Bạn muốn tắt quảng cáo?

Viết cho Luka, cho sự sụp đổ của kỉ nguyên Messi – Ronaldo

Thứ Ba, ngày 04/12/2018 - 10:44
5/5 của 1 đánh giá

10 năm – đó là quãng thời gian đủ dài để người hâm mộ chứng kiến màn so tài đỉnh cao ở các danh hiệu cá nhân của riêng Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Một thập kỉ đi qua, thế giới bóng đá hôm nay sang trang khi một ngôi sao khác chấm dứt kỉ nguyên bộ đôi này.

>> Tham khảo thêm:

Anh là Luka Modric. Ở tuổi 33, khi mà nhiều cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp hoặc thậm chí đã giải nghê, thì tiền vệ người Croatia mới vươn tới đỉnh cao. Đó là phần thưởng, là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng với cá nhân anh. Ít ai biết rằng, để có thành công ấy, phía sau Luka là một hành trình đầy những giông bão trong cuộc đời và sự nghiệp.

Tuổi thơ dữ dội bên cạnh bom đạn chiến tranh, gia đình di cư khi còn nhỏ. Modric cũng chẳng tìm được cho mình niềm đam mê gì ngoài bóng đá. Tuy nhiên, chặng đường anh đi qua không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng khi thân hình bé nhỏ, vóc dáng gầy gò khiến cho cầu thủ này luôn gặp những trở ngại.

Modric trải qua một cuộc đời thăng trầm

Dù vậy, không như ai, sớm bỏ cuộc và ngã tay chèo, Modric vẫn vững vàng để vươn tới đỉnh cao. Sau quãng thời gian khởi nghiệp tại Dinamo Zagreb, anh đến với Tottenham Hotspur. Tại đây, tiền vệ này chứng minh được khả năng và rồi thu hút sự quan tâm từ Real Madrid. Gia nhập Los Blancos, đó có lẽ là quyết định sáng suốt nhất sự nghiệp của anh.

Bất chấp từng được bầu chọn là tân binh tệ nhất La Liga, Modric vẫn bỏ ngoài tai tất cả và âm thầm nỗ lực từng ngày. Sự kiên trì được đền đáp khi anh dần trở thành mắt xích không thể thiếu trong đội hình Kền kền trắng. Cùng với Real, Modric giành 4 danh hiệu Champions League và đưa anh trở thành một ngôi sao hàng đầu ở tuyến giữa trên thế giới.

Trước khi vươn tỉnh đỉnh cao như hôm nay

Mùa giải vừa qua, Luka đánh đấu màn trình diễn đỉnh cao trong sự nghiệp khi thi đấu bùng nổ trong cả màu áo CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Nếu như việc đội bóng hoàng gia TBN lên ngôi ở Champions League với đội hình đồng đều là điều không quá bất ngờ thì việc Modric là đầu tàu trong hành trình tới trận chung kết FIFA World Cup khiến cho tất cả phải ngả mũ.

Anh âm thầm nhưng chắc chắn, anh bùng nổ mỗi khi đội bóng cần anh lên tiếng. Nhìn Luka chơi bóng, có cảm giác rất nhẹ nhàng nhưng đầy thanh thoát. Từng đường chuyền qua chân cầu thủ này chậm rãi song đầy chắc chắn. Dù vậy, nó đạt đến độ chính xác cao như các cú đánh của Roger Federer, tốc độ như những bước chạy từ Usain Bolt và tinh tế như người nghệ sĩ trên sân cỏ.

Anh phá vỡ thế thống trị của kỉ nguyên Messi – Ronaldo

Trong một năm, Modric thâu tóm trọn 4 danh hiệu cá nhân cao quý nhất của làng túc cầu, đó là : QBV World Cup, cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu và thế giới cùng QBV từ France Football. Chẳng ai phản đối quá nhiều về điều đó, bởi mọi người đều sẽ thừa nhận những dấu ấn từ Modric tạo ra. Và quan trọng hơn, phút giây anh nhận giải thưởng ở Paris rạng sáng nay cũng mở ra trang sử mới ở các cuộc đua tranh cá nhân.

10 năm đã đi qua, Messi và Ronaldo thi nhau ‘‘vô đối’’ trong bất cứ danh hiệu nào. Nhiều ngôi sao trẻ nổi lên song chưa một ai có thể phá vỡ thế thống trị vốn rất nhàm chán ấy. Rốt cuộc, nó lại tới từ một người 33 tuổi và không quá lâu nữa sẽ kết thúc sự nghiệp.

Thắng lợi của Modric đơn giản như cái cách mà anh phát biểu sau khi nhận giải nhưng đó là cú đột phá cần thiết cho bóng đá thế giới và tạo đà với hàng loạt các ngôi sao khác. Kỉ nguyên thống trị Messi – Ronaldo đã dừng lại, ít nhất là trong năm 2018. Tất nhiên, rất khó có ai đủ tầm so sánh với bộ đôi này nhưng hiện tại Modric là ngôi sao sáng nhất của bóng đá thế giới.

Và khép lại năm 2018 hoàn hảo cho bản thân mình

Luka không có khả năng đột phá và tạo đột biến cao như M10, không đánh đầu hay tốc độ như CR7 song bù lại, anh có sự điềm đạm, có đóng góp âm thầm mà chắc chắn để bất cứ ai cũng phải ghi nhận.

Bỏ lại sau lưng một quá khứ giông bão, bỏ lại Messi và Ronaldo, Modric vươn lên đỉnh cao của bóng đá thế giới. Điều này với anh có lẽ chỉ tới một lần trong đời. Nhưng như người ta vẫn nói : ‘‘Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt’’. Hôm nay, làng túc cầu giáo vinh danh anh như cầu thủ hay nhất trong năm qua, như gương mặt mở ra kỉ nguyên mới, nơi mà Messi – Ronaldo sẽ không còn thống trị.

>> Xem thêm cập nhật 

Mạnh Tuấn

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?