Hà Nội FC, sau thế độc tôn là gì?

Chủ Nhật, ngày 09/09/2018 - 06:06
5 /5 của 1 đánh giá

Nếu đánh bại Sông Lam Nghệ An trên sân Hàng Đẫy vào chiều tối nay, Hà Nội FC sẽ vô địch sớm 5 vòng đấu. Một cái kết chẳng khiến ai phải bất ngờ. Hà Nội chắc chắn sẽ cân bằng thành tích 4 lần vô địch với Becamex Bình Dương, nhưng nếu lần vô địch thứ 5 cũng như thế, đó chắc chắn không phải là tín hiệu mừng đối với cả nền bóng đá.

Tham khảo thêm:

là một giải đấu đặc biệt. Ít nhất là trong mắt chúng ta. Nó được nhớ đến bởi những scandal, những rắc rối hậu trường, công tác tổ chức và bạo lực sân cỏ chứ không phải dấu ấn chuyên môn. Trong lịch sử giải đấu này, có nhiều nhà vô địch. Những cái tên thống trị của từng giai đoạn như , Đồng Tâm Long An, và Becamex Bình Dương. Nhưng khó có đội bóng nào có thể thuyết phục được tất cả như đội bóng thủ đô trong mùa bóng này.

Có một thực tế phải nhìn nhận là, những danh hiệu đến với Hà Nội FC có vẻ là điều đương nhiên trong những năm qua. Cú ngã ngựa trước Quảng Nam mùa trước quá bất ngờ hoặc… không. Chủ yếu do chính họ. Hà Nội đang có tất cả để quyết định cuộc chơi của mình.

Hà Nội quen nắm nhiều quyền tự quyết chức vô địch V-League

Không đối thủ nào ở giải đấu có nguồn lực dồi dào hơn họ. Một hệ thống đào tạo trẻ sâu rộng. Những thành tích giải trẻ liên tiếp trong gần chục năm qua gối đầu liên tục tạo nên một đội bóng có chiều sâu lực lượng đến mức đáng ghen tị. Họ là đội bóng trẻ nhất nhưng cũng mạnh mẽ nhất chính nhờ đội ngũ này. Trong khi đó những cái tên kỳ cựu đều là những ngôi sao của bóng đá Việt trong khoảng chục năm gần đây.

Thành Lương chưa kịp già thì lập tức có Văn Quyết kế thừa. Quang Hải, , Duy Mạnh khẳng định được vị trí từ rất trẻ. Trong khi đó những cầu thủ nước ngoài chất lượng góp phần cho sự vượt trội của Hà Nội FC. Sau Samson là Oseni và Moses, họ thực sự là những ngoại binh chất lượng hàng đầu của giải đấu. Hà Nội ở một đẳng cấp cao hơn hẳn so với mặt bằng V-League.

Chất lượng nhân sự vượt trội đến từ sự đầu tư bài bản lâu dài. Với nguồn tiền khổng lồ vẫn được rót vào đội bóng, Hà Nội FC chỉ càng ngày mạnh lên theo thời gian. Thêm vào đó, V-league từ lâu được không ít người như sân chơi của nhà bầu Hiển. Những nghi vấn về việc sở hữu một loạt đội bóng khác ở giải đấu không phải tự nhiên mà có. Sự thao túng giải đấu của bầu Hiển rõ ràng đến mức không ai muốn tranh cãi về nó nữa. Cảm giác, chức vô địch quốc nội đối với Hà Nội FC trong vài năm qua thích lấy lúc nào là được lúc đấy.

Tre chưa già, măng đã mọc ở Hà Nội

Sự dễ đoán của giải đấu chính là vấn đề lớn nhất của giải đấu. Sau những hào hứng ban đầu, sức mạnh vượt trội của Hà Nội khiến cho cuộc đua nhanh chóng nhàm chán. Sự hứng khởi trên các khán đài không còn được duy trì với đủ độ nóng. Nếu không có những cú sảy chân “bất ngờ” của chính Hà Nội thì có lẽ kết quả đã được định đoạt từ lâu rồi.

Không ai phàn nàn gì về những gì bầu Hiển và Hà Nội đã và đang làm được. Họ thu được kết quả này là hoàn toàn xứng đáng với công sức và sự đầu tư của mình. Nhưng mô hình làm bóng đá của Hà Nội liệu có được nhân rộng hơn? Bởi, nếu mọi thứ cứ dễ dàng thế, liệu có ai còn muốn xem giải đấu ?

Sự thống trị của một đội bóng có thể tốt trong một khoảng thời gian nhất định, mô hình vượt trội của Hà Nội đáng để cả giải đấu học hỏi. Nhưng ai cũng thấy, học họ không dễ. Cần có cả tiền, có tâm, công sức và thời gian lâu dài để xây dựng.

Sẽ hấp dẫn hơn cho V-League nếu Hà Nội không một mình một ngựa tới ngôi vương

Cuộc đua sẽ chỉ hấp dẫn hơn nếu ngay từ bây giờ các đối thủ của họ chuyển mình. Đó là điều chúng ta hy vọng, một giải quốc gia mạnh sẽ kéo cả nền bóng đá lên rất nhiều. Khi đó, một đội bóng Việt Nam bước ra đấu trường quốc tế sẽ có sức nặng hơn rất nhiều chứ không phải cứ vô địch quốc gia để rồi buông các giải quốc tế như hiện nay. Đó là điều mà chúng ta đều hy vọng. Những trận đấu hấp dẫn mỗi cuối tuần, một giải đấu chất lượng giàu tính cạnh tranh và một nền phát triển bền vững.

Long Win

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam