Đôi nét về Syria – đối thủ của U23 Việt Nam tại tứ kết ASIAD 18

Chủ Nhật, ngày 26/08/2018 - 16:17
5 /5 của 1 đánh giá

Đội tuyển U23 Việt Nam “ghi danh lịch sử” với lần đầu tiên vượt qua vòng 1/8 tại một kỳ Á vận hội. Đối thủ của thầy trò huấn luyện viên Park Hang – seo ở tứ kết là U23 Syria, một đội bóng khá mạnh.

Phong độ của đội bóng Syria trong những lần thi đấu gần đây

Tại bảng C Á vận hội 2018, với 6 điểm có được, đội tuyển U23 Syria đứng nhì bảng sau U23 Trung Quốc. Ở trận đầu ra quân, đội bóng Tây Á giành chiến thắng 1 – 0 trước U23 UAE. Dù phải nhận thất bại 0 – 3 trước Trung Quốc ở loạt đấu tiếp theo nhưng U23 Syria vẫn kịp thời đánh bại U23 Đông Timor để xếp thứ nhì bảng C.

Đến vòng 1/8, U23 Syria giành chiến thắng tối thiều 1 – 0 trước U23 Palestine. Dẫu vậy, chiến thắng này mang đậm dấu ấn của may mắn khi mà thủ thành Ramzi bên phía Palestin mắc sai lầm tai hại. Còn nhớ ở tình huống đó, dù cú đánh đầu của Ashkar Ahmad dường như là vô hại thế nhưng thủ môn Ramzi lại lóng ngóng đẩy bóng vào lưới nhà một cách đáng tiếc, biếu không cho đội bạn một bàn thắng.

Tuyển U23 Syria (áo trắng) xuất sắc lọt vào tứ kết và sẽ đối đầu với U23 Việt Nam.

Tập thể giàu trẻ xuất sắc, nhiều kinh nghiệm

Tham dự ASIAD lần này, đội tuyển U23 Syria tập hợp các cầu thủ được xem là những ngôi sao trẻ xuất sắc nhất của bóng đá nước này. Huấn luyện viên Mohand Al Faqir có trong tay 12 gương mặt sáng giá trong độ tuổi từ 21 đến 23, ngoài ra còn có sự bổ sung của 3 cầu thủ đội tuyển quốc gia.

U23 Syria là tập hợp của các cầu thủ trưởng thành, có nhiều kinh nghiệm thi đấu, tư duy chiến thuật tốt, khác xa so với những đối thủ mà thầy trò huấn luyện viên Park Hang – seo từng gặp vòng bảng và vòng 1/8 ASIAD. Độ tuổi trung bình của “những ngôi sao vàng” là 21 trong khi độ tuổi trung bình của U23 Syria là 22. Dẫu chênh lệch chỉ có 1 tuổi, thế nhưng đây là một cách biệt khá lớn đối với sân chơi trẻ.

Chưa dừng lại ở đó, đội tuyển U23 Syria được đánh giá là đội bóng có thể lực tốt, thể hình to cao bậc nhất ASIAD 18. Ông Al Faqir – huấn luyện viên trưởng đội tuyển Syria đã có những bài tập nhồi thể lực rất quan trọng trước khi lên đường sang Indonesia.       

Chiến thuật chắc chắn, đề cao sự thực dụng, biết gây ức chế cho đối thủ

Qua các trận đấu vòng bảng và trận đấu thuộc vòng 1/8, người hâm mộ cũng như giới chuyên môn dễ dàng nhận ra lối chơi của U23 Syria, đó là lối đá chắc chắn, đề cao sự thực dụng và an toàn.

Đội bóng đến từ Tây Á này luôn nhập cuộc bằng lối chơi rắn, rát nhằm hạn chế sự hưng phấn của đối thủ. Chưa kể, Syria cũng là đội bóng thường xuyên câu giờ. Các cầu thủ đội bóng này rất giỏi ăn vạ câu giờ để gây ức chế cho đối thủ. Thậm chí, nhiều cổ động viên hài hước còn tếu táo cho rằng U23 Syria là đội bóng sở hữu nhiều “diễn viên”, “kịch sĩ”, “vận động viên bơi lội”, “thủ khoa đại học sân khấu điện ảnh”,… nhất ASIAD vì lối chơi “diễn kịch” của đội bóng này.

Trong bối cảnh mà Á vận hội 2018 không sử dụng công nghệ VAR, diễn kịch là lợi thế rất tốt đối với các cầu thủ Syria, họ áp dụng lối đá này rất nhiều lần. Những tình huống ăn vạ, giả vờ ngã là sở trường của đại diện Tây Á.

Chính huấn luyên trưởng của U23 Palestine cũng thừa nhận rằng các cầu thủ U23 Syria thường xuyên ăn vạ gây ức chế cho đội bóng của ông, gián tiếp khiến U23 Palestine bị loại.

U23 Syria luôn sẵn sàng phạm lỗi, đá rắn rát khi cần

Ngoài lối chơi ăn vạ câu giờ, U23 Syria là một đội bóng có lối chơi rắn, rát và thô bạo. Như một phần trong chiến thuật, nhiều trọng tài cũng không quan sát hết được các tình huống phạm lỗi kín của các cầu thủ Syria.

Rõ ràng, huấn luyện viên Al Faqir đã có nhiều phương án để chống lại thầy trò huấn luyện viên Park Hang – seo. Nhiều khả năng đội tuyển U23 Syria sẽ dùng lối chơi cơ bắp, bóng dài thiên về thể hình, thể lực cùng với những pha bóng tiểu xảo để chống lại các chàng trai đến từ mảnh đất hình chữ S. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ 2 đội bóng chưa bị thủng lưới tại ASIAD là U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan.

Trong lối chơi của U23 Syria, hai cầu thủ Almarmour Mohammad và Anez Mouhamad đóng vai trò rất quan trọng. Tiền đạo mang áo số 10 Almarmour Mohammad là “đầu tàu”, là “linh hồn” trên hàng công đội bóng Tây Á. Không phải tự nhiên mà Almarmour lại được mặc chiếc áo số 10, đơn giản anh được người hâm mộ Syria ví như “tiểu Messi”. Trong khi đó, tiền vệ Anez có lối chơi thông minh và cực kỳ sáng tạo, ngoài ra anh còn có nhiều pha xử lý ngẫu hứng, khiến người hâm mộ thích thú.

Tiền đạo Almarmour (áo trắng số 10) là một trong những cầu thủ xuất sắc của Syria.

Trong lịch sử Syria, đội bóng này không có nhiều điểm nhấn ở các giải đấu mang tầm châu lục. Tính đến thời điểm hiện tại, đội tuyển bóng đá nam Syria chỉ có 3 lần tham gia đại hội thể thao châu Á. Hai kỳ ASIAD trước, đội tuyển U23 Syria đều không đạt thành tích cao.

Trên bảng xếp hạng FIFA tháng 8/2018, đội tuyển quốc gia Syria xếp thứ 73 thế giới, đứng thứ 6 châu Á sau Iran, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Saudi Abaria. Riêng đội tuyển Việt Nam xếp hạng 102 thế giới, tức là kém Syria tới 29 bậc trên bảng xếp hạng.

Còn nhớ tại vòng chung kết giải U23 châu Á diễn ra tại Thường Châu hồi đầu năm, thầy trò huấn luyện viên Park Hang – seo phải vất vả và may mắn lắm mới cầm hòa đối thủ với tỷ số 0 – 0. Nếu các chân sút Tây Á tận dụng được các cơ hội mà mình có được, không vô duyên, “buôn gỗ” thì “các chàng trai đến từ mảnh đất hình chữ S” rất khó để làm nên được kỳ tích.

Rõ ràng U23 Syria ở thời điểm hiện tại không phải là đội bóng dễ bị bắt nạt, nhiều khả năng đây sẽ là trận đấu khó khăn với thầy trò huấn luyện viên Park Hang – seo. Đội tuyển U23 Việt Nam phải đề cao cảnh giác, cẩn trọng đối thủ Syria nếu muốn lọt vào vòng bán kết Á vận hội 2018.

Trận tứ kết môn bóng đá nam giữa U23 Việt Nam và U23 Syria sẽ diễn ra vào 27/8.

Thịnh Hữu

 

Bình luận bài viết

Bố trung vệ Olympic Việt Nam và mong muốn giản dị

02-09-2018

Có mặt ở sân bay đón con và thầy trò HLV Park Hang Seo, ông Trần Văn Hùng bố của trung vệ Đình Trọng đã có những chia sẻ xúc động với giới báo chí về mong muốn của mình khi con trở về sau ASIAD 2018.