Vietnam 2022 31th sea games

Giải mã đối thủ của U22 Việt Nam: Tốc độ, thể lực tốt nhưng dễ mất tập trung

Thứ Ba, ngày 10/12/2019 - 09:36

5 /5 của 1 đánh giá

Không phải ngẫu nhiên mà U22 Indonesia lọt tới trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30 mặc dù nằm chung bảng với 2 đội được đánh giá cao nhất giải đấu là Việt Nam và Thái Lan. Thế nhưng họ cũng có những điểm yếu để chúng ta có thể khai thác.

Giải mã đối thủ của U22 Việt Nam: Tốc độ, thể lực tốt nhưng dễ mất tập trung

Điểm mạnh của U22 Indonesia:

Trước hết, đó là lối chơi phòng ngự phản công được tổ chức rất khoa học. Trước bất cứ đối thủ nào, họ luôn đặt mình vào thế cửa dưới.

U22 Indonesia thường xuyên đá thấp, tận dụng những đường sai của đối thủ phương sau đó triển khai nhanh để phản công.

Để có thể triển khai lối chơi này điều kiện tiên quyết đó chính là thể lực và tốc độ. Đây cũng chính là điểm mạnh của U22 Indonesia so với các đội còn lại tại SEA Games 30. Hầu hết những bàn thắng mà đội bóng xứ Vạn đảo có được tại kỳ Đại hội thể thao này chính là phản công tốc độ, mạnh dạn xuyên phá, xử lý nhanh nhẹn và chớp thời cơ nhanh.

Chính sự năng động và đồng đều đó đã giúp U22 Indonesia càng đá càng tự tin, đưa đối thủ vào áp lực và nôn nóng khi không thể áp đặt được lối chơi với họ.

Thể lực và tốc độ chính là điểm mạnh của U22 Indonesia

Tiêu biểu như bàn thắng mở tỉ số trước Thái Lan, bàn thắng từ pha lóng ngóng của thủ môn Việt Nam Bùi Tiến Dũng hay các bàn trừng phạt Myanmar ở bán kết.

Một điểm mạnh nữa của U22 Indonesia chính là bộ khung đội hình của ông Indra Sjafri. Có thể thấy, giống như U22 Việt Nam, U22 Indonesia không duy trì bộ khung cố định nào trong suốt hành trình SEA Games 30.

Bộ khung đó dựa trên những mắt xích quan trọng như Asnawi Bahar, Saddil Ramdani và Osvaldo Haay. Đầu tiên phải kể đến Asnawi Bahar – cầu thủ quan trọng bậc nhất trong đội hình của ông Indra Sjafri. Anh được ví như Philipp Lahm hay Sergi Roberto của bóng đá Indonesia. Asnawi chủ yếu được sử dụng ở vai trò hậu vệ phải, và có thể đá tốt ở hàng tiền vệ. Anh có thể lực, tốc độ và tham gia hỗ trợ tấn công cực tốt.

Chính sự đa năng của cầu thủ này giúp Indra Sjafri có nhiều sự lựa chọn trong việc xoay vòng đội hình, và tạo cho mình bộ khung riêng ở từng thời điểm. U22 Indonesia linh hoạt giữa 4-3-3 với 4-2-3-1

Chưa kể Saddil Ramdani – chàng trai 20 tuổi khác và cũng là nhà vô địch U22 AFF 2019 – được ví như bộ não tấn công trong chiến thuật của Indra Sjafri.

Và đương nhiên không thể không kể đến , người đang cùng Hà Đức Chinh dẫn đầu danh sách vua phá lưới SEA Games 30, với cùng 8 bàn thắng. U22 Indonesia là nhà ĐKVĐ U22 Đông Nam Á, với những con người trẻ rất hiểu nhau.

Cho đến lúc này, sức mạnh tấn công của U22 Việt Nam và U22 Indonesia đều đạt hiệu quả. Con số 21 bàn thắng mà cả 2 đội ghi vào lưới đối phương sau 6 trận đã đá nói lên điều đó. Rất có thể, phong độ, sự chính xác của hàng công sẽ quyết định thành bại cho cuộc chiến ở trận chung kết.

Điểm yếu của U22 Indonesia:

Có thể thấy U22 Indonesia rất dễ mất tập trung trong hiệp hai, khi bị đối phương gia tăng áp lực tấn công từ nhiều phía. Cả 4 bàn thua của U22 Indonesia cho đến nay đều diễn ra trong hiệp 2. Một nửa là trận thua U22 Việt Nam ở vòng bảng, và 2 bàn thua khác trước U22 Myanmar. Nghiêm trọng hơn là số bàn thua đó chủ yếu đến từ 15 phút cuối.

U22 Indonesia thường bị mất tập trung trong hiệp 2

Rõ ràng sự tỉnh táo trong lối chơi của Indonesia vẫn cần phải trui rèn vì cảm giác hưng phấn quá mức mà không có sự tiết chế phù hợp dễ dẫn đến phạm sai lầm cá nhân. Bộ khung vững chắc và nguồn thể lực dồi dào không thể bù lại cho những giây phút mất tập trung của những cá nhân, đặc biệt ở những giây phút quan trọng của trận đấu.

Tiêu biểu như trường hợp của thủ môn của Indonesia. Tại kỳ SEA Games này, Nadeo gây chú ý với những tình huống làm chủ khu vực 16m50 tuyệt vời thế nhưng sự mất tập trung ở những phút cuối khiến đội nhà phải nhận liền 2 bàn thua ở trận bán kết với Myanmar.

Ngoài ra, khả năng dứt điểm cũng chính là điểm yếu của Indonesia. Trong trận bán kết với Myanmar, các cầu thủ Indonesia tung ra tổng cộng 22 cú sút về phía cầu môn, có 12 pha trúng đích, nhưng có 4 bàn thắng được ghi. Osvaldo Haay có nhiều cơ hội nhất, nhưng tiền vệ 22 tuổi không thể tối đa hóa cơ hội.

sẽ diễn ra vào lúc 19h ngày 10/12 trên sân Rizal Memorial. Nếu giành chiến thắng, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ mang về tấm huy chương vàng SEA Games đầu tiên cho bóng đá Việt Nam.

 

Phong Trần

Bình luận bài viết

Bóng đá Sea Games

U23 Việt Nam là nỗi ấm ức khó nuốt của người Thái

10:47 24-05-2022

Việc chứng kiến U23 Việt Nam vô địch SEA Games 31 trong khi Thái Lan là những người chơi áp đảo hơn trong phần lớn thời gian của trận chung kết khiến họ càng không thể nuốt trôi được “cục tức”.

Tiết lộ thú vị của Tuấn Tài khi ăn mừng bàn thắng lịch sử của U23 Việt Nam

09:39 24-05-2022

Trong cuộc trao đổi mới đây với Dân Trí, hậu vệ Phan Tuấn Tài vừa có tiết lộ vô cùng thú vị khi ăn mừng bàn thắng mà Nhâm Mạnh Dũng ghi được trong trận chung kết SEA Games 31 vừa qua.

Văn Xuân sang Singapore phẫu thuật, rời xa sân cỏ 6 tháng

07:28 24-05-2022

Trước đó, hậu vệ cánh trái Lê Văn Xuân của U23 Việt Nam đã được xác định là bị đứt dây chằng chéo đầu gối. Theo kế hoạch, anh sẽ được đưa sang Singapore phẫu thuật và cần 6 tháng để hồi phục.

HLV Polking vẫn chưa nuốt trôi trận thua Việt Nam, cay đắng nói một lời khi vừa về Thái Lan

07:10 24-05-2022

Có vẻ như HLV Polking của U23 Thái Lan vẫn chưa thể nào nguôi ngoai nỗi buồn sau trận thua đau đớn trước U23 Việt Nam tại SEA Games 31.