Hoàng Anh Gia Lai và câu chuyện có hay không xin điểm để trụ hạng?

Thứ Năm, ngày 25/07/2019 - 10:47
5 /5 của 1 đánh giá

Mới đây, BLV Quang Huy đã khẳng định việc Hoàng Anh Gia Lai xuống hạng sẽ là điều không bao giờ có thể xảy ra ở V-League. Lí do gì khiến cho một BLV kì cựu lại đưa ra khẳng định như vậy? Và có hay không câu chuyện đội bóng phố Núi đang xin điểm để trụ hạng?

Tham khảo thêm:

Hoàng Anh Gia Lai là một trong những lò đạo uy tín hàng đầu Việt Nam. Sự xuất hiện của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Minh Vương, Hồng Duy đã thổi một luồng gió mới vào không khí u ám của bóng đá nước nhà, gieo niềm tin và hy vọng về một chu kỳ thành công mới.

Theo thời gian, những cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đã trưởng thành và đã đem về vinh quang cho bóng đá nước nhà như kì vọng. Từ U23 Việt Nam cho đến đội tuyển Quốc gia, từ á quân châu Á 2018 đến vô địch AFF Cup 2018, cấp độ nào quân của Hoàng Anh Gia Lai cũng có mặt và đóng góp lớn vào những thành công đó.

Tuy nhiên trái ngược với vinh quang ở các cấp độ đội tuyển, những ngôi sao phố núi lại thất thế khi trở về CLB. Và V-League 2019 là một nỗi thất vọng cực lớn của họ.

hoang anh gia lai
Hoàng Anh Gia Lai đang gặp nhiều khó khăn tại V-League 2019

Dù khởi đầu khá tưng bừng nhưng khi giải đấu càng đi đến những giai đoạn căng thẳng, đội chủ sân Pleiku càng tỏ ra hụt hơi so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Hiện Tuấn Anh và các đồng đội mới chỉ có 19 điểm sau 17 vòng đấu và xếp thứ 3 từ dưới lên. Khoảng cách giữa họ và 2 đội xếp cuối (Quảng Nam và Khánh Hòa) chỉ lần lượt là 1 và 6 điểm.

Việc Hoàng Anh Gia Lai ngụp lặn ở phía cuối bảng xếp hạng cũng không phải là điều gì quá bất ngờ. Trong 4 mùa gần nhất ở V-League, kể từ khi trình làng lứa “Gà son” đầu tiên của lò Hoàng Anh Gia Lai JMG, chưa bao giờ họ xếp quá vị trí thứ 10.

Mùa giải đầu tiên được lên đội 1 và xuất hiện ở V-League, Hoàng Anh Gia Lai đứng 13/14 đội. 1 năm sau đó, họ xếp hạng 12/14. Đến năm năm 2017 kết thúc giải ở hạng 10/14 và mùa giải trước cũng chỉ giành vị trí 11/14.

Những kết quả này hoàn toàn không tương xứng với tiềm năng, đẳng cấp của những ngôi sao thường xuyên có mặt trên tuyển quốc gia.

Nhưng có một điều khá đặc biệt là dù có thi đấu tệ và khủng hoảng đến cỡ nào thì đến cuối mùa Hoàng Anh Gia Lai đều cũng thoát chết một cách đầy bất ngờ.

Và ngay cả BLV Quang Huy, người đã theo dõi sát sao bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua cũng đã đưa ra một tuyên bố vô cùng bất ngờ rằng:

“Bóng đá Việt Nam vốn là như thế. Đội tuyển Quốc gia của chúng ta tốt, nhưng giải vô địch Quốc gia vẫn còn nhiều điều chưa chuyên nghiệp. Thái độ nhìn nhau mà đá vẫn rất nhiều. Có một trạng thái của các đội thi đấu không tới cùng. Động lực đá đến cùng chỉ đến với các CLB có mục tiêu cụ thể (cạnh tranh vô địch hoặc xuống hạng) mà thôi.

Với tôi, Hoàng Anh Gia Lai sẽ không bao giờ xuống hạng cả. Có thể có những giai đoạn họ xếp áp chót nhưng bằng cách này hay cách khác, họ sẽ vươn lên, trong đó có cả những cách rất “đặc thù” của bóng đá Việt Nam. Và cuối cùng thì họ vẫn sẽ vươn lên”.

hoang anh gia lai
Nhiều người nghi ngại rằng Hoàng Anh Gia Lai đang xin điểm để trụ hạng

Và phải chăng cách “đặc thù” mà Quang Huy đang nhắc đến chính là tình trạng xin cho, nhường điểm của các CLB.

Đây là một thực trạng khá nhạy cảm và diễn ra không ít ở bóng đá Việt Nam, mà cụ thể là V-League. Chính những người trong cuộc, mà gần đây nhất là HLV Võ Đình Tân (Khánh Hòa) cũng tỏ ra bức xúc vì thực trạng “xấu xí” này.

Bằng cách này hay cách khác, các đội bắt tay nhau, nhường nhau điểm, cho nhau điểm để đôi bên cùng có lợi. Hoặc thậm chí là có cả những đội gặp đội này thì “đá chết bỏ”, gặp đội khác thì lại nhẹ chân để dễ ăn dễ nói, lấy đường đi lại, ngoại giao giữa các ông bầu.

Suy cho cùng sau tất cả những vấn đề trên không thể kết luận là Hoàng Anh Gia Lai đi xin điểm để trụ hạng, nhưng cũng chẳng thể phủ nhận họ không làm điều này. 

Điều chúng ta chắc chắn chỉ có thể là V-League đang không thực sự sòng phẳng. Và sự không sòng phẳng ấy đang cản trở con đường đi lên chuyên nghiệp của V-League nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung.

An Phiêu

 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam