Lê Công Vinh – thành công nhờ tài năng hay may mắn?

Thứ Ba, ngày 31/03/2020 - 13:00
2.9 /5 của 27 đánh giá

Lê Công Vinh luôn được người hâm mộ bóng đá Việt Nam biết tới là một trong những cầu thủ thành công nhất trong sự nghiệp. Tuy nhiên, không ít người vẫn hoài nghi về việc anh có thực sự là cầu thủ tài năng hay không?

Lê Công Vinh sinh ngày 10/12/1985 tại xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Anh là con trai cả trong gia đình có hai anh em, gia đình cũng có hoàn cảnh đặc biệt. Gia đình Lê Công Vinh lâm vào cảnh kinh tế khó khăn do bố anh – ông Lê Công Duệ bị tai nạn giao thông. Để giải quyết những khó khăn đó, ông tìm đến con đường buôn chất cấm và đã phải chịu án tù 12 năm. Kể từ khi bố phải ngồi tù, mẹ là điểm tựa duy nhất trong gia đình cầu thủ Lê Công Vinh.

Lê Công Vinh vào lò đào tạo (SLNA) năm 14 tuổi, độ tuổi khá lớn so với các cầu thủ mới vào lò khác của đội bóng này. Trước khi theo lò đào tạo chuyên nghiệp, anh chỉ chơi bóng đá tại các sân trong làng và tham gia giải thiếu niên – nhi đồng tại địa phương.

Trong số những cầu thủ thuộc lò đào tạo SLNA thời đó, Lê Công Vinh là người có kỹ thuật kém, thể hình mảnh khảnh, và chưa có tư duy về bóng đá chuyên nghiệp. Chính vì thế, không nhiều người đánh giá anh sau này sẽ trở thành một cầu thủ ngôi sao.

Nhớ về những ngày tháng khó khăn ở những bước đầu tiên của sự nghiệp quần đùi áo số, Lê Công Vinh có viết trong cuốn tự truyện của bản thân rằng: “Ông trời không cho ai tất cả và cũng không lấy đi của ai tất cả. Bù lại cho những hạn chế về hình thể và kỹ thuật, tôi lại có được một ý chí mạnh mẽ. Bởi thế mà trong những buổi tập, tôi luôn nỗ lực nhiều hơn các bạn khác.”

“Tôi cũng không cho phép mình được thua họ trong những trò chơi về kỹ năng. Một trong những trò chơi yêu thích nhất của tôi là bóng lưới. Giăng lưới cao như bóng chuyền, rồi dùng đầu và vai đưa quả bóng sang bên kia, ai để bóng chạm đất là thua. Tôi đã chơi trò này không biết mệt mỏi. Thoạt đầu tiên tôi thua nhiều hơn thắng. Và hễ ai thua thì phải chui qua háng đối thủ. Ban đầu chui, ai cũng cảm thấy rất nhục nhã. Vừa phải khom lưng cúi đầu, vừa phải nghe tiếng cười nhạo chế giễu, có cảm giác như không có gì xấu hổ hơn giây phút ấy nữa. Nhưng thua riết thành... quen.”

“Cứ thấy ai rủ chơi là tôi tham gia, có phải chui háng cũng chịu. Chui được một thời gian thì tôi tiến bộ rõ. Từ chỗ thua nhiều hơn thắng đã thành thắng nhiều hơn thua. Môn thể thao tập mà chơi, chơi mà tập này giúp tôi tiến bộ trông thấy ở khả năng xử lý bóng bằng đầu. Nhưng để vượt qua kỳ sát hạch, tôi vẫn còn phải hoàn thiện hàng tá những kỹ năng khác”.

Trong các giải đấu trẻ tham gia, Lê Công Vinh đều không gây được ấn tượng. Khi giải U16 hay U18 kết thúc, không nhiều người nhớ đến tên của cầu thủ xứ Nghệ. Tuy nhiên, dù chơi không thật sự nổi bật, Lê Công Vinh lại bất ngờ được HLV Nguyễn Văn Thịnh gọi lên đội hình của đội tuyển U18 Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, Lê Công Vinh được gọi lên đội tuyển U20 Việt Nam chỉ một năm sau, và còn được trao trọng trách là đội trưởng của U20 Việt Nam.

Tuy nhiên, tiền đạo sinh năm 1985 khi đó không phải là một cầu thủ quan trong trong đội hình của SLNA. Trước sự xuất sắc của Phạm Văn Quyến hay các ngoại binh của đội bóng, Lê Công Vinh không thể chen chân vào đội một. Anh được mang đi cho mượn ở , sau khi trở về, tiếp tục được câu lạc bộ chủ quản lên kế hoạch mang tiếp đi cho mượn ở Thừa Thiên Huế.

Trước khi lên đường vào Thừa Thiên Huế, Lê Công Vinh cùng CLB SLNA tham dự giải đấu mang tên JVC Cup. Thường lu mờ trong các trận đấu trước đó ở đội bóng xứ Nghệ, nhưng anh bất ngờ tỏa sáng rực rỡ ở giải đấu này.

Lê Công Vinh ghi được 1 bàn thắng trong chiến thắng 3-0 của SLNA trước đội bóng Persik Kediri đến từ Indonesia tại trận bán kết của giải đấu. Anh cùng đội bóng quê hương đá trận chung kết gặp Perak – đội bóng của Malaysia.

  • Tham khảo:

Trận chung kết đó có thể coi là đã thay đổi sự nghiệp của Lê Công Vinh. HLV Nguyễn Hữu Thắng đã tin tưởng tiền đạo này, giao cho anh gánh vác một vị trí trên hàng công. Lê Công Vinh tỏa sáng với một cú đúp bàn thắng, giúp SLNA đánh bại đối thủ 2-1 và giành được chiếc cúp vô địch. Sau trận đấu đó, kế hoạch cho mượn anh của SLNA được hủy bỏ, anh ở lại đội bóng quê hương. HLV A. Riedl cũng gọi anh bổ sung vào danh sách dự SEA Games 22 trên sân nhà.

Ngàu 8/2/2004 là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Lê Công Vinh – anh ghi được bàn thắng đầu tiên tại đấu trường V-League. Anh nhận cú đúp danh hiệu mà bất cứ cầu thủ nào cũng thèm muốn - Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam và Quả bóng vàng Việt Nam. 18 tuổi 183 ngày, anh được gọi vào đội tuyển Việt Nam, lọt top những cầu thủ trẻ nhất được khoác áo đội tuyển quốc gia.

Đạt phong độ đỉnh cao, Lê Công Vinh được nhiều đội bóng theo đuổi, trong đó có cả những CLB đến từ Saudi Arabia hay Nhật Bản với mức lương lên tới cả chục nghìn đô mỗi tháng, con số lớn hơn rất nhiều so với mức lương các đội bóng Việt Nam trả thời bấy giờ. Con số lớn nhất trong việc mua Lê Công Vinh được đưa ra bởi ông bầu Đỗ Quang Hiển, ông muốn đưa anh về Hà Nội với mức giá 1 triệu đô (khoảng 20 tỉ đồng) nhưng vẫn không thể thành công.

Gọi Lê Công Vinh là ông vua các hợp đồng chuyển nhượng quả không sai. Anh được xếp vào hạng những cầu thủ có giá trị chuyển nhượng cao nhất của . Sau khi kết thúc mùa giải 2008, Công Vinh nhận khoản lót tay vào khoảng 8 tỉ đồng, anh chính thức gia nhập đội bóng T&T Hà Nội (tiền thân của hiện nay). Đội bóng của bầu Hiển cũng phải trả cho SLNA 500 triệu phí đào tạo chân sút này.

Chơi 3 năm cho đội bóng của bầu Hiển, Lê Công Vinh đầu quân cho đội bóng của bầu Kiên là Hà Nội ACB với mức giá 13 tỉ đồng, kèm mức lương lên tới 70 triệu đồng mỗi tháng, con số kỷ lục thời bấy giờ. Công Vinh cũng chỉ chơi được cho đội bóng này 1 năm, với việc đội bóng này không dự V-League 2013, anh trở về với đội bóng quê hương SLNA.

Lê Công Vinh vẫn giữ được phong độ của mình, hết lượt đi mùa giải đó, anh dẫn đầu danh sách vua phá lưới. Anh quyết định chuyển sang môi trường bóng đá đẳng cấp cao hơn khi chuyển sang đầu quân cho Consadole Sapporo – đội bóng của Nhật Bản, đang chơi tại J-League 2. Đây là bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 5 tháng với mức phí không dưới 60.000 đô (khoảng 1,2 tỉ đồng).

  • Tham khảo: 

Đến khi V-League 2014 kết thúc, Lê Công Vinh đầu quân cho B. Bình Dương sau khi không thỏa thuận được việc gia hạn với SLNA. Anh nhận khoản tiền lót tay rơi vào khoảng 8-10 tỉ đồng, và ký vào bản hợp đồng có thời hạn 3 năm với đội bóng đất Thủ.

Sau 10 năm thi đấu, Lê Công Vinh kiếm cho mình khoảng 30 tỉ đồng. Đó là chưa kể số tiền anh có được nhờ phí quảng cáo. Theo tiết lộ của anh, tổng tiền anh thu về nhờ các hợp đồng quảng cáo có thể lên tới cả tỉ đồng. Có thể khẳng định Lê Công Vinh thuộc top cầu thủ kiếm tiền giỏi nhất Việt Nam.

Lê Công Vinh cùng đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2008. Đó là ký ức tuyệt vời của Lê Công Vinh, khi anh ghi bàn thắng quyết định ở những giây bù giờ cuối cùng trong trận chung kết lượt về, giúp đội tuyển Việt Nam lần đầu lên ngôi vô địch Đông Nam Á.

Cấp CLB, anh có một chức vô địch V-League cùng B. Bình Dương vào năm 2015, khi đã bước sang tuổi 30.

Ở danh hiệu cá nhân, Lê Công Vinh có các danh hiệu gồm Quả bóng Vàng Việt Nam năm 2004, 2006, 2007; Quả bóng Bạc Việt Nam năm 2005; Quả bóng Đồng Việt Nam năm 2008, 2014, 2015; Vua phá lưới Cúp bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh 2004 và Cúp QG Việt Nam 2004; Cầu thủ xuất sắc nhất của Liên đoàn bóng đá Việt Nam 2004.

Theo Soccerway, Lê Công Vinh đang là người nắm giữ kỷ lục Cầu thủ nội ghi bàn nhiều nhất lịch sử V-League với 132 bàn thắng, với thống kê trong nước là 116 bàn. Anh cũng là người ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển Việt Nam với 51 bàn sau 85 lần ra sân, số lần ra sân nhiều nhất của một cầu thủ cho ĐTQG Việt Nam.

Ngoài thành tích ấn tượng trên, Lê Công Vinh còn là 1 trong 10 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại lịch sử AFF Cup. Anh cũng nằm trong top 10 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển quốc gia tính trên toàn thế giới, tính đến năm 2016. Lê Công Vinh được công nhận là huyền thoại bóng đá của Đông Nam Á, sánh vai với những gương mặt như Bambang Pamungkas (Indonesia), Kiatisak (Thái Lan)...

Có thể khẳng định, xét trên nhiều phương diện, Lê Công Vinh là một trong những cầu thủ thành công nhất của bóng đá Việt Nam. May mắn chỉ đến với người xứng đáng, Lê Công Vinh có sự may mắn, có tiền tài, danh vọng trong sự nghiệp của mình, và có cả điều quan trọng nhất tạo nên tất cả, đó là tài năng.

Sơn Nguyễn

Bình luận bài viết