Cơn lốc màu cam trở lại

Thứ Ba, ngày 20/11/2018 - 09:37
5 /5 của 1 đánh giá

Là đội bóng được đánh giá thấp nhất ở bảng A1 vòng loại của UEFA Nations League, nhưng rồi thật bất ngờ khi Hà Lan đã đánh bại hai nhà Vô địch thế giới gần nhất để giành vé đi tiếp một cách ấn tượng. Vượt qua cả Đức và Pháp, cơn lốc màu cam đang trở lại để chinh phục thế giới một lần nữa.

>> Tham khảo thêm:

Sau thành công vang dội ở World Cup 2014 cùng Louis Van Gaal nhưng bằng một lối đá có phần tiêu cực nhận nhiều chỉ trích. Tháng 8 năm 2014, Liên đoàn bóng đá Hà Lan (KNVB) tái bổ nhiệm Guus Hiddink những mong giúp Hà Lan trở lại với “bóng đá tổng lực” như ông từng mang đến tại World Cup 1998 – giải đấu mà “Cơn lốc màu da cam” vào bán kết.

Nhưng khi Hà Lan thất bại toàn diện tại vòng loại Euro 2016, người ta đã phải đặt ra câu hỏi: Tại sao Hà Lan thất bại?

Ha Lan
Hà Lan từng có World Cup 2014 thành công

Nhắc đến trường phái Hà Lan, mặc định suy nghĩ trong người hâm mộ luôn là “Bóng đá tổng lực”. Triết lý ấy đã giúp Hà Lan thành một quyền lực của bóng đá thế giới. Nhưng đồng thời, thứ triết lý ấy cũng trở thành gánh nặng với bóng đá Hà Lan. Bởi dù đi đâu, làm gì, họ cũng phải có nghĩa vụ chở theo niềm tự hào của cả nền bóng đá. Và khi bổ nhiệm Hiddink, điều mà KNVB muốn chính là việc HLV huyền thoại này tái lập hình ảnh đó sau 17 năm.

Chỉ có điều KNVB đã chọn nhầm thời điểm. Sau thế hệ của những Bergkamp, Kluivert, Zenden, Davids, Seedorf, anh em nhà De Boer…. Bóng đá Hà Lan bấy giờ bên cạnh những Robben, Van Persie, Sneijder đã già cỗi thì chỉ là những cầu thủ tầm trung như Quincy Promes, Leroy Fer, Jeffrey Bruma hay Marco Van Ginkel. Đây là vấn đề nằm ở con người.

Bởi, bất cứ quan điểm chiến thuật nào, dù hay đến mấy cũng trở nên vô dụng nếu thiếu đi yếu tố con người. Chỉ có những con người tầm thường như thế, thật khó để Hiddink hay bất cứ HLV nào nổi lại gió cho nền bóng đá này chứ đừng nói là lốc.

Ha Lan
Tuy nhiên sau đó là giai đoạn họ thoái trào

Thành công của tuyển Hà Lan tại World Cup 2010 và 2014 với Bert Van Marwijk và Louis Van Gaal là do cả hai HLV này dứt khoát rũ bỏ quá khứ chuyển sang lối đá thực dụng, với nền tảng phòng ngự chặt phản công nhanh. Tuyển Hà Lan, dưới thời hai HLV này sẵn sàng đá xấu xí để giành chiến thắng. Cú kungfu của Nigel De Jong vào ngực Xabi Alonso là hình ảnh biểu tượng cho một Hà Lan xấu xí như vậy. Họ cũng may mắn có một Sneijder và Robben hoàn toàn phù hợp với lối đá đó.

Sau Euro 2016, thất bại ở vòng loại World Cup 2018 cùng một HLV lão làng khác là Dick Advocaat như một cú đánh chí mạng nữa, giáng vào niềm tự hào, sự kiêu hãnh của bóng đá Hà Lan. Trong bối cảnh ấy, vào tháng 3/2018, KNVB quyết định trao quyền cho một HLV trẻ để theo kịp với thời đại.

Ha Lan
Hà Lan liên tục làm khán giả ở các giải đấu lớn

Ngay sau khi lên nắm quyền, nhiệm vụ đầu tiên của Koeman là thanh lọc triệt để những gì không còn thích hợp với Hà Lan. Đó là những Wesley Sneijder, Van Persie, Klass Jan Hunterlaar và Jeffrey Bruma, Marco Van Gingel. Niềm tin được Koeman trao gửi vào một thế hệ mới hơn, thuộc lứa U21, với các thành viên đến từ Ajax Amsterdam và PSV Eindhoven sắm vai trò chủ lực trong công cuộc chấn hưng.

Koeman quyết định chơi canh bạc khi dùng những cầu thủ trẻ như Denzel Dumfires và Steven Bergwijn, Matthijs De Ligt. Nhưng biểu tượng của một Hà Lan mới phải thuộc về Frenkie De Jong. Ngày 7/9/2018, khi Hà Lan tiếp Peru trong trận giao hữu chia tay Wesley Sneijder cũng là ngày mà Ronald Koeman trình làng De Jong. Một cuộc chuyển giao giữa hai thế hệ tài năng của Hà Lan và Ajax.

Khác với người đàn anh cùng họ là Nigel, Frenkie De Jong là mẫu tiền vệ thu hồi bóng và tổ chức lối chơi hiện đại với khả năng bao quát điều chỉnh nhịp độ trận đấu. Anh lợi hại với những đường chuyền dài cực kỳ chính xác. Tài năng của De Jong được thừa nhận một cách rộng rãi khi Hà Lan làm khách trước Pháp ở Stade De France đầu tháng Chín vừa qua.

Ha Lan
Cho tới trước khi Koeman vực dậy đội bóng

Dù trước mặt là hàng tiền vệ hay bậc nhất thế giới của Pháp, De Jong dễ dàng hóa giải áp lực cho hàng thủ bằng khả năng đọc trận đấu xuất sắc của anh. Trước kình địch Đức, De Jong có dịp so tài cao thấp với Toni Kroos – bậc thầy trong khả năng tổ chức thế trận.

Và thực tế trận đấu cho thấy Hà Lan không hề lép vế trước Đức, mà ngược lại, với De Jong ở khu trung tuyến, HLV Koeman đã chứng minh cho cả thế giới thấy một đội tuyển Hà Lan mới mẻ và khó lường như thế nào. Với một De Jong như thế, Hà Lan sẵn sàng chơi bóng đôi công với mọi đối thủ mà họ gặp chứ không phải gồng mình lên với một lối đá xấu xí như thời Van Gaal trước đây nữa.

Những ngôi sao trẻ U23 như Frenkie De Jong, Mathijs De Ligt hay Steven Bergwijn được tin tưởng và dần trưởng thành. Sau thất bại đáng tiếc 1-2 trước Pháp trong trận ra quân Nations League, HLV Koeman bắt đầu cho thấy những thay đổi của ông tạo ra hiệu quả như thế nào khi vùi dập Đức 3-0 trên sân Johan Cruyff Arena. Frenkie De Jong, Bergwijn hay De Ligt đều chơi tuyệt hay trong trận đấu này. Depay, Van Dijk hay Wijnaldum trực tiếp ghi bàn khẳng định vai trò thủ lĩnh thời đại mới.

Ha Lan
Và đang giúp Hà Lan trở lại

Qua từng trận đấu, những gì các học trò của ông Koeman thể hiện trên sân đã gây ấn tượng cực mạnh. Thắng Bồ Đào Nha, hạ gục người Đức, hòa 1-1 với cả Italia lẫn Bỉ và chiến thắng trước ĐKVĐ thế giới Pháp là chiến quả ngọt ngào trong quá trình trẻ hóa của HLV Koeman. Trận hòa ấn tượng đêm hôm qua ngay tại Gelsenkirchen trước một tuyển Đức hừng hực khí thế đã cho thấy sự trưởng thành của những người Hà Lan trẻ hôm nay.

Họ đã bùng nổ trong 5 phút cuối để giành lại một điểm quý giá và chính thức loại cả hai nhà Vô địch thế giới Lối chơi hiện đại, dựa trên những cầu thủ trẻ tài năng và giàu khao khát, có thể thứ bóng đá tổng lực khi xưa không còn nguyên vẹn nhưng những cơn lốc thì đã sẵn sàng để thổi bay mọi đối thủ.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.