Hoàng Anh Gia Lai – Hà Nội FC: Một thế hệ – Hai nỗi niềm

Thứ Hai, ngày 10/09/2018 - 20:16
5 /5 của 1 đánh giá

Cùng đóng góp nhiều gương mặt xuất sắc cho các lứa ĐTQG nhưng ở giải quốc hội trong khi các cầu thủ trẻ của Hà Nội FC đang bay cao với chức vô địch sớm 5 vòng thì lứa Xuân Trường, Công Phượng của HAGL lại chật vật ở nửa dưới bảng xếp hạng.

Tham khảo thêm:

Tại giải U23 Châu Á hồi đầu năm hay gần đây nhất là thành công tại ASIAD 2018 có sự đóng góp lớn là nhờ quân của Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội FC. Nhưng ở giải VĐQG, trong khi Duy Mạnh, Quang Hải, Đức Huy, Văn Hậu, Hùng Dũng… liên tục gặt hái được những thành công cùng đội bóng Thủ đô.

Tiêu biểu là chức vô địch sớm trước 5 vòng đấu tại V.League năm nay. Phá kỷ lục tồn tại 11 năm bởi CLB B.Bình Dương lập năm 2007 khi là đội bóng lên ngôi sớm nhất. Thì lứa cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai lại chỉ đang đứng ở vị trí thứ 7 trên BXH với 27 điểm sau 21 vòng đấu.

Ha Noi FC
Lứa cầu thủ trẻ của Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu…góp công lớn vào chức vô địch V.League 2018 cùng Hà Nội FC

Phải thẳng thắn thừa nhận rằng lứa cầu thủ trẻ của cả Hà Nội FC và Hoàng Anh Gia Lai đều tài năng. Thậm chí so về sự kỳ vọng và khởi đầu, lứa Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh còn nổi bật hơn. Vậy, đâu là sự khác biệt khiến lứa Duy Mạnh, Đức Huy, Quang Hải giành 2 chức vô địch V.League trong 3 năm còn thế hệ của Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh hay Tuấn Anh… lại chưa tìm được thành công như mong muốn? 

Với mong muốn phát triển Việt Nam, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai đã kết hợp với “ông lớn” ở giải Ngoại Hạng Anh Arsenal lập nên Học Viện bóng đá HAGL – Arsenal JMG.

Từ đây, lứa cầu thủ tài năng gồm Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn hay Văn Thanh trở thành những niềm hy vọng của bóng đá Việt Nam tại các giải đấu quốc tế. Nhưng từ khi được bầu Đức đôn lên chơi ở V.League – giải đấu cao nhất cấp CLB ở Việt Nam từ năm 2015 nhưng từ đó đến này họ chưa bao giờ thể hiện được như kỳ vọng của người hâm mộ, và liên tục vật lộn ở nửa dưới bảng xếp hạng.

HAGL
HAGL đang thiếu một thủ lĩnh trong phòng thay đồ

Trong khi, lứa cầu thủ trẻ của Hà Nội FC dù không được đào tạo theo mô hình nước ngoài như Hoàng Anh Gia Lai nhưng những Quang Hải, Đức Huy hay Hùng Dũng… đã sớm trở thành những ngôi sao xuất chúng. Tiền đạo Quang Hải còn được mệnh danh là “ông vua” của bóng đá trẻ Việt Nam khi đã giành chức vô địch ở tất cả các lứa U như U16, U17, U19 hay U21 Quốc gia… Đặc biệt, Quang Hải vô địch U21 Quốc gia khi mới ở tuổi 16.

Cái gì cũng có nguyên căn của nó. Trước hết đến từ cách “điều binh khiển tướng” cũng như chất lượng của ngoại binh. Oseni là một minh chứng rõ nét nhất bởi tiền đạo người Nigeria từng khoác áo cả 2 CLB. Từng vật lộn và phải dứt áo ra đi trong màu áo đội bóng Phố Núi nhưng khi khoác áo Hà Nội FC, Oseni trở thành “sát thủ” tại . Mùa giải này, Oseni đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với 14 pha lập công.

Nhưng đó vẫn chưa phải mấu chốt của vấn đề, điều làm nên sự khác biệt ở Hà Nội FC là sở hữu những cầu thủ có tố chất thủ lĩnh, làm chủ phòng thay đồ. Và Văn Quyết, Thành Lương được coi là biểu tượng, dẫn dắt “đàn em” noi theo. Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng từng chia sẻ các cầu thủ trẻ luôn học theo hai đàn anh Văn Quyết, Thành Lương, kể từ cách sinh hoạt, sơ vin, buộc dây giày cho đến động tác trước khi chuẩn bị ra sân thi đấu. Đặc biệt, Văn Quyết tạo ra tầm ảnh hưởng rất lớn đối với thế hệ cầu thủ 1995 – 1999.

Van Quyet
Văn Quyết có dấu ấn đậm nét trong sự thành công của các cầu thủ trẻ tại Hà Nội FC

Cùng lên tuyển và đều đóng góp 8 – 9 người như nhau, nhưng tại sao CLB Hà Nội đầu bảng còn Hoàng Anh Gia Lai không vào được tốp đầu? Dũng “chip” cho rằng chính vai trò thủ lĩnh của Văn Quyết và Thành Lương là yếu tố quan trọng hàng đầu:

“Không phải chênh lệch chuyên môn vì tuyển thủ quốc gia thì đều cùng đẳng cấp, nhưng ở Hoàng Anh Gia Lai, vai trò của Xuân Trường Công Phượng giống như anh Văn Quyết hay anh Thành lương vậy, có điều Trường và Phượng còn ít tuổi, kinh nghiệm chưa dạn dày, xung quanh toàn bạn ngang tuổi nói sao người ta thấm hết và hiểu hết được. Anh Quyết, anh Lương cả tuổi đời và tuổi nghề đều vượt trội, họ có cái uy, tiếng nói giàu sức nặng khiến người khác nể phục”.

Thành công của một đội bóng không chỉ đến từ tài năng của các cầu thủ mà họ cần có định hướng rõ ràng, một người thủ lĩnh có tâm huyết, giàu kinh nghiệm dẫn dắt như Văn Quyết hay Thành Lương của Hà Nội FC chẳng hạn.

Hùng Duy

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam