay lột xác, thì Solskjaer đã nâng tầm hàng loạt cái tên vốn không được kỳ vọng nhiều.

Trước khi dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu đến cuối mùa, Marcus Rashford đạt hiệu suất ghi bàn đáng kinh ngạc, với 19 bàn sau 35 trận. Đây là con số thống kê tốt nhất của tiền đạo này kể từ khi ra mắt đội 1 năm 2016.

Một cái tên khác trên hàng công cũng có sự chuyển biến tích cực là Anthony Martial. Cầu thủ người Pháp ghi được nhiều bàn thắng và tạo ra các cơ hội nguy hiểm hơn nhờ việc chịu khó di chuyển và phối hợp với đồng đội thay vì rê bóng như trước.

Tuy nhiên, trường hợp nâng tầm thành công nhất của Solskjaer phải là Fred. Cứ ngỡ tương lai của tiền vệ này đã đi vào ngõ cụt sau khoảng thời gian đầu gây thất vọng thì bỗng nhiên, Fred vụt lên trở thành nhân tố quan trọng nhất tuyến tiền vệ MU.

Fred là cầu thủ lột xác ngoạn mục nhất dưới thời Solskjaer

Hình ảnh vụng về, thường xuyên đỡ bóng hụt và mất bóng, hay chuyền vào chân đối thủ đã hoàn toàn biến mất, thay vào đó là một Fred chững chạc, tự tin với những pha tranh chấp quyết liệt và cắt bóng chính xác đến 100%. Thay đổi ngoạn mục trong thời gian ngắn như vậy, bí quyết chỉ có thể nằm ở Solskjaer.

Bên cạnh đó, HLV người Na Uy còn đôn một loạt cầu thủ trẻ từ Học viện và trong số đó, có những cái tên được đá chính rất nhiều ở mùa giải này cũng như để lại ấn tượng sâu sắc như Mason Greenwood hay Brandon Williams.

Dấu ấn chiến thuật

Một trong những yếu tố khiến Solskjaer bị đánh giá thấp về năng lực chính là chiến thuật, khi giới chuyên môn cho rằng ông chưa xây dựng cho MU một lối chơi có mảng miếng chiến thuật cụ thể, rõ ràng và phần lớn chiến thắng đến từ may mắn.

Cần phải nói rằng, trước khi tiếp quản công việc tại Old Trafford, Solskjaer mới chỉ có kinh nghiệm dẫn dắt các CLB nhỏ như Molde và Cardiff City, và có thể được coi là “tay mơ” trong lĩnh vực này.

Song, giành thắng lợi đến 3 lần trước HLV dày dặn về chuyên môn lẫn kinh nghiệm như Pep Guardiola trong một mùa giải rõ ràng không phải là ăn may. Thậm chí, ở những trận đấu này, Man City luôn là đội áp đảo hoàn toàn về các con số thống kê, nhưng cuối cùng lại là đội nhận thất bại chung cuộc.

Pep là bại tướng của Solsa đến 3 lần chỉ trong một mùa bóng

Bí kíp nằm ở đấu pháp khoa học và hợp lý của Solskjaer, khi ông biết cách khiến người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến phải “câm nín” dù Man City vượt trội về mọi mặt. MU không cần cầm bóng hay sút bóng nhiều, nhưng luôn có thứ mà mình cần, đó là bàn thắng.

Ngay cả trận đấu với Liverpool, Solskjaer cũng cho thấy kế hoạch thông minh của mình nhằm kìm hãm đoàn quân của Jurgen Klopp. Ở lượt đi, nếu may mắn hơn, MU hoàn toàn có thể giành 3 điểm và trở thành đội đầu tiên tại Ngoại hạng Anh đánh bại được Liverpool ở thời điểm đó.

Còn trận lượt về, do thiếu vắng nhiều trụ cột, Solskjaer đã không thể tạo nên bất ngờ trước Liverpool đang có phong độ cao. Trong trường hợp đầy đủ binh hùng tướng mạnh, chắc chắn MU sẽ không để trận đấu an bài chóng vánh đến vậy.

Ngay cả với đối thủ “đồng cấp” như Frank Lampard, Solskjaer cũng tỏ ra nhanh nhạy và vượt trội hơn. Chắc có lẽ HLV người Anh vẫn chưa tìm ra lý do tại sao Chelsea lại thất bại trong khi các học trò của ông thi đấu không hề tệ chút nào.

Chuyển nhượng thành công

Trong suốt 7 năm thời hậu Sir Alex, MU đã vung hơn 1 tỷ bảng vào thị thường chuyển nhượng. Số tiền mà các HLV bỏ ra để mua sắm cầu thủ còn nhiều hơn mức chi tiêu của Sir Alex trong 26 năm tại vị.

Có thể đây không phải con số khủng khiếp với một đội bóng tầm cỡ như MU, song từ trước đến nay, MU không có thói quen đổ quá nhiều tiền để chiêu mộ cầu thủ. Song, ở thời điểm hiện tại, Solskjaer đang cho thấy ông là HLV MU thành công nhất trên thị trường chuyển nhượng từ khi Sir Alex bãi nhiệm.

Trên cương vị chính thức, Solsa đã thực hiện 5 thương vụ, bao gồm 2 hậu vệ, 2 tiền vệ và 1 tiền đạo. Ngoại trừ Harry Maguire với giá 80 triệu bảng – hậu vệ đắt giá nhất lịch sử, thì các bản hợp đồng còn lại đều được đánh giá là “đắt sắt ra miếng”.

Những Aaron Wan-Bissaka, Daniel James hay Oidon Ighalo đều đang thi đấu tròn vai hoặc trên mức tròn vai trong màu áo đỏ. Trong một mùa giải có quá nhiều sự xáo trộn, màn trình diễn của cả 3 cầu thủ này xứng đáng được ghi nhận và tôn vinh.

Dù vậy, bản hợp đồng được cho là thành công nhất của Solskjaer chắc chắn phải là Bruno Fernandes. MU đã hồi sinh thần kỳ kể từ khi tiền vệ người Bồ Đào Nha xuất hiện, và những dấu ấn Fernandes mang lại không đơn thuần chỉ là điểm số.

Bên cạnh bàn thắng và các đường kiến tạo chuẩn mực, cầu thủ 26 tuổi còn truyền tải năng lượng tích cực đến các đồng đội và các CĐV. Một điều mà bất cứ ai cũng nhận ra, rằng MU thi đấu có sức sống hơn nếu Fernandes góp mặt trên sân và những tiếng reo hò đã trở lại với tần suất dày đặc hơn trên các khán đài sân Old Trafford.

Fernandes là thương vụ thành công nhất của Solskjaer tính đến hiện tại

Rõ ràng, Solskjaer chính là người phù hợp nhất với MU lúc này, và việc cần làm của BLĐ cũng như NHM Quỷ đỏ là tiếp tục kiên nhẫn và dành trọn niềm tin vào vị HLV này. Đã đến lúc, Solskjaer trở thành nhân vật chính chứ không phải kép phụ nữa!

Thủy Tiên

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?