Barcelona – Napoli và trận đấu “cứu” lấy tương lai Messi

Thứ Bảy, ngày 08/08/2020 - 16:09
3.7 /5 của 3 đánh giá

Câu chuyện Lionel Messi rời Barcelona đã là tâm điểm chú ý trong nhiều tháng qua. Nhưng, nếu Barcelona muốn giữ chân Messi, trước hết họ cần vượt qua Napoli để tiếp tục hành trình của mình ở đấu trường châu lục.

Barcelona đã có gì cho tới thời điểm trước khi tiếp đón Napoli trên sân nhà vào rạng sáng ngày 9/8. Chẳng gì cả ngoài 2 từ thất vọng. Nội bộ lục đục, thành tích trên sân yếu kém, không vô địch cúp nhà vua và cũng chẳng có La Liga, gã khổng lồ xứ Catalan đang đối diện nguy cơ trải qua mùa giải trắng tay trên mọi đấu trường.

Đã từng có thời điểm trong quá khứ, Barcelona vô địch cúp C1 tới 3 lần trong 5 năm (Từ 2006 – 2011) nhưng đó đã là dĩ vãng. Bốn mùa giải gần nhất, họ đều không thể vào chung kết, thậm chí, 3/4 lần ấy dừng bước ở vòng tứ kết đồng thời có những cuộc so tài Barcelona bị loại theo kịch bản mà chẳng cổ động viên dù bi quan nhất cũng không thể tưởng tượng ra nổi.

Sau nhiều năm tung hoành trong màu áo Barcelona, đã xuất hiện những thông tin cho rằng Messi sẽ rời đi vào mùa hè 2021. Lẽ dĩ nhiên, chủ tịch rồi HLV trưởng đội bóng xứ Catalan sẽ phủ nhận điều đó song trong thâm tâm, họ thừa hiểu rằng, nếu Blaugrana thất bại trước Napoli và kết thúc hành trình của mình ở cúp C1 mùa này, khả năng siêu sao người Argentina ký hợp đồng gia hạn cũng thật khó để xảy ra.

Messi đang trải qua mùa giải đầy những thăng trầm tại Barcelona 

Đây là mùa giải mà Messi trải qua nhiều thăng trầm tại Camp Nou. Tháng 10 năm 2019, vì những vấn đề liên quan tới thuế, cầu thủ này lên tiếng tiết lộ mình từng suýt rời Barcelona. Đầu năm nay, đội bóng xứ Catalan thay đổi thuyền trưởng. Ernesto Valverde bị sa thải và Quique Setien ngồi vào chiếc ghế nóng.

Đó là quyết định cho tới giờ nhiều fan hâm mộ Barcelona vẫn thấy khó hiểu. Dưới bàn tay Setien, đội bóng này chẳng những không thể tạo ra sự khác biệt so với chu kì thiếu ổn định trước đó mà còn thi đấu có phần kém hơn. Từ chỗ dẫn trước Real Madrid 2 điểm ở ngôi đầu, Barcelona kết thúc La Liga với 5 điểm ít hơn đại kình địch. Chừng đó là đủ để nói về sự bất ổn trong cách chơi đội bóng này.

Với cá nhân Messi, tháng 2 năm 2020, anh có những “xô xát” với giám đốc thể thao Eric Abidal. Chính điều này là nguyên nhân khiến cho không ít người tin rằng Messi thất vọng với cách làm của ban lãnh đạo và đang mong muốn được ra đi.

Tương lai của anh vẫn là một dấu hỏi 

Tới tháng 6 năm 2020, camera ghi lại được hình ảnh Messi phớt lờ chỉ đạo từ HLV Setien. Thậm chí, bản thân vị chiến lược gia này cũng phải lên tiếng thừa nhận sự xích mích trong nội bộ đội bóng. Đầu tháng 7 năm nay, thông tin Messi tạm ngưng gia hạn với Barcelona lan tràn trên các mặt báo. Tới giữa tháng 7, Messi lên tiếng “trách móc” đội bóng vì sự thiếu ổn định trong phong độ khiến CLB mất danh hiệu La Liga vào tay Real Madrid.

Từng ấy sự kiện, từng ấy mốc thời gian đủ để cho thấy Messi đang trải qua mùa giải thực sự thăng trầm tại Barcelona – có lẽ là bất ổn nhất kể từ ngày anh kí hợp đồng chuyên nghiệp với đội một. Messi vẫn xuất sắc bất chấp đội bóng đi xuống thê thảm về phong độ nhưng một “cánh én thì chẳng thể làm nên mùa xuân”, một cá nhân chẳng thể cứu vãn nổi cả tập thể đang rệu rã.

Cách duy nhất để Barcelona giữ chân Messi là vô địch cúp C1 mùa này. Lý thuyết là thế, còn thực tế rõ ràng là hành trình không hề đơn giản. Trước mắt gã khổng lồ xứ Catalan sẽ là màn đối đầu với Napoli tại lượt về vòng 1/8. Họ đang có lợi thế với bàn thắng trên đất Italia nhưng những nỗi ám ảnh về các CLB tới từ quốc gia này khi từng thua Juventus và Roma trước đó vẫn hiển hiện đối với thầy trò Setien.

Trận đấu với Napoli có thể sẽ quyết định nhiều tới chuyện đi - ở của Messi ở Barcelona

Lẽ dĩ nhiên, như nhiều cuộc so tài khác, người ta sẽ lại chờ vào Messi tỏa sáng. Nhưng cầu thủ ấy cần lắm các đồng đội hỗ trợ và lên tiếng khi anh bị kiềm tỏa. Barcelona đã thất bại khi mang về Dembele hay Coutinho là đối tác cho Messi, giờ đây, khi Suarez đã luống tuổi, niềm hy vọng ấy đặt cả vào Griezmann.

Chứng kiến Ronaldo gồng gánh Juventus nhưng rồi vẫn tức tưởi bị loại. Messi rõ ràng không muốn điều tương tự lặp lại với mình. Hơn hết, Barcelona cần chiến thắng Napoli để tiếp tục hành trình ở đấu trường châu Âu và để “cứu” lấy tương lai Messi tại CLB thay vì chứng kiến nỗi thất vọng khiến anh phải ra đi.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Messi và PSG đen đủi thế nào khi đụng Bayern ở cúp C1?

07-11-2022

So với Man City, Real Madrid hay Chelsea, rõ ràng Bayern Munich là thử thách khó khăn hơn rất nhiều cho PSG ở vòng 1/8 cúp C1 châu Âu. Một lần nữa, giấc mơ chinh phục chiếc cúp tai voi của Messi và các đồng đội lại bị de dọa.