Chiến thắng vẫn chưa phải là điều hoàn hảo

Thứ Ba, ngày 04/12/2018 - 12:21
5 /5 của 1 đánh giá

Chiến thắng của các cầu thủ Việt Nam tại Bacolod gần như đã đưa chiếc vé trận chung kết đến tay các học trò của thầy Park. Nhưng như chính ông Park Hang Seo đã thừa nhận sau trận đấu, đó không phải là một trận đấu hoàn hảo. Và đó thực sự không phải là những lời nói xã giao trên sân của đối thủ.

Tham khảo thêm:

Một Philipines vắng quá nhiều trụ cột rõ ràng không còn là một Philippines như chúng ta đã hình dung nữa. Nhưng sự thiếu vắng này chính là do bài toán về nhân sự của cả nền bóng đá Philippines, khi họ dựa vào những “ngoại binh”, họ sẽ phải chấp nhận một thực tế rằng đó không bao giờ có thể là những người sẵn sàng hy sinh vì màu cờ sắc áo. Thế nhưng trận đấu với một Philippines B vẫn làm lộ ra những điểm yếu của chúng ta, và đó là lý do để thầy Park chưa thể cảm thấy hài lòng.

Đầu tiên là bàn thua của Văn Lâm ở phút 45+2. Bàn thua đầu tiên ở giải đấu rồi cũng sẽ phải đến, không ai trách các cầu thủ vì một bàn thua khi cả trận họ vẫn chơi một cách tương đối chắc chắn. Nhưng cái cách để thua của chúng ta thì rất đáng trách.

Đầu tiên là tính thời điểm. Phút bù giờ luôn là thời điểm nhạy cảm của trận đấu. Nó là lúc tất cả đã nhìn vào đồng hồ và có vẻ như chính các cầu thủ của chúng ta cũng vậy. Sự tập trung là điều cần nói tới bởi chỉ trước đó vài phút chính thầy Park cũng đã ra sát đường biên nhắc nhở các cầu thủ về vấn đề này. Nhưng chúng ta đã sơ sẩy. Đó là một sai lầm.

viet nam philippines
Đội tuyển Việt Nam đã mắc sai lầm và để Philippines có bàn gỡ hòa

Vấn đề thứ hai có thể là kết quả của vấn đề thứ nhất, nhưng nó lại nghiêm trọng hơn rất nhiều. Đó là lỗi hệ thống. Trong một tình huống ném biên bình thường của đội bạn. Đình Trọng và cả Duy Mạnh bất ngờ dâng lên quá cao.

Ai đó cho rằng Mạnh băng lên với ý đồ bắt việt vị. Nhưng đây là quả ném biên, và khoảng không gian phía sau là rất lớn, không ai bắt việt vị trong tình huống đó cả. Vậy mà hai trung vệ của chúng ta đều dâng lên rất cao.

Phải chăng sau những tình huống đánh chặn từ xa thành công trước đó họ đã quá chủ quan ? Thêm vào đó nếu nhìn lại pha bóng này, ta sẽ thấy một sự chênh lệch quân số cực lớn. 7 cầu thủ áo đỏ vây lấy 3 cầu thủ áo trắng, vậy mà chỉ với 2 đường chuyền đối thủ đã đưa được bóng tới chân của người dứt điểm. Quân số dường như chỉ là những con số, nó không đem đến lợi thế nào khi tất cả các cầu thủ phía trên đều tụt lại so với đối thủ vì những tính toán sai. Một lỗi lớn của hệ thống phòng thủ.

Thứ ba là những lỗi cá nhân. Đình Trọng đã có một pha cắt bóng không tốt, Duy Mạnh cũng quá năng nổ dâng cao không cần thiết. Dĩ nhiên chúng ta không bắt họ phải thành công trong mọi pha bóng.

Nhưng hãy nhìn khi Phil Younghusband thoát xuống bên cánh trái, phía trong chỉ có một lựa chọn duy nhất cho anh này là pha di chuyển của Patrick Reichelt, vậy mà cả Quế Ngọc Hải lẫn Văn Hậu đều để lọt anh này không có lấy một người áp sát. Còn Văn Lâm cũng không có được một phán đoán tốt để bắt bài. Một pha bóng mà các cá nhân của chúng ta đã đánh mất sự tỉnh táo để bị hút theo trái bóng.

Một bàn thua không phải là thảm họa, xong nó bộc lộ những vấn đề mà chắc chắn thầy Park sẽ phải chấn chỉnh lại cho các học trò của mình. Một bàn thua có thể ngăn chặn là một tình huống phòng ngự tồi. Với một hàng phòng ngự, chỉ cần một lần tồi tệ như vậy cũng đủ để toàn đội phải trả giá rồi.

Vấn đề thứ hai thì thầy Park đã nói thẳng ra trong buổi họp báo sau trận đấu. Khả năng dứt điểm là một vấn đề đã lộ ra sau vòng bảng. Dù ghi nhiều bàn thắng thứ 2 của giải nhưng chúng ta lại là đội tận dụng được số cơ hội thấp nhất tại 2018. Và lần nữa trong trận đấu hôm qua, sự lạnh lùng của các chân sút lại đi đâu mất.

viet nam philippines
Khả năng dứt điểm của đội tuyển Việt Nam đang gặp vấn đề

Hà Đức Chinh có hai cơ hội ngon ăn mà chỉ cần bình tĩnh một chút anh sẽ có được vị trí sút bóng như một quả penalty rồi ấy vậy mà lại dứt điểm quá vội vàng. Công Phượng sau khi đi bóng qua 2 cầu thủ đội bạn thì sút ra ngoài ở khoảng cách 5m mà như người ta vẫn nói là đá vào khó hơn đá ra.

Dĩ nhiên cũng không thể bắt các tiền đạo cứ sút là ghi bàn, nhưng nếu chỉ một trong số những tình huống mười mươi đó thôi thành công thì thực sự nó đã đánh sập ý chí của đối thủ từ lâu rồi chứ không phải đợi trận chiến ở Mỹ Đình nữa.

Vấn đề thứ ba mà người viết nhìn ra trong trận đấu hôm qua thì lại khá tế nhị. Nó là một phạm trù lớn mà ngay lập tức cả nền bóng đá của chúng ta chưa thể giải quyết được. Thâỳ Park chắc chắn cũng nhìn ra và đã có giải pháp. Nhưng rõ ràng giải pháp chỉ là giải pháp chứ không thể giải quyết được hoàn toàn vấn đề. Đó là tầm vóc và thể lực của cầu thủ.

Không phải ngẫu nhiên khi đá với đối thủ to cao giàu sức mạnh chúng ta cần Hùng Dũng và Đức Huy. Ngoài việc hai cầu thủ này tích cực và tranh chấp tốt thì cũng là cách để thầy Park bổ sung nhân lực cho khu vực nóng bỏng từ vòng tròn giữa sân tới trước vòng cấm địa của chúng ta.

Các cầu thủ Philippines to và khỏe như cầu thủ Châu Âu. Có thể họ không nhanh nhẹn và khéo léo bằng chúng ta nhưng luôn có lợi thế trong tranh chấp tay đôi. Nhìn lại những pha bóng quyết liệt ở khu vực này chúng ta luôn thấy một số lượng lớn cái áo đỏ vây lấy 2-3 cái áo trắng.

Những cầu thủ mạnh mẽ nhất của chúng ta có thể thắng thế cầu thủ đội bạn trong một tình huống tranh chấp, nhưng rõ ràng để giải quyết được gọn ghẽ một pha bóng 50-50 là một điều khó khăn với các cầu thủ nhỏ con của chúng ta.

Không lạ khi thấy Phil Younghusband có thể tranh chấp liên tiếp với 2 thậm chí là 3 cầu thủ của chúng ta trước khi quả bóng được phá đi. Rõ ràng, sự thua thiệt về sức vóc và thể trạng vẫn là một vấn đề không thể nói cứ cố gắng là vượt qua được.

Chỉ ra những vấn đề không phải là bới móc những sai lầm. Chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều hoặc mưu cầu một sự hoàn hảo không có thực. Nhưng chừng nào còn tự nhìn được vào mình để thấy những thiếu sót và thua kém, khi đó chúng ta còn giữ được sự tập trung và quyết tâm để hoàn thiện mình. Một chiến thắng không bao giờ là đủ cả, các cầu thủ của chúng ta đều còn trẻ, họ còn cần phải tiến bộ hơn nữa để vươn lên những tầm cao mới. Đó có lẽ cũng là điều mà thầy Park muốn thấy ở các cậu học trò của mình.

Long Win

Bình luận bài viết

Chức vô địch không dễ dàng

15-12-2018

90 phút trên sân Mỹ Đình đã trôi qua quá nhanh để nhường chỗ cho những cuộc ăn mừng bất tận trên khắp các nẻo đường đất nước. Nhưng trước đó, hãy cảm ơn các cầu thủ vì họ đã chiến đấu kiên cường trong trận chiến cuối cùng này.

Hãy bình tĩnh, chúng ta sẽ là người nâng cúp

15-12-2018

19h30 tối nay, trên sân vận động Mỹ Đình, trái bóng AFF sẽ được lăn lần cuối cùng ở giải đấu năm nay. Và trên bệ, chiếc Cúp vàng sẽ được đặt ở đó chờ những người xứng đáng nhất nâng cao nó. Một thời khắc, mà tất cả chúng ta đều mong chờ và tin tưởng sẽ thuộc về những chàng trai của mình.

ĐT Việt Nam: Niềm tin của người hâm mộ và “lời hứa” với cậu bé 4 tuổi

15-12-2018

Tối nay, ĐT Việt Nam sẽ bước vào một trong những trận đấu quan trọng bậc nhất năm 2018 khi đứng trước cơ hội lớn để vô địch AFF Cup sau 10 năm đợi chờ. Có rất nhiều lý do để thầy trò Park Hang Seo tin tưởng vào điều đó khi họ có sự ủng hộ từ người hâm mộ và “lời hứa” với cậu bé 4 tuổi.