Khi Klopp cũng tỏa sáng trên thị trường chuyển nhượng

Thứ Ba, ngày 25/09/2018 - 14:15
5 /5 của 1 đánh giá

Liverpool của Klopp đang bay cao trên bảng xếp hạng Premier League cũng như có khởi đầu thuận lợi ở bảng đấu khó nhằn của Champions League. Cuối tuần vừa qua, họ lại cho ra mắt một tân binh mới ấn tượng. Tất nhiên với chỉ một trận đá chính duy nhất, còn quá sớm để đánh giá, nhưng có thể Xherdan Shaqiri sẽ là một bản hợp đồng thành công tiếp theo nữa của Liverpool. Một minh chứng cho thấy họ đã có một quá trình đầu tư xây dựng bài bản và khôn ngoan đến thế nào để mang đến kết quả như ngày hôm nay.

Xem thêm:

vốn chẳng phải là một cái tên hot trên thị trường chuyển nhượng. Mặc dù từng được giới gán cho cái biệt danh “Messi của Thụy Sĩ” nhưng nó thực ra không phản ánh được nhiều tố chất nào của cầu thủ này gần gũi với Messi phiên bản xịn.

Cùng có cái chân trái điêu luyện, nhiều người đã lầm tưởng và đặt kỳ vọng anh sẽ là một “ảo thuật gia” hay gì đó đại loại vậy, để rồi thất vọng khi chứng kiến anh chơi bóng.

Với điểm mạnh là sự năng nổ, luôn tràn đầy năng lượng và tinh thần chiến đấu như một chiến binh chứ không phải là một nghệ sĩ với những pha xử lý kỹ thuật, sự tinh tế hay mang tới một lối chơi hoa mỹ.

Xherdan Shaqiri
Xherdan Shaqiri luôn thi đấu năng nổ và tràn đầy năng lượng

Thực tế lối đá của Shaqiri dựa nhiều vào tốc độ và sức mạnh hơn mặc dù không có được chiều cao lý tưởng. Nhưng thể hình rắn chắc giúp anh rất nhiều trong những tình huống tranh chấp tay đôi.

Chính cái biệt danh “Messi của Thụy Sĩ” hại anh khi khiến anh nổi lên từ quá sớm. Được đưa về Allianz Arena khi mới 21 tuổi với nhiều kỳ vọng. Quá nhiều kỳ vọng cũng có nghĩa là quá nhiều áp lực. Đòi hỏi một chàng trai mới 21 tuổi chưa thực sự cho thấy những tố chất đỉnh cao thay thế những lão đại như và là quá sức với anh.

Chính vì vậy hành trình phát triển của Shaqiri bị chững lại một cách đáng thương để rồi bị đẩy tới Inter Milan 3 năm sau đó và cuối cùng lưu lạc tới tận Stoke. Một quá trình lùi dần đều khiến cho người ta đã quên đi sự có mặt của một cầu thủ từng được so sánh với Messi vậy.

Thực ra, nếu xuất phát điểm của anh là một đội tầm trung kiểu như Stoke thay vì đến Bayern Munich quá sớm thì có lẽ sự nghiệp của Shaqiri sẽ được phát triển tốt hơn nhiều.

Là một cầu thủ giàu năng lượng, chuyên nghiệp và kỹ thuật cũng thuộc dạng khá. Anh là mẫu cầu thủ lai tạp giữa sức mạnh tốc độ và kỹ thuật vừa phải nhưng luôn hừng hực khí thế chiến đấu và cũng rất giàu tính ngẫu hứng trong những pha xử lý của mình. Shaqiri có thể chơi tốt ở những đội bóng trung bình khá hoặc trở thành một nhân tố trong tay một HLV hiểu mình.

Và đó không ai khác chính là Jurgen Klopp với Liverpool lúc này. Bởi nếu đưa Shaqiri tới những đội như hay , anh sẽ bị sẽ bị đánh giá là quá hùng hổ và không đủ kỹ thuật.

Còn những đội như thời trước hay của Mourinho thì Shaqiri lại bị xem là chưa đủ kỷ luật hay chất thép. Chỉ có ở Liverpool của Klopp, một HLV luôn đòi hỏi ở mọi cầu thủ của mình tinh thần chiến binh Shaqiri mới có đất dụng võ. Và Klopp đã nhanh chóng tận dụng cơ hội vớt lấy Shaqiri khi đội bóng của anh vừa rớt hạng mùa trước.

Và dù đây mới là trận đầu tiên tiền vệ người Thụy Sĩ được Klopp trao cơ hội đá chính thì ngay lập tức, Shaqiri đã gây ấn tượng với lối chơi xông xáo và hiệu quả đúng với phong cách của anh.

Anh đã in dấu giày trong 2 bàn thắng, giúp đội bóng thành phố cảng nhanh chóng hạ gục Southampton với tỷ số 3-0 ngay trong hiệp đấu thứ nhất và dù ra nghỉ từ sớm anh vẫn được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của trận đấu.

Xherdan Shaqiri
Xherdan Shaqiri đang bay cao cùng Liverpool

Từ giờ, Klopp có thể yên tâm hơn khi cần xoay tua đội hình cho những mặt trận khác nhau bởi đây rõ ràng là một sự lựa chọn chất lượng mà ông vẫn giấu trên băng ghế dự bị từ đầu mùa.

Qua bản hợp đồng với Shaqiri là 1 trong những tân binh mới được Liverpool chiêu mộ trong phiên chợ hè vừa qua chúng ta lại thấy sự khôn ngoan của Liverpool trên thị trường chuyển nhượng những năm gần đây.

Sau những và để bổ sung vào những yếu huyệt là những và giờ là Shaqiri, những cầu thủ phù hợp với lối đá mà họ đang xây dựng. Đó là những cầu thủ có thể hỗ trợ bổ sung và thay thế cho nhau khi cần thiết làm dày thêm lực lượng của họ.

Chính sự khôn ngoan trên thị trường chuyển nhượng này đã giúp cho đội bóng thành phố cảng bay cao với khởi đầu tốt nhất trong lịch sử ở mùa này. Một quá trình đầu tư bài bản và dài hạn đã mang đến thành quả đó, không có gì là ngẫu nhiên cả.

Long Win
 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.