Bạn muốn tắt quảng cáo?

Việt vị là gì?Tìm hiểu cách FIFA ra luật việt vị trong bóng đá

Thứ Hai, ngày 20/08/2018 - 11:31
5/5 của 1 đánh giá

Trong bóng đá, một trong các lỗi mà các cầu thủ thường xuyên gặp phải đó chính là lỗi việt vị. Tuy nhiên không phải ai yêu thích bóng đá cũng có thể hiểu rõ về lỗi này. Trong bài viết dưới đây, bongda365.com sẽ chia sẻ cho các bạn một số thông tin cần thiết về việt vị và luật việt vị.

1.Việt vị là gì?

Ý nghĩa từ việt vị:

Việt vị được đặt theo từ gốc Hán Việt, trong đó “việt” có nghĩa là vượt quá, còn “vị” có nghĩa là vị trí. Do đó, việt vị có nghĩa là một cầu thủ đang có vị trí vượt quá mức cho phép. Trong tiếng Anh, việt vị còn được gọi là offside, tên xuất phát từ một thuật ngữ quân sự để hàm ý về tình trạng người lính nằm ngoài tầm sức mạnh của quân mình.

Việt vị là lỗi phổ biến trong bóng đá

Việt vị trong bóng đá là tên gọi của điều luật thứ XI trong luật bóng đá do FIFA (Liên đoàn ) đặt ra. Luật này ra đời với mục đích hạn chế khả năng các cầu thủ đội tấn công bằng cách đứng đợi bóng khi mà giữa người đó và khung thành của đối phương chỉ có thủ môn hoặc một cầu thủ phòng thủ duy nhất. Đây cũng là cách để đảm bảo duy trì tính đẹp mắt cũng như thúc đẩy sự phát triển về kỹ năng và chiến thuật trong bóng đá.

Quá trình hình thành luật việt vị 

Vào cuối thế kỷ thứ 18, quy tắc việt vị đầu tiên được các trường công lập Anh đề ra còn rất sơ khai nhưng khá nghiêm ngặt. Lúc đó, việt vị được hiểu đơn giản là một người đứng giữa bóng và thủ môn, khi đó các cầu thủ không được phép chuyền bóng về phía trước, họ chỉ có thể dắt bóng hoặc rê bóng.

Vào năm 1848, quy tắc Cambridge đã ra đời và từ đó điều luật việt vị trở lên hoàn chỉnh hơn, một người được coi là việt vị nếu người đó nhận bóng có ít hơn 4 cầu thủ đội đối phương đứng sau.

Năm 1866, một điều luật mới ra đời bổ sung thêm thông qua quy tắc Cambridge nhưng ít hơn 3 cầu thủ thay vì 4 như trước. Đến năm 1925, một lần nữa luật việt vị chính thức sửa đổi thành ít hơn 2 cầu thủ, và sử dụng từ đó đến tận bây giờ.

Lỗi việt vị trong bóng đá là gì?

Một cầu thủ đứng ở vị trí việt vị nhưng không bị coi là phạm lỗi nếu cầu thủ đó không tham gia vào đường bóng và ngược lại, khi cầu thủ đó chạm bóng hoặc nhận bóng từ đồng đội sẽ bị xử phạt việt vị.

2.Luật việt vị của FIFA

Theo điều luật bóng đá mà FIFA đã quy định và công bố, luật việt vị sẽ bao gồm các vị trí việt vị, trường hợp phạm lỗi và không phạm lỗi, hình phạt cho người vi phạm.

Vị trí việt vị: 

Vị trí được coi là lỗi việt vị

Một cầu thủ sẽ bị coi là đứng ở vị trí việt vị khi thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Cầu thủ đó đang đứng ở phần sân đối phương.
  • Có ít hơn 2 cầu thủ của đối phương đứng giữa cầu thủ đó và đường biên ngang cuối sân đối phương so với bóng.
  • Cầu thủ đó tham gia vào đường bóng.
  • Cầu thủ đó đứng giữa bóng và khung thành đối phương.

Trường hợp được coi là phạm lỗi

Một cầu thủ bị coi là phạm lỗi việt vị nếu người đó đang đứng ở vị trí việt vị mà tham gia vào đường chuyền bóng hoặc chạm vào bóng của đồng đội. Cụ thể như sau:

  • Chạm hoặc chơi bóng do đồng đội mình đưa tới
  • Gây cản trở tầm nhìn hoặc tác động đến khả năng chơi bóng của đối phương.
  • Cố tình chiếm lợi thế bằng cách chơi bóng hoặc ngăn cản cầu thủ đối phương.

Trường hợp được coi là không phạm lỗi:

  • Nhận bóng từ quả phạt góc.
  • Nhận bóng từ quả phát bóng
  • Nhận bóng từ quả phạt ném biên.

Hình thức xử phạt đối với người vi phạm.

Khi một cầu thủ bị vi phạm lỗi việt vị, trọng tài sẽ đội đối phương hưởng một quả đá phạt gián tiếp ngay tại nơi xảy ra lỗi.

3.Bẫy việt vị là gì?

Bẫy việt vị là một chiến thuật phòng thủ được câu lạc bộ Arsenal áp dụng đầu tiên vào đầu thế kỷ 20 và được phát triển sau đó nhờ huấn luyện viên nổi tiếng người Argentina Osvaldo. Chiến thuật để đưa một cầu thủ tấn công của đối phương rơi vào vị trí việt trí việt vị như sau: trước khi cầu thủ đối phương có được bóng thì cầu thủ hậu vệ sẽ di chuyển lên phía trên để khiến đối phương rơi vào vị trí việt vị.

Cầu thủ B đã rơi vào bẫy việt vị

Đây là một chiến thuật rất mạo hiểm vì việc các hậu vệ di chuyển hết lên trên sẽ để lại một khung thành vắng vẻ và nếu như đối phương là những cầu thủ có khả năng tăng tốc cao thì có thể biến trận đấu thành thảm họa. Bẫy việt vị là con dao hai lưỡi và sử dụng việt vị cũng giống như ván cờ may rủi, bởi bạn sẽ không thể trông chờ vào việc đối phương dính bẫy để giành chiến thắng.

4.Cách phá bẫy việt vị

Theo , đối với những cầu thủ nhanh nhẹn, di chuyển tốt có thể trang bị cho mình một số kỹ năng phá bẫy việt vị để có thể kết thúc pha tấn công một các trọn vẹn nhất. Eto 06 là một cái tên tiêu biểu cho lối chơi tốc độ và dứt điểm. Chỉ số chọn vị trí là khả năng mà các cầu thủ luồn lách qua khoảng trống của hàng phòng ngự của đối phương. Khi chỉ số này càng cao thì cầu thủ đó sẽ càng có cơ hội đứng ở khu vực dễ nhận và chuyền bóng nhất.

Tuy nhiên cũng nên cẩn thận vì đôi lúc chỉ số này lại khiến cầu thủ bị rơi vào thế việt vị khi không kịp phản ứng và chưa vượt qua được hậu vệ cuối cùng. Nhiều khi khoảng trống lớn khiến cho tiền đạo nhầm tưởng đó là những cơ hội nhưng không phải. Đây là một số chỉ số giúp cho các tiền đạo phá bẫy việt vị:

  • Tăng chỉ số chọn vị trí và tích cực chạy chỗ.
  • Phản ứng tăng, có thể dễ dàng di chuyển và tăng tốc
  • Luôn đứng ngang hàng với trung vệ của đối phương.
  • Phản ứng nhanh nhẹn với các tình huống phản công, ban bật.

Thông thường khi các tiền đạo có chỉ số phá bẫy việt vị sẽ thường di chuyển về phía sau để chọn thời cơ, các tiền đạo còn lại sẽ đứng yên tại chỗ để gây áp lực cho hàng thủ của đối phương. Tuy nhiên, không phải cứ sở hữu phá bẫy việt vị là có thể di chuyển ảo, chúng ta vẫn cần phải có căn cứ vào chạy chỗ cũng như chiến thuật của đội nhà.

Ng.Thảo

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?