EURO 2020 và những điều thú vị nhất trong lịch sử giải đấu

EURO 2020 là một trong những kỳ EURO đặc biệt nhất trong lịch sử giải đấu danh giá bậc nhất châu Âu khi chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cùng Bóng Đá 365 điểm qua những điều đặc biệt ấy.


EURO 2020 lại diễn ra vào năm 2021

Tháng 3/2020, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã quyết định hoãn giải vô địch châu Âu để chuyển sang mùa Hè 2021 do ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Tên gọi của giải đấu này sau đó trở thành một đề tài được thảo luận.

UEFA đã đi tới kết luận cuối cùng sẽ vẫn giữ nguyên tên gọi ban đầu. Điều này sẽ giúp UEFA tiếp tục duy trì ý nghĩa của giải đấu - vốn được tổ chức với tầm nhìn dành cho việc kỉ niệm lịch sử 60 năm phát triển của cúp châu Âu (1960 - 2020).

EURO 2020 diễn ra ở 11 nước

Theo thông lệ, EURO thường chỉ do 1 nước đăng cai hoặc có thêm một quốc gia phối hợp tổ chức. Tuy nhiên EURO 2020 sẽ diễn ra ở 11 thành phố thuộc 11 quốc gia khác nhau. Đây chính là lý do mà không có bất cứ đội tuyển nào có suất vào thẳng vòng bảng Euro 2021 mà không phải đá vòng loại.

Sân Wembley - nơi diễn ra trận chung kết EURO 2020 

Các SVĐ tổ chức VCK Euro 2020 là: Wembley (London, Anh), Allianz Arena (Munich, Đức), Olympico (Rome, Italia), Olympic (Baku, Azerbaijan), Krestovsky (Saint Petersburg, Nga), Arena Nationala (Bucharest, Romania), Johan Cruyff Arena (Amsterdam, Hà Lan), San Mames (Bilbao, Tây Ban Nha), Puskas Arena (Budapest, Hungary), Hampden Park (Glasgow, Scotland) và Parken (Copenhagen, Đan Mạch).

Trận khai mạc được tổ chức ở sân Olympico (Rome, Italia), trận chung kết diễn ra tại Wembley (London, Anh).

EURO 2020 cho phép mỗi đội được thay 5 cầu thủ trong một trận đấu

Do dịch Covid-19 và để bảo vệ sức khỏe cho cầu thủ, UEFA đã quyết định cho phép EURO 2020 được thay 5 cầu thủ trong mỗi trận đấu. Tuy nhiên, vẫn chỉ có tối đa 3 lần thay người.

Điều này đồng nghĩa với việc mỗi đội sẽ có lần phải thay 2-3 cầu thủ mỗi lượt nếu muốn thay đủ 5 người trong 1 trận. Trước đó UEFA đã phải thay đổi điều lệ, cho mỗi đội đăng ký 26 cầu thủ (thay vì 23 như trước đây).

EURO 2020 lần đầu tiên sử dụng VAR

Lần đầu tiên, hệ thống trợ lý trọng tài video (VAR) sẽ được sử dụng tại giải đấu này, cụ thể là trong các trận play off của EURO 2020. Việc áp dụng VAR trong mỗi trận đấu nhằm hỗ trợ trọng tài đưa ra những phán quyết chính xác và minh bạch.

Công nghệ VAR vẫn vấp phải nhiều những ý kiến trái chiều về tính chính xác, độ tin cậy khi được áp dụng trong các trận đấu bóng. Ngoài ra sự hấp dẫn và kịch tính của các trận đấu cũng bị giảm đi khi có sự xuất hiện của VAR. Tuy nhiên không thể không phủ nhận những lợi ích mà nó đem đến. Giải EURO 2020 là một giải đấu lớn, nên việc áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến là điều đương nhiên và cần thiết để thu lại được nhiều kết quả như mong muốn.

EURO 2020 lần đầu tiên sử dụng linh vật là con người

Linh vật đặc biệt của EURO 2020

Linh vật của EURO 2020 là linh vật đặc biệt nhất lịch sử  không đại diện cho hình ảnh của bất kỳ nước chủ nhà nào. Thông qua Skillzy, UEFA muốn truyền đi thông điệp về ý nghĩa đích thực của bóng đá. Khác với những kỳ EURO trước, linh vật của giải đấu lần này là con người chứ không phải những chú động vật ngộ nghĩnh và phá cách. Skillzy được miêu tả là một vận động viên bóng đá freestyle, bóng đá đường phố.

→ Xem thêm: Lịch thi đấu EURO

EURO 2020 chứng kiến bảng đấu đặc biệt nhất lịch sử

Những lá thăm may rủi đã đưa nhà ĐKVĐ Bồ Đào Nha của Ronaldo vào cùng “bảng tử thần” - bảng F, với nhà ĐKVĐ thế giới Pháp và nhà vô địch thế giới 2014 Đức. Đây được xem là điều chưa từng có trong tiền lệ giải đấu.

Bảng đấu tử thần của EURO 2020 - với sự góp mặt của Bồ Đào Nha, Pháp và Đức

Bảng F có tổng cộng 6 chiếc cúp vô địch EURO: Đức 3 lần vô địch EURO trong lịch sử, Pháp cũng có 2 lần và Bồ Đào Nha đang là ĐKVĐ của giải đấu.

Ở bảng đấu này, Pháp được đánh giá nhỉnh hơn. Thế nhưng Pháp lại bị ám ảnh bởi Bồ Đào Nha, với ký ức không bao giờ muốn nhớ là trận chung kết EURO 2016. Chính những điều này tạo nên một bảng đấu khó khăn và thú vị nhất trong lịch sử giải đấu này.

Bình luận