Bài toán khó mà Pep đang tìm kiếm lời giải

Thứ Hai, ngày 23/11/2020 - 12:04
5 /5 của 1 đánh giá

Không khó để nhận ra sự bế tắc của Man City trong thời gian gần đây, nhưng sẽ còn khó hơn để giải quyết vấn đề đó khi Pep không có những lựa chọn đủ tốt.

Đã chi ra hơn 100 triệu Euro trong mùa hè vừa qua nhưng một lần nữa Pep đang khiến người ta nghi ngờ về khả năng mua sắm của mình. Bản hợp đồng mới tới tận năm 2023 một lần nữa đưa Pep vượt xa các đồng nghiệp trong xếp hạng bảng lương của thế giới đủ để cho thấy ban lãnh đạo đội bóng thành Manchester tin tưởng như thế nào vào vị HLV người Tây Ban Nha này. Với hợp đồng mới, Pep sẽ có 7 năm dẫn dắt 1 đội bóng và đó là khoảng thời gian lâu nhất của ông với một CLB. Nhưng để hoàn thành được 8 năm đó, Pep cần nhiều hơn một .

Nhìn lại sự nghiệp cầm quân của mình, Pep dù thành công vượt bậc nhưng không thể nói là ông không gặp may. Ông kế thừa Barcelona với dàn hảo thủ được để lại từ Frank Rijkaard và tạo nên triều đại vĩ đại nhất lịch sử của mình. Tại Munich, đội quân do Jupp Heynckes để lại cũng được đánh giá là đội hình hoàn hảo bậc nhất lịch sử của CLB. Và ngay tại Man City, những trụ cột mà Pep đang tin tưởng nhất cũng đều được kế thừa từ những đồng nghiệp cũ. Có điều, thời gian đang khiến cho họ trở nên già cỗi đi và giờ Pep đang phải đối diện với bài toán khó của mình: thay máu một đội bóng.

Pep đang đau đầu tìm ra lời giải cho bài toán tái thiết Man City

, David Silva, Kun Aguero, Sterling và Kevin De Bruyne là những trụ cột của Man City trong suốt 4 năm Pep ở đây. Dĩ nhiên, chúng ta không thể phủ nhận đóng góp của Laporte, Ederson, Gundogan và những cầu thủ khác. Nhưng bộ ngũ trên cùng với những công thần cũ như Vincent Kompany mới là những người đã làm nên bộ khung của Man City với hai chức vô địch liên tiếp năm 2017, 2018. Có điều, bộ khung đó đang tan vỡ.

Vincent Kompany đã nghỉ hưu được 2 năm. Mùa hè vừa qua, David Silva cũng đã rời đội bóng. Kun Aguero bước sang tuổi 33 và không còn đủ nhanh nhẹn nữa. Ở tuổi 35, đội trưởng Fernandinho vẫn đang là sự lựa chọn đáng tin nhất của Pep cho vị trí trung vệ nhưng anh thực sự đã quá già để có thể ra sân mỗi tuần. Sterling thì đang gặp chấn thương dài hạn. Như vậy, Pep chỉ còn có Kevin De Bruyne trong bộ khung của mình. Dĩ nhiên, cầu thủ người Bỉ là người sẽ đeo chiếc băng đội trưởng dù anh đúng ra chỉ là sự lựa chọn thứ 4.

Không ai phủ nhận tài năng của De Bruyne khi tiền vệ người Bỉ là một trong những chân chuyền xuất sắc nhất thế giới trong khoảng 5 năm trở lại đây, nếu không muốn nói là xuất sắc nhất. Nhưng khi những vệ tinh xung quanh anh đang không đáp ứng được yêu cầu thì tiền vệ này lại phải lãnh quá nhiều trách nhiệm.

Một mình Kevin De Bruyne là không đủ để Man City tự tin trên mọi mặt trận

Không còn được thoải mái chơi ở vị trí tiền vệ tự do để kiến thiết lối chơi nữa, Pep đang yêu cầu De Bruyne phải nhô cao hơn làm luôn nhiệm vụ dứt điểm. Trong trận đấu với cuối tuần qua, dù chơi trong vai trò tiền vệ trung tâm nhưng De Bruyne có tới 6 cú dứt điểm ngay trước vòng cấm. Con số nhiều nhất đội và hơn hẳn những tiền đạo như Jesus hay Torres với chỉ 4 cú dứt điểm. Điều này cho thấy áp lực ghi bàn đang được dồn về phía De Bruyne nhiều hơn.

Thống kê cho thấy trong 5 mùa ở Man City số bàn thắng của De Bruyne đang tăng đột biến gần đây. Lần lượt từ năm 2015 tới 2018 số bàn thắng của De Bruyne chỉ là 7 bàn, 6 bàn, 8 bàn và 2 bàn thì mùa giải năm ngoái tăng vọt lên 13 bàn ở Premier League. Cho đến thời điểm này của mùa bóng, tiền vệ người Bỉ cũng đã kịp ghi 2 bàn chỉ sau 6 lần ra sân. Tất nhiên với một tài năng như De Bruyne thì việc dựa vào anh là điều bình thường. Nhưng điều đó cũng cho thấy Pep đang phụ thuộc vào tiền vệ này nhiều hơn. 

Từ mùa giải năm ngoái, Sane bị chấn thương dài hạn hàng công của Man City đã gặp vấn đề trong việc khoan phá do chỉ còn một Sterling hiệu quả ở bên cánh. Mùa này, Sterling đang chấn thương còn Sane và Silva đã ra đi, những cái tên như Torres hay Mahrez không đáp ứng được yêu cầu thì Man City thực sự chơi bế tắc. Họ thiếu những pha phối hợp đủ phức tạo hay đột biến cá nhân để khiến hàng thủ đối phương phải bối rối. Họ cầm bóng nhiều dứt điểm nhanh nhưng không có những cơ hội đủ tốt. Như trong trận đấu gặp Tottenham vừa qua, chỉ số số bàn thắng kỳ vọng (xG) chỉ là 2,1 là quá thấp với một đội chơi kiểm soát bóng như Man City.

Điều đó cho thấy sự bế tắc đáng kể của hàng công. Trong khi đó hàng thủ cũng gặp vấn đề khi một mình Laporte không thể làm thay cả phần việc của đội trưởng Fernandinho được. Sự việc càng tệ hơn khi trong trận đấu vừa qua Gundogan vắng mặt và mọi gánh nặng được dồn cả lên đôi vai của De Bruyne. Cuối cùng trong một trận đấu mà Man City thua toàn diện trước Tottenham thì De Bruyne vẫn là ngôi sao lớn nhất để lại nhiều ấn tượng trên sân. Pep đã hoàn toàn phụ thuộc vào De Bruyne trong một trận đấu quan trọng như vậy.

Thiếu đi những hỏa lực chính trên hàng công, Man xanh đang gặp khó khăn

Sự phụ thuộc này là tất yếu khi bộ khung quen thuộc của Pep đang đứt gãy dần và chỉ còn De Bruyne gồng gánh trong khi những nhân tố mới được Pep đưa về chưa thay thế được. Đây chính là bài toán khó nhất mà Pep cần giải trong thời gian tới mà rất có thể sẽ là ngay trong mùa đông này. Bởi Man City không phải là đội bóng có thể chấp nhận vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng như họ đang đứng.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.