Đừng tạo sức ép với Công Phượng

Thứ Hai, ngày 19/08/2019 - 20:37
5 /5 của 1 đánh giá

Trong những ngày này, không chỉ có các giải VĐQG hàng đầu nhận được sự chú ý, mà sự quan tâm của người hâm mộ dành cho giải VĐQG Bỉ cũng rất lớn. Tất cả bởi ở đó có Công Phượng.

Tham khảo thêm: 

Công Phượng không phải là cầu thủ Việt Nam đầu tiên chơi bóng ở Châu Âu. Hơn chục năm trước, Công Vinh ở đỉnh cao sự nghiệp của mình cũng từng xuất hiện ở giải VĐQG Bồ Đào Nha. Tuy nhiên ai cũng biết chuyến xuất ngoại của Vinh khi đó là một hoạt động hợp tác, một chuyến đi để học tập. Phượng thì khác, anh đến Bỉ theo một hợp đồng cho mượn cầu thủ của JEB, một công ty môi giới cầu thủ Nhật Bản. Phượng sang trời Âu là một hợp đồng chơi bóng đúng nghĩa của nó. 

Cả Công Phượng lẫn Công Vinh đều từng được “xuất khẩu” sang châu Âu

Dĩ nhiên, cùng với những bước tiến của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua thì từng bước đi của các cầu thủ Việt đều nhận được sự quan tâm rất lớn. Không chỉ Phượng mà từng trận đấu của Văn Lâm tại Thai League cũng được thông tin đầy đủ về cho các CĐV nhà. Trong đó, với Phượng, việc anh dù đã sang Bỉ từ tháng 7 nhưng vẫn chưa một lần được ra sân trong màu áo đội bóng hạng trung của giải VĐQG Bỉ luôn làm các CĐV ở quê nhà cảm thấy sôi sục.

Trước tiên phải nhìn nhận, Sint-Truiden chỉ là đội bóng hạng trung bình ở Bỉ. Tham vọng của họ không vượt qua biên giới nước Bỉ nhỏ bé. Giải VĐQG Bỉ cũng không đủ sức cạnh tranh ở Châu Âu nên họ không có mục tiêu quảng bá gì đối với thị trường bên ngoài. Cho nên hợp đồng với Phượng thuần túy là một hợp đồng về chuyên môn, họ sẽ không có động thái nào để làm hài lòng các CĐV Việt Nam đang ở cách xa họ cả chục ngàn cây số. Nếu Công Phượng không được ra sân thì đó đơn giản là sự lựa chọn về chuyên môn của ban huấn luyện. Có thể Phượng không đáp ứng được yêu cầu, hoặc không phù hợp hoặc đang không có phong độ tốt.

Công Phượng vẫn đang nỗ lực để khẳng định bản thân ở trời Âu

Xác định rõ ràng thế để các CĐV nhà khỏi phải đưa ra những lời trách móc cho ban huấn luyện của đội bóng Bỉ và thậm chí còn cho rằng họ bạc đãi tài năng lớn nhất của bóng đá Việt Nam hay đang không biết sử dụng nhân tài. Nhìn lại những chuyến xuất ngoại gần đây của các tài năng bóng đá Việt ta thấy một điểm chung là phần lớn đều không tìm được chỗ đứng ở những giải VĐQG khác. Điều này có thể đến từ sự xa lạ với môi trường mới khiến cho các cầu thủ của chúng ta chưa phát huy được khả năng. Nhưng cũng phải thừa nhận về mặt chuyên môn vẫn còn một khoảng cách đối với cầu thủ Việt.

Công Phượng, Xuân Trường đều đã nhiều lần xuất ngoại. Ở những giải VĐQG hàng đầu Châu Á thì rõ ràng đẳng cấp của Phượng và Trường chưa thể cạnh tranh tại những đội bóng hàng đầu được. Điều này cũng tương tự việc Phượng sang Châu Âu, dù chỉ là một giải VĐQG nhỏ thì việc tìm chỗ đứng bên cạnh những cầu thủ từ khắp nơi trên thế giới vẫn là quá khó với Công Phượng. Tuy nhiên, đừng vì thế làm thất vọng.

Xuân Trường và Công Phượng vẫn chưa tìm được thành công nơi đất khách quê người

Sự trưởng thành của một cầu thủ cũng như một nền bóng đá cần có những bước đi từ tốn. Xuân Trường sau khi trở về từ Thai League đã lập tức tỏa sáng ở V League. Điều đó cho thấy cái áo 

V-League đã bắt đầu chật chội với Trường. Công Phượng sau những năm tháng bôn ba ở Nhật, Hàn đã trưởng thành hơn nhiều. Từ một cậu bé rườm rà thích dê dắt thì nay Phượng đã khẳng định mình là trung phong hàng đầu của Việt Nam. Việc đối đầu với những trung vệ to khỏe và chơi quyết liệt từ Tây Á không còn là vấn đề với Phượng như vài năm trước nữa. Nếu bây giờ đặt Phượng vào môi trường V League, thì sẽ rất dễ nhận thấy anh thực sự là tiền đạo hàng đầu của giải đấu này bên cạnh những chân sút ngoại. Đó là sự trưởng thành của cầu thủ mà chúng ta nhìn thấy rõ từng bước chuyển mình này.

Khi chiếc áo V League đã bắt đầu chật chội với những tài năng hàng đầu xứ sở như Công Phượng, Xuân Trường thì rồi những người đàn em của họ sẽ tự tin hơn cho những bước đi tiếp theo. Quang Hải, Văn Hậu sẽ là thế hệ kế tiếp. Họ sẽ được chuẩn bị tốt hơn về mọi mặt nhờ những kinh nghiệm mà Trường và Phượng đã khai phá được.

Dù sao, việc bỏ đi một môi trường quen thuộc để sang một nơi hoàn toàn xa lạ bắt đầu lại từ đầu không bao giờ là việc dễ dàng cả. Nhưng chính quá trình làm quen và thích nghi dần đó sẽ giúp cho các cầu thủ của chúng ta cứng cáp và trưởng thành hơn. Đó cũng chính là quá trình trưởng thành của nền bóng đá xứ sở này.

Những chuyến xuất ngoại dù chưa thành công nhưng vẫn đem đến nhiều hiệu ứng tích cực

Phượng sẽ còn mất một thời gian nữa mới có thể được xuất hiện trong đội hình của Sint-Truiden ra quân ở giải VĐQG Bỉ hoặc cũng có thể không bao giờ. Đến tháng 1 năm 2020, khi hợp đồng cho mượn chấm dứt, rất có thể Phượng sẽ lại trở về Hoàng Anh Gia Lai. Nhưng những gì anh học hỏi được ở trời Âu chắc chắn sẽ bổ ích cho anh và cả thế hệ đàn em nữa. Hãy nhớ, chúng ta mới chỉ đang đi những bước đầu ra thế giới, hãy từ tốn và học hỏi. Đừng bắt Phượng phải lớn hơn chính cái bóng của mình. 

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.