Chủ nghĩa hoàn hảo của Pep

Thứ Tư, ngày 14/11/2018 - 15:12
5 /5 của 1 đánh giá

Màn trình diễn vượt trội trên sân Etihad trước MU một lần nữa khẳng định tài năng của Pep trên băng ghế huấn luyện. Từ những mảnh ghép, người ta đem đến cho mình, ông bổ xung, hoàn thiện nó và tạo nên một cỗ máy chiến thắng trơn chu. Tất cả đều xuất phát từ những điều nhỏ nhất.

  • Tham khảo thêm:

Pep là người luôn đòi hỏi sự hoàn hảo. Mọi việc được nhà cầm quân này tạo ra đều bắt nguồn bằng sự tỉ mỉ. Những chi tiết dù nhỏ nhất đều phải tuân nguyên tắc cơ bản của ông. Lối chơi Guardiola theo đuổi dựa trên khả năng ban bật, kiểm soát bóng, vì vậy chiều cao mặt cỏ rất quan trọng. Chính vì vậy, việc đầu tiên ông làm khi đến Etihad là làm việc với những người chăm sóc sân. Những thông tin được cung cấp, thời tiết ở Manchester khác biệt với Catalonia hay Bavaria nắng gió. Ở đây lạnh và ẩm ướt, nên cỏ thường mọc nhanh hơn và dày hơn. Nó sẽ là thách thức cho lối đá ban bật bóng ngắn mà Pep muốn xây dựng cho đội bóng của mình. Một thỏa thuận được đưa ra, theo đó cỏ trên mặt sân không được cao quá 23mm. Điều tương tự cũng phải được thực hiện ở các sân tập để đảm bảo sự đồng nhất.

Đó chính là cách mà Pep làm việc. Cụ thể, chính xác và tỉ mỉ.

Guardiola là một người cầu toàn

Người ta nói về thứ bóng đá tiki taka của Pep. Thực ra chính bản thân ông không thích từ này. Đúng là Pep thích kiểm soát bóng, với ông, không có bóng thì không phải là chơi bóng. Nhưng nó không phải là những nhịp đồng hồ tích tắc đều mãi đến phát chán. Pep cần những đường chuyền để ổn định hệ thống. Người ta lan truyền nhau những con số tiêu chuẩn của Pep. 16 đường chuyền để đưa bóng từ sân nhà sang phần sân đối diện. 7-8 đường chuyền sau khi giành lại bóng. Chính xác phải như vậy. Nhưng Pep luôn có những phương án mới cho hàng công của mình dựa vào tố chất của những cầu thủ mà ông có. Sự bùng nổ luôn được đặt vào một cá nhân có những kỹ năng vượt trội mà Pep hoàn toàn tin tưởng. Đó là Messi, Ribery và giờ là Sterling.

Sự chính xác trong những tính toán và vận hành lối chơi đó khiến cho Pep luôn đòi hỏi rất cao ở cầu thủ của mình. Ông trao cho họ niềm tin, sự cổ vũ lớn lao nhưng đồng thời yêu cầu họ phải trung thành với kế hoạch của mình. Những cầu thủ trong tay Pep được đào luyện để biết rõ mình phải làm gì theo cách ông muốn. Đó là điều bắt buộc. Chính vì thế, những cá tính quá lớn luôn khó hòa nhập trong hệ thống này. Ibrahimovic từng ví những cầu thủ của Pep như những cậu học trò ngoan. Nhưng chính những cậu học trò ngoan đó đã tạo nên những cỗ máy hủy diệt đáng gờm nhất trong thời đại của mình.

Giới hạn nào cho Pep?

Mùa giải năm ngoái, mặc dầu đã là một trong những chức vô địch ấn tượng nhất trong lịch sử Premier League thì Pep vẫn không dừng lại. Ông bổ sung những cầu thủ chất lượng, biến Man City trở thành một tập thể toàn sao đúng nghĩa. Cho đến giờ phút này, Kevin De Bruyne, cầu thủ xuất sắc nhất của họ nhà trước vẫn chưa trở lại nhưng cỗ máy của Pep vẫn vận hành trơn tru. Một cỗ máy không bị phụ thuộc vào một mắt xích nào cả.

Đó chính là sự vượt trội lớn nhất của Pep so với các đối thủ của ông. Premier League là một mùa giải dài và mệt mỏi. Các ngôi sao sẽ rơi rụng dần và các đội bóng sẽ bị thiệt hại bởi điều đó. Còn với Pep, ông không cần lo lắng tới vấn đề này. Cỗ máy chiến thắng của Pep còn rất nhiều tiềm năng để phát triển, nó để phục vụ cho một tham vọng lớn hơn nhiều: Châu Âu.

Không thể phủ nhận, Pep là một trong những huấn luyện viên vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá

Tất nhiên Pep không phải không có điểm yếu. Việc truy cầu sự hoàn hảo đó khiến Pep luôn sống với những nỗi ám ảnh vô hình. Không ngừng thử nghiệm và thay đổi những hệ thống vốn đã rất tốt để tìm ra một sự tốt hơn làm cho các cầu thủ của Pep thực sự gặp nhiều áp lực. Và những sơ đồ kì dị của Pep cũng luôn khiến cho vấn đề trở nên phức tạp hơn mức cần thiết.

Nhưng nói gì thì nói, với Pep chúng ta luôn có thể tin tưởng vào một đội bóng tấn công đẹp mắt và chiến thắng. Vì vậy, ngày nay khắp nơi chúng ta đều thấy những phiên bản khác nhau của ông. Chỉ có điều bao giờ bản chính còn ngồi đó, sẽ rất khó để cho những bản sao có thể vượt lên được.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.