Bạn muốn tắt quảng cáo?

UAE-Việt Nam và những cuộc đối đầu duyên nợ

Thứ Ba, ngày 12/11/2019 - 11:21
5/5 của 1 đánh giá

Theo chiều dài lịch sử, bóng đá Việt Nam và UAE tuy không phải là những “kình địch”, hay thường xuyên giáp mặt nhau như các đối thủ khác trong cùng khu vực, nhưng giữa hai nền bóng đá cũng đã có những duyên nợ riêng.

Việt Nam trong quá khứ từng nhận không ít vinh quang, lẫn nỗi buồn thất bại đến từ đại diện Tây Á. Trước thềm cuộc đối đầu ở Vòng loại World Cup 2022, hãy cùng điểm qua những lần đối đầu kinh điển trong lịch sử giữa hai đội:

1. UAE 0-0 Việt Nam (ASIAD 2002)

Việt Nam và UAE lần đầu chạm trán nhau ở các cấp độ đội tuyển tại kì đại hội châu Á diễn ra ở Busan (Hàn Quốc). Cùng bảng với hai đội còn có Thái Lan và Yemen.

Năm ấy, thầy trò HLV Calisto chỉ giành 1 điểm sau vòng bảng, nhờ trận hòa 0-0 trước UAE, và thua trận trước hai đối thủ còn lại, xếp cuối bảng. Trong khi đó UAE cũng chỉ có được 1 trận thắng, 1 trận hòa, để thua 1 trận và phải ngậm ngùi nhìn Thái Lan có vé đi tiếp.

2. Việt Nam 2-0 UAE (Vòng bảng Asian Cup 2007)

Đây là giải đấu mà Việt Nam vinh dự được chọn là nước đồng đăng cai. Hai đội tuyển đã so tài ở vòng đấu bảng diễn ra tại sân Mỹ Đình. 

Với lợi thế sân nhà, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 2-0 trước đối thủ. Huỳnh Quang Thanh và Lê Công Vinh là hai cầu thủ lập công cho đội tuyển Việt Nam. Sau đó, đội tuyển Việt Nam đã vượt qua vòng đấu bảng ngay lần đầu tiên tham dự giải với tư cách chủ nhà, và gây sốc khi lần đầu tiên vào tới tứ kết. Trong khi đó, UAE xếp thứ 3 ở bảng đấu và bị loại.

3. Việt Nam 0-1 UAE (Vòng loại World Cup 2010)

Chỉ sau Asian Cup 3 tháng, đội tuyển Việt Nam lại tái ngộ đội tuyển UAE ở vòng loại đầu tiên World Cup 2010 – khu vực châu Á. Lần này, đội bóng đến từ Tây Á đã có chiến thắng tối thiểu ngay trên sân khách.

Sau đó trong trận lượt về, UAE đã đòi lại vốn lẫn lãi khi đánh bại đội tuyển Việt Nam với tỉ số 5-0. Đây cũng là một trong những thất bại nặng nề nhất của đội tuyển Việt Nam trong các cuộc đối đầu với UAE.

Đội tuyển Việt Nam không có kết quả tốt trước những cuộc đối đầu với UAE

4. Olympic Việt Nam 1-3 Olympic UAE (Vòng 1/8 ASIAD 2014)

Dưới sự dẫn dắt của HLV người Nhật Toshiya Miura, Olympic Việt Nam đã gây địa chấn khi thắng đậm 4-1 trước Olympic Iran. Một tuần sau, đội thắng tiếp Kyrgyzstan với tỉ số tối thiểu 1-0, qua đó đứng đầu bảng lần đầu tiên trong lịch sử tham dự bóng đá nam ASIAD.

Sau khi đứng đầu bảng lần đầu tiên trong lịch sử tham dự bóng đá nam ASIAD, đội tuyển Olympic Việt Nam đụng Olympic UAE ở vòng tiếp theo. Tại đây, Olympic Việt Nam đã không thể tiếp tục gây bất ngờ khi để thua đối thủ Tây Á 3-1.

5. Việt Nam 1-2 UAE (Vòng loại Asian Cup 2015)

Dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Văn Phúc, Việt Nam thi đấu kiên cường trước đối thủ Tây Á ở Mỹ Đình, nhưng vẫn để thua 1-2 nhờ pha ghi bàn bằng đầu của đối phương ở những phút cuối cùng.

Giai đoạn sau của vòng loại, chúng ta tiếp tục thi đấu không thành công, trong đó có trận thua đậm 0-5 ở Dubai. Toàn đội kết thúc vòng loại ở vị trí chót bảng với chỉ 3 điểm qua 6 trận, trong khi UAE giành quyền dự VCK.

6. U23 UAE 3-2 U23 Việt Nam (Vòng bảng VCK U23 châu Á 2016)

Sau hai lượt trận đầu tiên, thầy trò HLV Toshiya Miura chưa có được điểm nào và bị loại sớm, trong khi U23 UAE bước vào trận đấu cuối với nhiệm vụ phải thắng để vượt qua vòng bảng.

Dù liên tiếp dẫn hai bàn nhờ công Công Phượng và Tuấn Anh, song các sai lầm hàng thủ (trong đó có pha phản lưới của Hoàng Lâm) đã khiến U23 Việt Nam thua ngược 3-2 đáng tiếc.

 7. Việt Nam 1-1 UAE (pen 3-4) (Tranh Huy chương đồng ASIAD 2018)

Olympic Việt Nam đã có hành trình tuyệt vời khi lọt tới bán kết ASIAD 2018. Tuy nhiên chúng ta đã không thể gây bất ngờ và phải chấp nhận thất bại trước Hàn Quốc ở bán kết.

Sau khi thất bại trước 2 đối thủ là Hàn Quốc và Nhật Bản, Olympic Việt Nam và UAE đã gặp trong trong trận tranh huy chương đồng môn bóng đá nam ASIAD 2018. Cả 2 đội đã thi đấu cống hiến và tạo ra một trận đấu vô cùng hấp dẫn. 

Ahmed Al Attas là người đã mở điểm cho Olympic UAE, Văn Quyết cân bằng tỉ số 10 phút sau. Sau 90 phút, hai đội hòa nhau 1-1 và phải bước vào loạt sút luân lưu theo quy định giải đấu, không thi đấu thêm hiệp phụ.

Trên chấm 11m, cả Quang Hải và Minh Vương đều dứt điểm không thành khiến Việt Nam tuột mất tấm Huy chương đồng lịch sử.

Nhìn vào những thống kê trên có thể thấy Việt Nam đang yếu thế hơn UAE trong những cuộc đối đầu. Tuy nhiên trong bóng đá một thống kê đều là vô nghĩa và hãy chờ xem thầy trò HLV Park Hang Seo có làm nên lịch sử trong cuộc đối đầu trên sân Mỹ Đình tới đây.

An Phiêu

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?