Kinh điển nước Đức: vị thế đảo chiều

Thứ Hai, ngày 12/11/2018 - 15:29
5 /5 của 1 đánh giá

Trước vòng đấu thứ 11, Borussia Dortmund đang vững vàng trên ngôi đầu của bảng xếp hạng Bundesliga với hàng công hủy diệt của giải đấu. Nhưng ít ai nghĩ họ sẽ trụ lại được lâu nữa bới Bayern đã đến. Nhưng sau 90 phút trên sân Signal Iduna Park, người ta đã thực sự có thể tin vào một cuộc lật đổ.

>> Tham khảo thêm:

Dortmund bước vào mùa giải này với rất nhiều những thay đổi cả trên băng ghế huấn luyện lẫn trong đội hình thi đấu. Dù đưa về bản hợp đồng đắt giá nhất giải đấu là Axel Witsel thì đội hình với nhiều cái tên còn rất trẻ cùng tân huấn luyện viên Lucien Favre thì có lẽ sẽ hợp lý hơn để phấn đấu cho một kế hoạch dài hơi hơn lấy lại vị thế đội bóng số 2 nước Đức chứ chưa hẳn là thách thức ngay Bayern ở thời điểm này.

Bởi thực tế, dù cũng đưa về một tân HLV còn rất trẻ là Niko Kovac, nhưng với lực lượng vượt trội so với phần còn lại của giải đấu, không mấy người nghĩ sẽ có đội bóng nào đủ sức thách thức được ngôi vua của đội bóng xứ Bavaria.

Dortmund Bayern Munich
Munich đã thất bại trước tinh thần của Dortmund

Sự chuyển động trước mùa bóng này ở Bundesliga đã đưa ra nhiều lời cảnh báo. Thứ nhất là một sự đi xuống của Bayern. Dù vẫn có những cái tên chất lượng đến vào đầu mùa như Leon Goretzka, nhưng sau mùa giải thất bại ở Châu Âu vừa qua với chính Jupp Heynckes, người ta đã thấy một Bayern già cỗi và ì ạch hơn rất nhiều so với chính họ 2-3 năm trước. Sự thống trị tuyệt đối ở Bundesliga chỉ là cái vỏ ngoài che đi sự mục ruỗng đó, đòi hỏi về một sự thay đổi lớn được đặt vào Niko Kovac, một HLV trẻ và đầy khát vọng.

Nhưng ở Bayern có quá nhiều những ông sao, cuộc cách mạng của Kovac có thành hiện thực hay không vẫn là một dấu hỏi bởi dù là cựu cầu thủ của Bayern thì Kovac cũng bị đặt rất nhiều nghi ngờ về năng lực cầm quân. Với những người hâm mộ, họ thực sự mong muốn thấy một Bayern tham vọng hơn khi đưa về những bản hợp đồng bom tấn và thay thế những ngôi sao đã gắn bó quá lâu với đội bóng, xuống phong độ và mất đi nhiều động lực thi đấu. Nhưng sau một mùa hè nhạt nhòa, người ta vẫn phải thấy một Bayern cũ kĩ dựa vào những Lewandowski, Muller, Riberry hay Robben nay đã già thêm một tuổi.

Dortmund Bayern Munich
Dortmund đang thể hiện phong độ cao

Ở chiều ngược lại, Dortmund đem đến khá nhiều hy vọng. Trước hết phải nằm ở cái tên Lucien Favre. Huấn luyện viên người Thụy Sĩ là cái tên quen thuộc với những người yêu bóng đá Đức, dù chưa dành được danh hiệu lớn nào nhưng với những gì ông đã làm được ở Hertha Berlin và Monchengladbach, ông là cái tên rất đáng được kỳ vọng.

Tiếp đó là những bản hợp đồng quyết đoán dành cho Axel Witsel và Paco Alcacer. Đây không phải những cái tên quá xuất chúng nhưng cái cách Dortmund đưa họ về cho thấy đội bóng này rất quyết tâm làm mới lại hình ảnh của mình sau khi thế hệ cầu thủ cũ cho thấy sự chững lại.

Và mùa giải thực sự đã diễn ra đúng như những gì người ta dự đoán. Một Bayern nhiều rắc rối hậu trường nơi Niko Kovac chưa áp đặt được cái uy của mình lên đội bóng đã có những chệch choạc  ban đầu. Quyết tâm xây dựng một Bayern tấn công trực diện hơn của ông thầy người Croatia là rất rõ ràng, nhưng không dễ để loại bỏ những công thần vốn có tiếng nói quá lớn ở đội bóng này. Họ tụt lại phía sau với những cú sảy chân ngay trong vài vòng đấu đầu mùa giải. Ở chiều ngược lại, thì Dortmund của Favre đã vượt kỳ vọng.

Dortmund Bayern Munich
Dortmund đang có những sự bổ sung chất lượng

Cầu thủ trở về từ Châu Á, Axel Witsel lại trở thành tấm khiên chắc chắn nơi tuyến giữa đảm bảo cho lối đá tấn công mạnh mẽ của Dortmund có dịp được bùng nổ. Sự nổi lên của những cái tên còn rất trẻ như Hakimi, Sancho hay Zagadou đem đến cho đội bóng vùng Ruhr một sức bật đáng gờm. Họ nhanh chóng lợi dụng những cú sảy chân của Bayern để đánh chiếm ngôi đầu bảng và tạo lập cách biệt 4 điểm sau 10 vòng đấu. Một thành công bước đầu đáng ghi nhận, cả nước Đức khấp khởi hy vọng về một cuộc lật đổ.

Dẫu vậy, trước trận đại chiến nước Đức, Matthias Sammer, người đang đảm nhiệm vai trò cố vấn cho Borussia Dortmund nói rằng BVB đang bị đánh giá cao hơn năng lực của mình và đừng so sánh họ với Bayern Munich. Với tư cách là người đã từng làm việc ở cả hai CLB, Sammer hiểu rõ hơn ai hết về sự chênh lệch nguồn lực của hai đội bóng này. Bayern có thể có những chệch choạc ban đầu, xong với đội ngũ đầy tài năng và bản lĩnh, họ vẫn có thể tự điều chỉnh để đàn áp lại các đối thủ trong nước một cách dễ dàng.

Còn Dortmund, dù sao cũng chỉ đang ở quá trình đầu của giai đoạn tái thiết. Một đội hình trẻ có thể bùng nổ nhưng cũng còn thiếu kinh nghiệm cho những cuộc đấu lớn. Đây không phải là những phát biểu thận trọng mà là những đánh giá có trách nhiệm của một nhà chuyên môn. Bởi vậy, để đánh giá đúng năng lực của hai đội bóng, người ta cần một cuộc đối đầu trực tiếp. Và cơ hội đã tới ở vòng 11 khi trận kinh điển nước Đức thứ 120 diễn ra.

Dortmund Bayern Munich
Điều đó giúp họ đánh bại Munich thuyết phục để dẫn đầu Bundesliga

Bayern thường rất bản lĩnh trong hoàn cảnh khó khăn. Bầu không khí nóng bỏng của trận Der Klassiker có thể đánh thức bản năng thống trị của Hùm xám. Và quả thực, những diễn biến trên sân Signal Iduna Park trong hiệp 1 đã cho thấy một Bayern già giơ hơn hẳn đối thủ. Chủ động cầm bóng dồn ép, Bayern có được bàn thắng dẫn trước 1-0 từ phút thứ 26.

Bayern tấn công trực diện đối thủ với những đường bóng chính xác ở ⅓ sân phía bên đối thủ. Đó thực sự là một hiệp đấu ấn tượng của Bayern so với chính họ ở mùa giải này, nơi mà những cái tên mới như Gnabry hay Goretzka đã cho thấy sự phù hợp với lối chơi mà Kovac đang muốn xây dựng.

Tuy nhiên nếu Bayern có thể chơi hay hơn thường ngày thì Dortmund cũng có thể làm điều tương tự. Vì lúc này, tiềm lực của đội bóng vùng Ruhr là vô cùng đáng sợ. Sau hiệp 1 có phần bỡ ngỡ trước một Bayern trực hiện hơn thường ngày, Favre đã có những điều chỉnh hòng đẩy trận đấu vào một cuộc đua toàn diện trên khắp mặt sân đúng như cách Dortmund vẫn thường làm. Không còn là đội bóng áo vàng thận trọng như trong hiệp đấu đầu tiên, hiệp 2 của trận đấu diễn ra với tốc độ chóng mặt với những màn tăng tốc khủng khiếp của các cầu thủ Dortmund khiến cho hàng thủ Bayern rối loạn.

Dortmund Bayern Munich
Vị thế của 2 đội đã đảo chiều

Nếu không tính đến bàn gỡ hòa 2-2 khá bất ngờ của Lewandowski do lỗi hớ hênh của hàng thủ thì đây là một hiệp đấu hoàn hảo của đội chủ nhà. Như trong bàn ấn định tỷ số của Alcacer, bóng được đưa từ phía dưới lên với tốc độ chóng mặt khiến hàng thủ trứ danh của Bayern hoàn toàn bất lực. Một cơn lốc vàng đen thủa nào đã lại được tái hiện.

Sau trận đấu này, khoảng cách giữa hai đội đã là 7 điểm, dù mùa giải mới đi được ⅓ chặng đường, nhưng nó đã cho thấy những nhận định hồi đầu mùa là đúng. Tất nhiên mùa giải còn quá dài để nói về chức vô địch, Bayern với nguồn lực của mình hoàn toàn đủ sức thay thế và bổ sung trong kỳ nghỉ Đông để giành lại vị thế.

Nhưng sau những năm tháng nhàm chán dưới sự thống trị của Bayern, sự trở lại của cơn lốc vàng- đen là một chỉ dấu tốt cho sự phát triển của giải đấu. Dortmund đã khẳng định mình xứng đáng ngự trị ở ngôi đầu. Giờ, vị thế đã đảo chiều, Bayern sẽ phải nỗ lực rất nhiều để theo kịp được tốc độ của đội bóng vùng Ruhr.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.