Derby Manchester: Tâm điểm thu hút mọi ánh nhìn

Chủ Nhật, ngày 11/11/2018 - 09:55
5 /5 của 1 đánh giá

Derby Manchester vốn dĩ không phải là một cuộc đối đầu có tính truyền thống như người ta tưởng. Nửa Xanh thành Manchester sẽ còn cần vài thập kỷ thống trị nữa mới mong đuổi kịp những thành tích hào hùng của đội bóng nửa đỏ thành phố này đem về. Nhưng với sự góp mặt của Pep Guardiola và Jose Mourinho trên hai băng ghế huấn luyện thì nghiễm nhiên nó đủ sức nặng để trở thành một trong những trận đấu đáng được mong chờ nhất trong năm.

Tham khảo thêm:

Đã có thời, Sir Alex Ferguson có thể gán cho Man City cái biệt danh là “những kẻ hàng xóm ồn ào”. Đó là khi MU đang ở trên đỉnh cao của vinh quang với sức mạnh lấn áp các đối thủ trong nước và là đại diện ưu tú nhất của bóng đá Anh ở đấu trường Châu Âu. Nhưng vận đổi sao rời, có lẽ Sir Alex cũng không thể ngờ có ngày đội bóng mà ông yêu quý lại trở thành “những kẻ ồn ào hơn cả người hàng xóm”.

Derby Manchester luôn là tâm điểm của mọi ánh nhìn

MU hậu Sir Alex là một mớ hỗn độn về triết lý và những kế hoạch trên sân cỏ. Có thể ở đâu đó, những con số đẹp được bung ra ầm ĩ trên các mặt báo để cho thấy họ đang đi đúng hướng trên con đường kinh doanh thì có một sự thật là: chất lượng bóng đá của MU đã và đang đi xuống so với mặt bằng chung của chính bóng đá Anh. Tiền đã được đổ vào rất nhiều, nhưng có vẻ như cách vá víu bằng tiền bạc chỉ làm cho phòng thay đồ trở nên rối loạn hơn mà thôi. Và giờ với một Mourinho rất chanh chua trên băng ghế huấn luyện, MU thực sự trở thành “những kẻ ồn ào hơn” cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Ngược lại với những gì diễn ra ở Old Trafford, nửa xanh thành Manchester làm bóng đá bài bản hơn hẳn. Những núi tiền của các ông chủ Ả Rập đã được đổ vào sân bóng và sân tập, nơi mà các cầu thủ và cổ động viên được hưởng lợi. Một Man City mạnh mẽ, có định hướng đã được xây dựng từ gốc nơi những cầu thủ trẻ được đầu tư bài bản, những hệ thống bóng đá được vận hành từ thấp lên cao đã giúp cho họ trở thành thế lực lớn nhất của bóng đá Anh thời điểm hiện tại.

Sự vượt lên của Man City so với MU đã được thể hiện từ thời của Mancini và Pellegrini, nhưng đến khi Pep ngồi vào băng ghế huấn luyện, thì sự vượt trội đó mới được thể hiện hoàn toàn. Sự vươn lên mạnh mẽ đó đã thách thức thẳng vào niềm tự hảo của Quỷ đỏ, chính vì vậy, trong vài năm qua, những cuộc đối đầu giữa hai đội bóng thành Manchester trở thành những cuộc đối đầu quyết liệt bậc nhất của giải Ngoại hạng. Bởi ngoài việc là những đội bóng hàng đầu, đó còn là cuộc chiến của truyền thống và hiện tại, của những niềm tự hào, sự kình địch, lòng tự tôn và niềm kiêu hãnh của những đội bóng cùng thành phố.

Thêm vào đó, giờ nó còn là cuộc đối đầu của Mourinho và Pep.

Derby Manchester là cuộc đấu trí giữa Guardiola và Mourinho

Kể từ khi cùng xuất hiện trên băng ghế huấn luyện của bóng đá thế giới, thì cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Jose Mourinho đã trở thành cuộc đối đầu hấp dẫn được mong chờ nhất. Những khác biệt đến mức đối lập về tính cách, phong thái, và cả ý tưởng trong cũng như ngoài sân cỏ giữa cặp đôi nhiều duyên nợ này khiến cho cuộc đối đầu giữa họ luôn thu hút được sự chú ý của giới chuyên môn và cả người hâm mộ. Nhưng điều quan trọng nhất ở họ là, cả hai đều là những người dẫn đầu với triết lý bóng đá của mình.

Đó là hai cá tính đặc biệt của bóng đá thế giới đương đại. Dù có yêu có ghét, nhưng không ai có thể phủ nhận tài năng và những chiến tích của họ ở khắp mọi nơi mà họ đã từng đến. Đó là những người đàn ông có sức hút rất lớn. Khi họ bước vào phòng thay đồ một đội bóng bất kỳ và làm chủ nó, họ sẽ đặt dấu ấn của mình lên đội bóng đó bất kể tên tuổi của đội bóng đó lớn đến thế nào. Có thể họ mang đến những góc nhìn về bóng đá khác nhau dựa trên những triết lý của mình. Nhưng đó đều là những huấn luyện viên tài năng, quan tâm tới từng chi tiết bởi đó là cách để họ đứng trên đỉnh thế giới trong nhiều năm qua. Và xin nhắc lại là dù là hai cá tính khác biệt, với những định hướng chơi bóng khác biệt, nhưng cả hai đều rất kĩ lưỡng trong công việc của mình. Họ giành rất nhiều thời gian và thực sự chăm chỉ, với yêu cầu rất cao cho bản thân và cho các cầu thủ.

Dĩ nhiên, người ta có thể thấy nhiều sự khác biệt giữa họ. Pep có thể thích kiểm soát bóng hơn, nhưng quan trọng nhất vẫn là những pha di chuyển. Nó tạo ra một hệ thống vận hành linh hoạt nơi các cầu thủ tuân thủ đấu pháp của ông một cách chặt chẽ. Ý tưởng của Pep là cực kỳ phong phú, thậm chí có lúc các cầu thủ cảm thấy nó quá phức tạp. Nhưng sự thực, khi bạn chạm được vào dòng chảy đó, mọi thứ sẽ rất tuyệt vời.

Với Mou thì những ý tưởng có thể không nhiều bằng, nhưng nó đều rõ ràng và cụ thể. Nó đơn giản nhưng rất hiệu quả. Với Mou, bạn có thể không có bóng, nhưng không có nghĩa là bạn được mất đi sự kiểm soát. Và điểm mẫu chốt vẫn là như vậy, cả hai đều thích sự kiểm soát, theo cách của mình. Và nếu nói đến một người có thể phá vỡ hệ thống của đối phương thì cũng khó ai có thể làm tốt hơn Mou được.

Đây là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ của 2 nửa thành Manchester

Ngoài tài năng thì duyên nợ cũng đẩy những cuộc đối đầu của Mou và Pep vào thế một mất một còn. Phần nào đó cũng như Ronaldo và Messi vậy. trên băng ghế huấn luyện, trong hơn chục năm qua khó có bộ đôi nào tạo nên sự kình địch lớn đến vậy. Chính vì thế, dù bước vào trận đấu đêm nay với một vị thế được đánh giá cao hơn nhưng chắc chắn Pep sẽ không thể chủ quan được. Bởi nếu Mou có thể chỉ được chọn một trận thắng trong cả năm 2018 còn lại này, ông chắc chắn sẽ chọn thắng Pep. Và Pep cũng không bao giờ muốn phải nhìn thấy Mou đi ngang qua mặt mình mà đưa tay lên tai như đã làm với các cổ động viên Juve giữa tuần vừa rồi. Nhưng đừng quên, trong mùa giải hoàn hảo năm ngoái, chính MU của Mou đã lội ngược dòng thắng lại Man City 3-2 ngay tại Etihad, đó vẫn là trận đấu để Mou có thể tự hào.

Sự kình địch trên băng ghế huấn luyện đó đã kéo tất cả ánh nhìn hướng về Etihad cuối tuần này, nơi Pep và Mourinho hội ngộ. Nơi diễn ra một trong những trận đấu đáng mong chờ nhất mùa bóng và quan trọng là: Không ai có thể biết trước được điều gì sẽ xảy ra.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.