Derby Manchester – thứ “đặc sản” rất riêng làm nên thương hiệu bóng đá Anh

Thứ Sáu, ngày 09/11/2018 - 15:53
5 /5 của 1 đánh giá

Cuối tuần này, trận Derby thành phố Manchester sẽ diễn ra trên sân Etihad. Đó là cuộc chạm trán không chỉ của riêng những cổ động viên 2 đội bóng tại nơi đây mà với nhiều người, màn so tài ấy còn là thứ “đặc sản” rất riêng làm nên thương hiệu bóng đá Anh.

>> Tham khảo thêm:

Nhắc tới giải , người ta nghĩ tới các cuộc đối đầu kinh điển giữa Manchester United và Liverpool ở trận đấu mà cổ động viên gọi là “Derby nước Anh”  hay những trận đấu của Quỷ đỏ với Arsenal hoặc Derby London. Tuy nhiên, trong quá khứ và đặc biệt là hiện tại, cuộc chạm trán của 2 CLB tới từ thành Manchester luôn chiếm một vị trí quan trọng tại mỗi mùa giải.

Derby Manchester có thể không “giàu truyền thống” như Derby nước Anh hay kinh điển như trận El Clasico giữa Real Madrid và Barcelona tại La Liga, nhưng xét về sự kịch tính, căng thẳng với quyết liệt thì cuộc chạm trán này chẳng thua kém bất cứ màn so tài nào.

Derby Manchester
Derby Manchester luôn có những xúc cảm đặc biệt

Bất chấp việc Man United đã quá nổi tiếng trên toàn thế giới và nhiều người gần như “đóng đinh” suy nghĩ khi nhắc tới Manchester là biết ngay Man đỏ thì cổ động viên City cùng CLB này âm thầm chiến đấu để khẳng định vị thế cũng như chỗ đứng của mình.

Trong quá khứ, The Citizens tỏ ra lép vế so với đối thủ nhưng hiện tại, cán cân có vẻ như nhỉnh hơn cho nửa xanh. Với sự đầu tư mạnh mẽ từ các ông chủ người Ả rập, đội chủ sân Etihad “biến đối hoàn toàn”. Họ mang về những ngôi sao sáng giá, có cho mình một chiến lược gia đẳng cấp để phục vụ tham vọng bá chủ ngoại hạng Anh và châu Âu. Nhưng quan trọng hơn cả cho điều đó là lời khẳng định về ngôi vị “độc tôn” tại thành Manchester.

Không thể phủ nhận, Man City đã mạnh lên rất nhiều, thậm chí là nhỉnh hơn Man United trước cuộc chạm trán vào cuối tuần này. Nhưng bản lĩnh cùng kinh nghiệm của Quỷ đỏ là điều chẳng thể đánh giá thấp. Bởi vậy cho nên, Derby Manchester mang thứ gì đó rất riêng so với các cuộc đọ sức kinh điển khác ở xứ sương mù.

Derby Manchester
Đó là thứ tạo ra thương hiệu cho trận đấu này

Thông thường, những trận đấu của Man United và Liverpool hay Chelsea với Arsenal luôn có một sự cân bằng nào đó thì ở các cuộc đấu tại thành Man, khi Quỷ đỏ mạnh thì City yếu và giờ đây, khi đội chủ sân Old Trafford “thoái trào” thì The Citizens “hưng thịnh”. Tuy nhiên, bất chấp có ra sao thì trận cầu này vẫn luôn thu hút sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới.

Bao nhiêu năm trôi qua, dù thời thế đổi thay, song Derby Manchester vẫn giữ nguyên tính chất căng thẳng, cảm xúc và kịch tính như vốn có. Hẳn chưa ai quên chiến thắng ngỡ ngàng mà City có được ở nhà hát những giấc mơ vào tháng 10 năm 2011 khi họ đè bẹp United tới 6-1. Hẳn mọi người còn nhớ như in phút bù giờ bùng nổ Owen tạo ra năm 2009 trong thắng lợi nghẹt thở Quỷ đỏ có được trước người hàng xóm.

Derby Manchester
Mọi thứ sẽ được tiếp diễn vào chủ nhật tới

Và chắc chắn, những khoảnh khắc được Persie thực hiện hay cuộc ngược dòng khó tin thầy trò Mourinho đã làm mùa giải trước tại Etihad cũng khắc sâu trong tâm khảm người hâm mộ. Đó là cảm xúc, là sự bùng nổ, là bất ngờ mà chỉ có Derby Manchester mới mang lại cho cổ động viên. Và bởi vì vậy nên trận đấu này có nét rất riêng để tạo ra thương hiệu cho ngoại hạng Anh.

Bóng đá xứ sương mù đã có màn so tài giữa Liverpool và Man United, đã có Man United với Arsenal, đã có Derby London nhưng cần thêm trong đó Derby Manchester để tạo ra thứ cung bậc cảm xúc dâng trào cùng niềm tự hào với lòng kiêu hãnh của 2 CLB. Đó còn là trận đấu kéo dài xuyên suốt từ quá khứ tới hiện tại.

Derby Manchester
Khi Man City cùng Man United quyết thắng vì lòng kiêu hãnh

Trong bối cảnh mà Liverpool mùa hay, mùa dở, Chelsea và Arsenal cũng không còn giữ được sự ổn định thì không quá khi nói màn so tài giữa 2 đội bóng thành Man giờ đây là điều được quan tâm hơn cả. Đó không chỉ là cuộc chiến trên băng ghế huấn luyện, là cuộc đấu ở dưới sân mà còn là trận cầu vì niềm kiêu hãnh mãi mãi.

Đúng là Man City đang mạnh hơn vào lúc này, đúng là khoảng cách giữa 2 đội trên bảng xếp hạng là khá xa nhưng điều đó không nói lên quá nhiều ở trận Derby. The Citizens và Quỷ Đỏ sẽ hướng tới 3 điểm tại Etihad vào cuối tuần này cùng quyết tâm cao nhất.

Còn khán giả, hứa hẹn được chứng kiến màn so tài của máu, của nước mắt, của xúc cảm vỡ òa và thăng hoa. Đây là điều rất riêng mà trận đấu giữa City cùng United vẫn còn giữ lại được như trong quá khứ để rồi tạo nên thứ “đặc sản” cho bóng đá Anh.

Mạnh Tuấn

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.