“Đại kình địch” Công Phượng dự Asian Cup 2019 cùng Nhật Bản

Thứ Sáu, ngày 21/12/2018 - 16:19
5 /5 của 1 đánh giá

Đội tuyển Nhật Bản vừa mới công bố danh sách đội hình dự Asian Cup 2019. Theo đó, những ngôi sao trẻ như Takumi Minamino, Ritsu Doan hay Nakajima được triệu tập trong khi những Kagawa, Honda hay Okazaki đều không có tên.  

Trong thập kỷ qua, bộ ba ngôi sao Shinji Kagawa, Keisuke Honda và Shinji Okazaki là đầu tàu dẫn dắt, góp công lớn giúp đội tuyển Nhật Bản bay cao trên làng bóng đá thế giới. Giờ đây, với việc cả 3 ngôi sao này đều vắng mặt, “Samurai Xanh” đang trẻ hóa lực lượng và hiện đang bước vào kỷ nguyên mới.

Sau World Cup 2018, những cái tên như Honda, Makoto Hasebe và Gotoku Sakai đã chính thức nói lời giã từ đội tuyển quốc gia. Trong khi đó, Kagawa và Okazaki không được huấn luyện viên Moriyasu triệu tập vì thường xuyên phải ngồi trên băng ghế dự bị tại Dortmund lẫn Leicester City ở mùa giải này.

Kagawa không có tên trong đợt tập trung đội tuyển Nhật Bản khiến nhiều người tiếc nuối.

Chắc chắn sự vắng mặt của những cựu binh trên sẽ khiến nhiều người hâm mộ bóng đá xứ sở mặt trời mọc cảm thấy nuối tiếc. Bộ ba Honda, Kagawa và Okazaki đều là những thành viên đội tuyển Nhật Bản từng đăng quang Asian Cup 2011. Thế nhưng, các cổ động viên Nhật Bản có quyền đặt niềm tin vào bộ ba mới là Takumi Minamino, Shoya Nakajima và Ritsu Doan – các cầu thủ trẻ ngày đang thi đấu thăng hoa tại trời Âu.

Trong 3 cầu thủ trẻ kể tên, người đáng chú ý nhất là tiền đạo Minamino. Anh chuyển sang thi đấu cho đại diện nước Áo Red Bull Salzburg từ năm 2014 và đã thi đấu hơn 100 trận cho câu lạc bộ này, cùng với đó là hàng chục bàn thắng được ghi. Trong khi đó, Nakajima hiện đang chơi bóng tại Bồ Đào Nha trong màu áo Portimonense còn Ritsu Doan hiện đang thi đấu cho Groningen tại Hà Lan.

Kể khi ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản, ông Moriyasu thường sử dụng bộ ba Takumi Minamino, Shoya Nakajima và Ritsu Doan trong đội hình và họ đã không phụ lòng ông thầy của mình. Trong 5 trận giao hữu gần đây nhất, cả Minamino, Nakajima và Ritsu Doan đều được đăng ký thi đấu và đều tỏa sáng, đặc biệt là chiến thắng 4-3 của Nhật Bản trước Uruguay vào hồi tháng 10.

“Sát thủ Samurai” lập cú đúp vào lưới Uruguay tại trận giao hữu hồi tháng 10.

Minamino thường thi đấu như một tiền đạo lùi thì Ritsu Doan và Nakajima thường trấn “đôi cánh” Samurai Xanh. Ngoài ra, bộ đôi này thường xuyên hoán đổi vị trí của mình cho nhau khiến hàng phòng ngự đối phương tỏ ra nao núng, không biết đâu mà lần.

Nhiều người cảm thấy khó chịu khi Kagawa, Okazaki không được triệu tập trong khi HLV Moriyasu quyết định đặt niềm tin vào các tài năng trẻ. Ngoài ra, đội tuyển Nhật Bản vẫn còn đó những cái tên đình đám như các hậu vệ Maya Yoshida, Yuto Nagatomo và Hiroki Sakai, tiền vệ Genki Haraguchi và Gaku Shibasaki, và chuyển tiếp Yuya Osako. Một đội hình trẻ kết hợp với các cựu binh đủ sức giúp Nhật Bản làm nên chuyện tại Asian Cup 2019.

Minamino trong màu áo CLB Red Bull Salzburg.

Minamino là cái tên không hề xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Chân sút người Nhật Bản này từng nhiều lần đối đầu với Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,… trong màu áo lứa U19 năm 2014. Tại giải tứ hùng U19 quốc tế 2014, Minamino từng có pha solo ngoạn mục qua 4-5 cầu thủ U19 Việt Nam để mở tỷ số cho U19 Nhật Bản. Và rồi đội bóng đến từ xứ sở hoa anh đào dễ dàng hạ gục U19 Việt Nam với tỷ số 7-0 giữa những Công Phượng, Xuân Trường đang được tâng bốc trên “mây xanh”.

Chưa dừng lại ở đó, Minamino cùng U19 Nhật Bản tiếp tục “gieo sầu” U19 Việt Nam tại VCK U19 châu Á 2014 với tỷ số 3-1 khiến đội bóng của chúng ta bị loại ngay từ vòng bảng. Công Phượng và các đồng đội tiếp tục có màn tái đấu với Minamino trong màu áo U23 tại vòng loại U23 châu Á diễn ra vào năm 2015. Thế nhưng, chàng tiền đạo xứ mặt trời mọc tiếp tục khiến Công Phượng gặp “ác mộng” khi giúp U23 Nhật Bản đả bại U23 Việt Nam với tỷ số 2 – 0.

Sau 4 năm, cả Công Phượng lẫn Minamino đều được tập trung vào đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho Asian Cup 2019. Nhiều khả năng Công Phượng sẽ có cơ hội tái đấu với “đại kình địch” cũ nếu như đội tuyển Việt Nam tiến sâu tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Á.

Minamino thời đối đầu Công Phượng cách đây 4 năm.

Hữu Thịnh

 

Bình luận bài viết