Hướng dẫn cách đá ở vị trí hậu vệ hay nhất trong bóng đá

Thứ Năm, ngày 29/11/2018 - 08:43
4.5 /5 của 2 đánh giá

Trong bóng đá, hậu vệ được coi là những lá chắn bảo vệ trước cầu môn đội nhà. Bài viết sau đây hướng dẫn cách đá ở vị trí hậu vệ hay nhất.

Tìm hiểu về vị trí hậu vệ trong bóng đá

Trong một đội bóng, hậu vệ chính là những người chơi thấp nhất trong đội hình, ngay phía trước cầu môn và thủ môn đội nhà.

Một đội bóng thường có từ 3 hoặc 4 hậu vệ đảm nhận nhiệm vụ phòng ngự. Tùy thuộc vào sơ đồ chiến thuật của từng đội bóng mà hậu vệ có nhiệm vụ và tên gọi khác nhau tùy từng vị trí.

cách đá vị trí hậu vệ
Vị trí hậu vệ trên sơ đồ chiến thuật

Trung vệ: Là người chơi ở giữa hàng phòng ngự có nhiệm vụ kiểm soát khu vực ngay trước cầu môn, ngăn cản không cho đối phương đi bóng gây nguy hiểm trong khu vực cấm địa.

Hậu vệ quét: Là người có nhiệm vụ truy cản đối phương để giành lại bóng cho tuyến trên. Vị trí hậu vệ quét tương đối tự do bởi việc phải theo kèo các tiền đạo của đội bạn.

Hậu vệ biên: Là những hậu vệ chơi dọc theo hai cánh trái và phải của cầu môn. Hậu vệ biên có thể vừa kiêm nhiệm vụ phòng ngự vừa dâng cao tham gia hỗ trợ tấn công. Khi phải phòng ngự, hậu vệ biên phải ngăn chặn cầu thủ đối phương đi bóng tạt bóng vào khu vực cấm địa. Khi có bóng, hậu vệ biên dâng cao và chuyền/tạt bóng cho đồng đội ở giữa sân dứt điểm.

Hướng dẫn cách đá vị trí hậu vệ hay nhất

Với vị trí trung vệ và hậu vệ biên, cầu thủ cần những tố chất và kỹ thuật khác nhau để đảm nhận nhiệm vụ tốt nhất.

Cách đá hậu vệ biên

Yêu cầu về thể chất và kỹ thuật

Do phạm vi hoạt động của hậu vệ biên khá rộng, dọc theo hai biên nên trước hết cầu thủ cần có một nền tảng thể lực tốt để cơ động ở hai đầu sân. Sự dẻo dai để cho phéo chuyển từ trạng thái phòng ngự sang tấn công khi đội nhà có bóng và bứt tốc trong những tình huống quyết định. Khi đã có bóng, hậu vệ biên phải biết chuyền bóng thực sự tốt cả chuyền dài và chuyền ngắn để đảm bảo đồng đội nhận được bóng.

Bên cạnh đó, hậu vệ biên cần có khả năng cạnh tranh 1-1, không ngại áp sát đối thủ. Khả năng phán đoán cũng là vô cùng quan trọng để hậu vệ biên đọc được ý đồ và cắt được đường chuyền bóng của đối phương.

Hướng dẫn cách đá hậu vệ biên

Tranh bóng

Dù chơi ở vị trí nào, một cầu thủ trước hết phải biết tranh chấp bóng. Cầu thủ phải tranh chấp bóng với đối phương và giành lại quyền kiểm soát bóng.

Đầu tiên cần đảm bảo tốc độ của bản thân để đuổi kịp cầu thủ đối phương và đứng trước mặt họ nhanh nhất có thể để không cho đối phương có cơ hội xử lý bóng.

Trong khi tranh chấp, rất có thể bóng sẽ mắc kẹt ở chân bạn và chân cầu thủ đối phương. Vì vậy, hãy đảm bảo chân bạn đặt bên dưới trái bóng để đủ sức làm quả bóng văng ra. hãy chuẩn bị thật tốt cho bàn chân và mắt cá chân để tránh bị thương trong những pha tranh chấp như vậy.

cách đá vị trí hậu vệ

Che bóng

Hậu vệ phải làm sao chạy đến gây cản trở và là giảm tốc độ của cầu thủ đối phương. Điều hậu vệ cần làm là che bóng để khiến đối phương mất thời gian và kịp thời có đồng đội tham gia bọc lót.

Để thực hiện tốt động tác che bóng, hậu vệ biên nghiêng người sang một bên, rướn nửa người trên và mở vai ra để áp sát đối thủ. Hơi cong hai đầu gối để dồn lực vào hai chân nhằm dễ dàng chuyển hướng khi đối thủ lùi lại.

Dùng tay để tạo rào chắn tự nhiên ở hai bên sườn với trước đối thủ. Tuy nhiên, cần chú ý không dùng tay đẩy đối phương để tránh dẫn tới phạm lỗi đáng tiếc.

Cách đá trung vệ

Yêu cầu về thể chất và kỹ thuật

Bởi vị trí trung tâm hàng phòng ngự nên một trung vệ nhất thiết phải có tính kỷ luật để đảm bảo không rời vị trí, duy trì sự ổn định nơi hàng phòng ngự.

Một trung vệ ngoài yêu cầu những lợi thế về mặt thể hình cao to thì một tố chất đặc biệt quan trọng đó là khả năng đọc tình huống.

Vị trí trung vệ là nơi bao quát hàng phòng ngự và các tuyến trên. Do đó, trung vệ sẽ là người phán đoán tình huống tấn công, bắt bài ý đồ chuyền bóng của đối phương để có hướng xử lý kịp thời.

Khi đã phán đoán tình huống cần có sự dứt khoát và quyết liệt để thực hiện. Trung vệ không nhất thiết lúc nào cũng phải lao lên tranh cướp bóng mà phải có sự linh hoạt trong từng tình huống. Khi cần sẽ tranh chấp tay đôi với đối thủ, khi thì cần một chút tiểu xảo

để giữ bóng hoặc chơi bóng ít chạm.

Hướng dẫn cách đá trung vệ

Giữ khoảng cách hợp lý với đối thủ

Vì phải thường xuyên kèm cặp cầu thủ đối phương nên trung vệ khó tránh khỏi những va chạm. Tuy nhiên, có nhiều cách để bạn theo kèo đối phương an toàn. Đó là luôn giữ khoảng cách hợp lý với cầu thủ đối phương. Nên nhớ không đứng sau lưng đối thủ mà cố gắng giữ vị trí ngang hàng ngay bên cạnh anh ta.

Nếu trung vệ kèm cặp quá sát có thể dẫn tới phạm lỗi đáng tiếc. Nhưng nếu giữ khoảng cách quá xa thì đối phương sẽ có khoảng trống và thời gian chuyền bóng gây nguy hiểm cho khung thành.

Hãy chuẩn bị tâm thế vững chắc với hai chân dang rộng, hạ thấp trọng tâm và sẵn sàng cho một cuộc truy cản đối phương.

Động tác cắt bóng đối phương

Nếu đang trong tình huống 1 kèm 1, trung vệ phải đảm bảo theo sát tiền đạo đối phương. Nếu có thể hãy cố gắng kéo dài thời gian để chờ đồng đội đến bọc lót.

Chỉ băng trước mặt tiền đạo đối phương để cắt bóng nếu chắc chắn thành công.

Hạ thấp trọng tâm nhất có thể và đoạt bóng bằng một cú xoạc dứt khoát. Nếu như đối phương đã cài đè và đỡ bóng thành công thì cầu thủ buộc phải tìm cách thoát sang bên cạnh đối phương để ngăn cản anh ta xoay người về phía cầu môn đội nhà.

Bình luận bài viết