Bạn muốn tắt quảng cáo?

Tổng hợp các đội bóng đã vô địch SEA Games

Thứ Sáu, ngày 08/11/2019 - 15:51
3.7/5 của 4 đánh giá

Bóng đá nam SEA Games là một môn thi đấu được nhiều người hâm mộ Đông Nam Á quan tâm nhất. Tính đến nay, đã có 4 quốc gia Đông Nam Á từng vô địch SEA Games là Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Myanmar.

Đôi nét về SEA Games

Đại hội thể thao Đông Nam Á (tên tiếng Anh là SEA Games) là một sự kiện thi đấu thể thao được tổ chức 2 năm một lần. SEA Games có tổng cộng 11 nước trong khu vực Đông Nam Á tham dự với nhiều môn thi đấu khác nhau. Trong đó, bóng đá nam là môn thi đấu được các cổ động viên quan tâm hơn cả.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thái Lan là đội bóng vô địch SEA Games nhiều nhất với 16 lần đăng quang. Malaysia cũng từng 6 lần vô địch SEA Games, Myanmar cũng từng 5 lần bước lên đỉnh vinh quang môn bóng đá nam ngày hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Indonesia cũng từng 2 lần vô địch SEA Games.

Trong khi đó, Việt Nam của chúng ta vẫn chưa một lần vô địch SEA Games. Chỉ duy nhất nhất vào kỳ SEA Games đầu tiên diễn ra năm 1959, đội tuyển bóng đá miền nam Việt Nam đã vô địch. Kể từ khi đất nước thống nhất từ năm 1975, đội tuyển miền nam Việt Nam cũng không còn nữa, thay vào đó, đội tuyển Việt Nam và sau này là U23 Việt Nam tham dự SEA Games. Do đó, đội tuyển bóng đá miền nam Việt Nam chỉ được tính huy chương đến năm 1975.

Lịch sử các kỳ SEA Games

Đại hội thể thao Đông Nam Á ( SEA Games ) được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1959 tại Thái Lan. Ở thời điểm đấy, tham dự SEA Games chỉ có 6 nước thành viên thuộc liên đoàn thể thao Đông Nam Á bao gồm Thái Lan, Myanmar, Lào, Malaysia, Singapore và miền nam Việt Nam. Số lượng vận động viên và quan chức tham dự chỉ là 527 trong khi số bộ môn thi đấu cũng rất ít, với chỉ 12 môn được đăng kí thi đấu. Cũng chính ở kỳ SEA Games đầu tiên, đội bóng đá nam miền nam Việt Nam đã đăng quang ngôi vô địch.

Kì SEA Games lần thứ hai diễn ra vào năm 1961 tại Myanmar. So với kỳ đại hội đầu tiên được tổ chức ở Thái Lan, số lượng vận động viên và quan chức tham dự đã đông hơn với 800 người tham gia. Đội tuyển Malaysia đã vô địch SEA Games sau khi đánh bại Myanmar trong trận chung kết với tỷ số 2 – 0.

Việc đăng cai SEA Games được ban tổ chức trao cho các nước thành viên theo thứ tự vần chữ cái. Năm 1963, Campuchia là nước đăng cai SEA Games nhưng không đủ tiềm lực tài chính nên trao quyền đăng cai cho Lào. Tương tự như Campuchia, Lào nghèo và còn gặp nhiều khó khăn nên không thể đăng cai SEA Games. Như vậy, đại hội thể thao Đông Nam Á 1965 đã bị hủy bỏ.

Năm 1965, lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất SEA Games có hai nhà vô địch. Do bất phân thắng bại trong trận chung kết với tỷ số 2 – 2, ban tổ chức đã quyết định trao 2 tấm huy chương vàng cho cả Thái Lan và Myanmar. Kỳ SEA Games năm 1967 được tổ chức tại Thái Lan, đội tuyển Myanmar đã đăng quang ngôi vô địch sau khi đánh bại miền nam Việt Nam với tỷ số 2 – 1 trong trận chung kết.

Tiếp theo đó vào các năm 1969, 1971 và 1973, đội tuyển bóng đá nam Myanmar liên tục giành chức vô địch SEA Games sau khi hạ gục lần lượt Thái Lan, Malaysia và miền nam Việt Nam. Như vậy ở 5 kỳ SEA Games liên tiếp từ các năm 1965 đến 1973, Myanmar đã giành 5 tấm huy chương vàng liên tiếp.

Ở kỳ SEA Games được tổ chức tại sân nhà vào năm 1975, Thái Lan lên ngôi sau khi đánh bại hạ gục gục Malaysia với tỷ số 3 – 1 ở trận đấu cuối cùng của giải. Năm 1977, Malaysia là giành tấm huy chương vàng SEA Games ở giải đấu được tổ chức trên sân nhà. Ở đại hội thể thao Đông Nam Á 1979 được tổ chức tại Indonesia, Malaysia đã đánh bại chính đội chủ nhà trong trận chung kết để bước lên đỉnh vinh quang khu vực.

Kỳ SEA Games 1981 được tổ chức tại Philippines, Thái Lan hạ gục Malaysia trong trận chung kết với tỷ số 2 – 1 và giành chức vô địch. Ở hai kỳ SEA Games liên tiếp vào các năm 1983 và 1985, Thái Lan đều đánh bại Singapore để “xưng vương” Đông Nam Á.

Indonesia lần đầu tiên vô địch SEA Games năm 1987 khi đánh bại Malaysia với tỷ số 1 – 0. Năm 1989, đại hội thể thao Đông Nam Á được tổ chức tại Malaysia. Với chiến thắng 3 – 1 trước Singapore, đội chủ nhà đã đăng quang SEA Games lần thứ 4 trong lịch sử.

Với việc đánh bại Thái Lan sau loạt sút luân lưu đầy cân não vào năm 1991, Indonesia lần thứ 2 vô địch SEA Games. Ở kỳ SEA Games năm 1993, Thái Lan đã lên ngôi vô địch khi hạ gục Myanmar trong trận chung kết.

Ở kỳ SEA Games năm 1995, bóng đá Việt Nam bắt đầu có tiếng vang ở sân chơi khu vực khi lần đầu tiên lọt vào trận chung kết SEA Games, khá đáng tiếc khi các chàng trai đến từ mảnh đất hình chữ S không thể vượt qua Thái Lan và đành nhận tấm huy chương bạc.

Năm 1997, đội tuyển quốc gia Việt Nam chỉ đứng hạng tư chung cuộc và không thể dành tấm huy chương tại đại hội thể thao khu vực. Ở kỳ SEA Games này, Thái Lan là đội bóng giành tấm huy chương vàng. Hai năm sau, Brunei lần đầu tiên làm chủ nhà của kỳ đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á, thế hệ “vàng” của bóng đá Việt Nam  gồm Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Hữu Thắng,… khi đó đã thi đấu rất tốt, đánh bại hàng loạt đối thủ để có mặt trong trận chung kết. Tuy nhiên, các chàng trai đến từ mảnh đất hình chữ S lại không thể vượt qua Thái Lan và đành ngậm ngùi giành tấm huy chương bạc.

Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 21 được tổ chức tại Malaysia vào năm 2001. Cũng chính tại SEA Games này, các quốc gia tham dự sẽ chỉ được phép mang đội tuyển U23 thi đấu chứ không phải là . Năm đấy, Việt Nam chơi không tốt và đã phải dừng bước tại vòng bảng. Thái Lan lại một lần nữa đăng quang chức vô địch khi nhẹ nhàng hạ gục Malaysia trong trận chung kết với tỷ số 1 – 0.

Tiếp đó, Thái Lan liên tục vô địch SEA Games vào các năm 2003, 2005 và 2007. Năm 2009, U23 Malaysia đăng quang SEA Games sau khi đánh bại chính U23 Việt Nam. Tưởng chừng như giấc mơ giành vàng SEA Games đã đến rất gần với chúng ta tuy nhiên không thành công.

Năm 2011, Malaysia giành tấm huy chương vàng SEA Games. Ngay sau đó, Thái Lan lấy lại vị thế của mình khi vô địch SEA Games liên tục các năm 2013, 2015 và 2017.

SEA Games 22 – kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

SEA Games 22 là một kỳ SEA Games không thể nào quên được với mỗi người Việt Nam chúng ta. Năm 2003, đại hội thể thao Đông Nam Á lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vinh dự khi là địa điểm tranh tài của các môn thể thao SEA Games 22.

Linh vật của SEA Games 22 là chú trâu vàng, đây là con vật gần gũi, thân thương với người Việt Nam. Con trâu gắn liền với nền văn minh lúa nước tại Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á, chiêc khố màu đỏ tượng trưng cho trang phục truyền thống của các nam thanh niên Việt Nam.

 

Biểu trưng của đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 22 chính là chim lạc – một biểu tượng của Việt Nam chúng ta, hình ảnh chim lạc thường được thấy trên trống đồng Đông Sơn – một nét đẹp văn hóa của người Việt cổ. Tại SEA Games 22, chim lạc được các nghệ sĩ người Việt khắc họa qua ba màu sắc: xanh dương, xanh lá cây và màu đỏ.

Trong đó, màu đỏ tượng trưng cho tinh thần chiến đấu, ý chí quyết tâm vượt lên khó khăn để giành chiến thắng. Màu xanh lá cây tượng trưng cho các môn điền kinh trong khi màu xanh dương là biểu tượng của các môn bơi lội. Ca khúc chính thức được Việt Nam sử dụng tại SEA Games 22 là “ vì một thế giới ngày mai ”, đọc theo tên tiếng Anh là “ For The World Of Tomorrow ”. Đây là ca khúc do nhạc sỹ Quang Vinh sáng tác.

Cũng tại kỳ SEA Games 22, đoàn thể thao đội tuyển quốc gia Việt Nam xếp ở vị trí thứ nhất Đông Nam Á khi giành được 346 tấm huy chương, trong đó có 158 tấm huy chương vàng, 97 tấm huy chương bạc và 91 tấm huy chương đồng. Xếp sau Việt Nam lần lượt là các đoàn Thái Lan và đoàn Indonesia.

Dù không thể vô địch trong kỳ SEA Games được tổ chức tạ sân nhà nhưng đội tuyển U23 Việt Nam lúc ấy đã đi vào trái tim nhiều người hâm mộ. “Thần đồng” Văn Quyến được nhiều cổ động viên phát cuồng với kỹ thuật “tuyệt đỉnh”, lối chơi thông minh cùng khả năng đi bóng “ảo diệu”, Văn Quyến chính là “cậu bé vàng” của bóng đá Việt Nam vào thời điểm đấy.

Ngoài Văn Quyến, bóng đá Việt Nam lúc ấy còn trình làng một dàn cầu thủ trẻ tài năng như Quốc Vượng, Quốc Anh, Hải Lâm, Văn Trương,… Nhiều kỳ vọng các cầu thủ trên sẽ đủ tài năng để thay thế lứa đàn anh như Huỳnh Đức, Hồng Sơn.

Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau, các tài năng trên đã bị “dính chàm” tại SEA Games 23 diễn ra tại Philippines. Ghi nhận từ , đội tuyển U23 Việt Nam đã giành huy chương bạc sau khi thất bại trước Thái Lan trong trận chung kết. Dẫu vậy, hàng loạt các cầu thủ như Văn Quyến, Quốc Vượng, Hải Lâm,… đã vướng vào vòng lao lý sau khi tổ chức dàn xếp tỷ số trong trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Myanmar khiến người hâm mộ vô cùng thất vọng. Đặc biệt là Văn Quyến, từ một “cậu bé vàng” của Việt Nam bỗng hóa thành “cậu bé chăn trâu”, thế là bóng đá Việt Nam mất đi một nhân tài.

Hữu Thịnh

 

 

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?