Hà Nội FC khủng hoảng: Vì đâu nên nỗi?

Thứ Bảy, ngày 03/04/2021 - 13:59
3.6 /5 của 6 đánh giá

Năm 2018 và 2019, lực lượng nòng cốt của Hà Nội FC với 9-10 cầu thủ căng mình từ cấp CLB đến ĐTQG. Họ thành công rực rỡ mà không phải chứng kiến nhiều ca chấn thương phức tạp. Nhưng trong 2 năm 2020 và 2021 vốn không ở cường độ cao như vậy, Hà Nội FC lại khủng hoảng từ hàng thủ đến hàng công.

Sau 7 vòng ở V.League 2018, đứng đầu bảng với 17 điểm. Sau 7 vòng ở V.League 2019, Hà Nội FC tiếp tục thống trị V.League với số điểm tương đương. Nên nhớ, đó là hai mùa giải mà lực lượng chủ đạo của Hà Nội FC rơi vào guồng quay chóng mặt nhất.

Một mặt, họ phải thi đấu liên tiếp các mặt trận từ trong nước đến châu lục cùng Hà Nội FC. Mặt khác, những Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu còn đương đầu với các giải đấu liên tục cùng U22 và ĐT Việt Nam.

>> Xem thêm:

Thống kê chỉ ra rằng, trong 2 năm đó, Quang Hải đá 120 trận, gần 10.000 phút cho Hà Nội FC và ĐTQG. Cũng trong 2 năm đó, Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Hùng Dũng đều thi đấu từ 40-45 trận/năm cho cả CLB lẫn đội tuyển.

Hà Nội FC mất nhiều trụ cột quan trọng vì chấn thương, tiêu biểu như Hùng Dũng 

Nhưng ngoại trừ chấn thương đứt dây chằng của Đình Trọng gặp phải hồi tháng 6/2019, các cầu thủ còn lại đều không gặp chấn thương quá nghiêm trọng. Ngay cả đối với trường hợp của Quang Hải tại SEA Games 2019, đó cũng không phải là một chấn thương phức tạp để khiến Quang Hải nghỉ dài hạn.

Tuy nhiên, mọi chuyện bắt đầu phức tạp với Hà Nội FC sau đó. Khép lại 2 năm rất thành công với 2 chức vô địch V.League, 1 chiếc cúp Quốc gia, 1 siêu cúp Quốc gia và lọt vào 4 đội mạnh nhất AFC Cup, đoàn quân của bắt đầu rơi vào khủng hoảng.

Mùa giải năm ngoái, họ mất Đình Trọng, Duy Mạnh cho đến Văn Hậu vì chấn thương. Sau hàng thủ rối ren đến lượt hàng công ở mùa bóng này hoàng loạn. Quang Hải mới chỉ trở lại sau chấn thương. Trong khi đó, Geovane Magno, Bruno Cunha cho đến Hùng Dũng cứ lần lượt phải “nhập viện”.

 

Đó là còn chưa kể các trụ cột như Đình Trọng chưa tìm lại được phong độ sau chấn thương 

Sau 7 vòng ở V.League 2020, Hà Nội FC đứng thứ 6 với 10 điểm. Ở mùa giải năm nay, sau trận thua 0-2 trước Đà Nẵng, Hà Nội đứng thứ 5 cũng với chỉ 10 điểm. Khoảng cách giữa họ và đội đầu bảng ở 2 mùa giải thực sự không lớn. Nhưng cái cách mà lực lượng của Hà Nội FC chao đảo vì chấn thương thì quả thực là đáng lo ngại.

Không tính trường hợp bị chấn thương do tác động của đối phương, những chấn thương phát sinh trong tập luyện hoặc do sự cố mà tự bản thân phải chịu trong thi đấu vẫn diễn ra một cách thường xuyên với Hà Nội FC. Điều đáng nói, họ không trải qua một số lượng thi đấu nhiều như năm 2018 và 2019 nhưng số ca chấn thương thì lại tăng lên đáng kể.

Lý do khách quan có thể nằm ở mật độ thi đấu của V.League. Dịch Covid-19 buộc cầu thủ không được hoạt động theo cường độ một cách liên tục. Và ngay sau quãng nghỉ dài mang tính duy trì, các cầu thủ lại phải hoạt động liên tục với mật độ chỉ 4-5 ngày/trận đấu.

Họ cũng thiếu vắng các ngôi sao tấn công khi Bruno Cunha lẫn Geovane Magno chấn thương 

Giống như một chiếc xe lâu không được sử dụng để rồi phải hoạt động với cường độ cao dẫn đến dễ hỏng hóc, các cầu thủ ở V.League cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Nhưng đó là vấn đề chung với toàn đội bóng ở V.League chứ không riêng gì Hà Nội. Nguyên nhân chủ quan nằm ở cách mà đội bóng tập luyện cũng như phân chia thời gian biểu của bản thân. Mặt sân tập của Hà Nội FC từng khiến Văn Hậu tái phát chấn thương, Văn Nam lập tức bị đứt dây chằng.

Một khía cạnh khác là sự vội vàng trong việc trở lại thi đấu. Trung vệ phải trả một cái giá quá đắt chỉ vì mong mỏi trở lại sân cỏ đầu năm 2020, để rồi mất gần 1 năm trời để có thể tái xuất sân cỏ.

 

Đó là lý do dẫn tới sự khủng hoảng của Hà Nội FC 

Một lý do khác nằm ở chính sự chủ quan trong việc tuyển binh của Hà Nội FC. Họ có thừa tiền vệ trung tâm nhưng lại khan hiếm tiền đạo. Việc quá tin tưởng vào chỉ một mình Bruno Cunha đã khiến Hà Nội trả giá rất đắt.

Bởi ngay khi cầu thủ này dính chấn thương và phải nghỉ 6 tuần, HLV Chu Đình Nghiêm buộc phải vá víu bằng 1 trung vệ. Đó là . Trong khi đó, ông lại đẩy đi cả Kebe lẫn Rimario, Omar ở kỳ chuyển nhượng vừa rồi.  

Video highlight SHB Đà Nẵng vs Hà Nội FC - vòng 7 V.League

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam