Hành trình kỳ diệu của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018

Thứ Hai, ngày 06/01/2020 - 16:33
5 /5 của 1 đánh giá

U23 Việt Nam đã có một hành trình khó quên ở VCK U23 châu Á 2018. Hãy cùng Bongda365.com nhìn lại chặng đường đẹp như mơ của thầy trò HLV Park Hang Seo tại Thường Châu năm 2018.

Vòng chung kết U23 châu Á 2020 đang cận kề. Và những ngày này những kỉ niệm tuyệt đẹp của U23 Việt Nam tại Thường Châu 2018 lại ùa về trong tâm thức của người hâm mộ. Hãy cùng Bongda365.com nhìn lại chặng đường đẹp như mơ của thầy trò HLV Park Hang Seo tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018:

1/ Vòng bảng khó khăn

Tại VCK U23 châu Á 2018, thầy trò HLV Park Hang Seo nằm ở bảng D cùng với hai đối thủ rất mạnh là U23 Hàn Quốc và U23 Australia. Đội còn lại là U23 Syria.

Ngay trận ra quân, U23 Việt Nam đã chịu khuất phục với tỉ số 1-2 trước các cầu thủ Hàn Quốc. Nhưng ở lượt trận thứ hai, bất ngờ xảy ra khi bàn thắng của Quang Hải giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Australia với tỉ số 1-0.

U23 Việt Nam đã có hành trình khó khăn tại vòng bảng

Việc Việt Nam bất ngờ quật ngã ông lớn của bóng đá châu lục đã tạo nên một cơ đơn địa chấn lớn. Và cơn địa chấn ấy đã tiếp tục một cách đầy ngọt ngào khi ở lượt trận cuối, sự kiên cường của thủ thành Bùi Tiến Dũng cùng những Đình Trọng, Duy Mạnh… đã giúp U23 Việt Nam có được tỉ số hòa 0-0 Syria, qua đó giành quyền đi tiếp ở bảng D với 4 điểm cùng vị trí nhì bảng.

2/ Trận tứ kết nghẹt thở

Càng vào sâu, U23 Việt Nam lại càng đá hay. Đối thủ tiếp theo của U23 Việt Nam là U23 Iraq, đội từng một lần đăng quang giải đấu vào năm 2013. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã được chứng kiến màn rượt đuổi tỉ số nghẹt thở với 6 bàn thắng chia đều cho mỗi đội trong suốt 120 phút.

Ngay trong hiệp 1, U23 Việt Nam gây bất ngờ cho Iraq với bàn mở tỷ số của Công Phượng. Sau cú móc bóng của Văn Đức, tiền đạo khoác áo số 10 dứt điểm nối làm tung lưới Iraq ở phút 12.

Tuy nhiên, quyết định thổi penalty có phần nặng tay của trọng tài người Australia khiến U23 Việt Nam mất lợi thế dẫn bàn. Được hưởng quả penalty ở phút 29, tiền đạo Hussein gỡ hòa 1-1 cho Iraq.

Hiệp 2 diễn ra với thế chủ động thuộc về đội tuyển đến từ Tây Á. Tuy nhiên, phong độ ổn định của thủ môn Tiến Dũng cùng đồng đội ở hàng phòng ngự giúp U23 Việt Nam đứng vững trước sức ép rất lớn của đối phương.

Khi hai đội mới bước vào 4 phút đầu tiên của hiệp phụ, U23 Iraq vượt lên nhờ cú đánh đầu của Hussein từ tình huống phạt góc. Tuy nhiên, Văn Đức tỏa sáng với cú dứt điểm chân trái đưa bóng vào góc cao gỡ hòa 2-2 cho U23 Việt Nam ở phút 108.

Màn rượt đuổi tỷ số giữa hai đội tiếp tục diễn ra trong hiệp phụ thứ hai. Tiền đạo vào sân từ băng ghế dự bị Hà Đức Chinh giúp U23 Việt Nam lần đầu vượt lên dẫn 3-2 ở phút 112. Trước khi hiệp phụ khép lại, Iraq san bằng tỷ số 3-3 nhờ cú sút góc hẹp của Mhawi.

Kết quả này đưa trận đấu vào loạt sút luân lưu. Ngay ở cú dứt điểm đầu tiên của U23 Iraq, thủ thành Bùi Tiến Dũng đã xuất sắc ôm gọn. Với cả 5 quả phạt đền thành công, U23 Việt Nam đi tiếp vào bán kết.

3/ Màn rượt đuổi tỉ số ngoạn mục ở bán kết

Vào đến bán kết đã là một bất ngờ của U23 Việt Nam. Nhưng hành trình kỳ diệu đó vẫn chưa kết thúc.

U23 Việt Nam nhập cuộc với đội hình giữ trọn 11 người đã chơi trận tứ kết với U23 Iraq. Dù đã bị vắt kiệt thể lực ở tứ kết, nhưng các học trò của HLV Park Hang Seo vẫn nhập cuộc cực kỳ quyết tâm trước U23 Qatar. Ngay những giây đầu tiên, Quang Hải đã tạo ra pha uy hiếp khung thành đội bóng Tây Á.

Những phút cuối hiệp 1, U23 Qatar bung lực tấn công. Và rồi bước ngoặt đã đến ở phút 38, đối thủ được hưởng quả penalty không rõ ràng khi trọng tài cho rằng trung vệ Tiến Dũng phạm lỗi với một cầu thủ U23 Qatar. Trên chấm 11m, Akram Afif mang về bàn mở tỷ số trong trận bán kết U23 châu Á.

Ngay sau đó, U23 Việt Nam dồn ép hòng tìm kiếm bàn gỡ. Sau rất nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, trong đó có cả cú sút trúng xà ngang của Quang Hải, cuối cùng U23 Việt Nam cũng có bàn gỡ hòa. Người hùng phút 69 của U23 Việt Nam chính là Nguyễn Quang Hải.

Sau đó, hai đội chơi ăn miếng trả miếng đến những phút cuối cùng. U23 Qatar với nền tảng thể lực tốt hơn, vẫn là người chiếm thế chủ động. Và sau một loạt pha hãm thành, khung thành Tiến Dũng bị chọc thủng lần thứ hai vào phút 87 với pha chớp thời cơ sau tình huống lộn xộn của Ali.

Nhưng U23 Việt Nam với tinh thần chiến đấu tuyệt vời đã không đầu hàng. Chỉ 1 phút sau khi thủng lưới, Quang Hải một lần nữa sắm vai siêu anh hùng của U23 Việt Nam với pha đi bóng và dứt điểm tuyệt vời. Hai đội dẫn nhau vào hiệp phụ sau 90 phút kịch chiến.

Kết quả này một lần nữa lại buộc thầy trò ông Park Hang Seo bước vào loạt đấu súng. Trong loạt đấu súng, Quang Hải thực hiện không thành công quả penalty đầu tiên nhưng Bùi Tiến Dũng đã tiếp tục sắm vai người hùng với hai pha cản phá xuất thần.

Văn Thanh với cú dứt điểm quyết định đã có màn khoanh tay ăn mừng đầy cảm xúc đã khiến triệu triệu con tim Việt Nam vờ òa. Bình luận viên Biên Cương thì hô đến lạc giọng sau cú sút của Văn Thanh và “Chúng ta lại làm nên một kì tích nữa rồi!”.

4/ Trận chung kết bão tố và siêu phẩm “Cầu vồng tuyết”

Ở trận chung kết trước Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp bất lợi lớn về mặt thời tiết khi tuyết rơi dày đặc tại Thường Châu. Vốn không quen với tuyết và cái lạnh, nhưng các cầu thủ áo đỏ đã thi đấu kiên cường như những gì đã làm suốt cả giải.

Tuy nhiên sự thua kém về thể hình buộc các học trò của HLV Park Hang Seo chủ động nhường thế trận cho đối thủ. Cơn mưa tuyết dày đặc đã ảnh hưởng đáng kể đến tình huống mà U23 Uzbekistan đánh đầu mở tỷ số ở phút thứ 8.

Không hề nao núng sau khi nhận bàn thua, đội bóng áo đỏ thi đấu đầy nỗ lực và được đền đáp xứng đáng bằng pha sút phạt mẫu mực của Quang Hải ở phút 41. Siêu phẩm đá phạt của Quang Hải ngày hôm đó vẫn là một trong những hình ảnh đẹp nhất của bóng đá Việt Nam. 

Siêu phẩm Cầu vồng tuyết là một trong những hình ảnh đẹp nhất của bóng đá Việt Nam

Dù rất nỗ lực nhưng các học trò của HLV Park Hang Seo không thể bảo toàn tỷ số hòa khi cầu thủ vào thay người Andrey Sidorov ghi bàn quyết định ở phút 119. Quãng thời gian ít ỏi còn lại không đủ để đội bóng áo đỏ đưa trận đấu vào loạt luân lưu như ở tứ kết và bán kết.

Với ngôi Á quân U23 châu Á các chàng trai áo đỏ vẫn là những người hùng của bóng đá Việt Nam bởi tấm huy chương bạc châu lục cũng là kỳ tích của bóng đá Việt Nam nói riêng và bóng đá Đông Nam Á nói chung.

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á

An Phiêu

 

Bình luận bài viết

Lịch thi đấu bán kết U23 châu Á 2020 hôm nay 22/1

22-01-2020

VCK U23 châu Á 2020 đã bước vào đến vòng bán kết. Cả 4 đội đều đã thể hiện được những điểm mạnh riêng tại vòng bảng và tứ kết. Những diễn biến hấp dẫn hứa hẹn sẽ diễn ra.