Liệu pháp sốc của bóng đá Philippines

Thứ Tư, ngày 28/11/2018 - 19:24
5 /5 của 1 đánh giá

Đã qua rồi cái thời Philippines in chỉ là một đội bóng lót đường của khu vực. Bây giờ, trong mỗi giải đấu người ta phải tính đến cái tên này như một đối thủ tiềm tàng cạnh tranh ngang hàng với các “ông lớn” khác trong khu vực. Bằng tiền và rất nhiều tiền, họ đã “mua” về ĐTQG những “ngoại binh” chất lượng cả trên sân bóng lẫn băng ghế huấn luyện để tạo thành một thế lực mới giàu sức cạnh tranh trong khu vực.

Tham khảo thêm: 

Từ hơn chục năm nay, khi Philippines bắt đầu nở rộ trào lưu nhập tịch bằng việc đưa về những cầu thủ có nguồn gốc Philippines như anh em nhà Younghusband để nâng cao chất lượng nền bóng đá nước này thì đây không còn là đối thủ dễ chịu với những “ông lớn” của khu vực. Thực tế, họ còn 3 lần loại bỏ những “ông lớn” để tiến vào vòng bán kết giải đấu lớn nhất khu vực liên tiếp từ năm 2010 đến 2014.

Đó cũng là giai đoạn mà Philippines thách thức đội tuyển Việt Nam chúng ta nhiều nhất. Sau lịch sử đối đầu hoàn toàn thua kém trước đó thì đến những kỳ năm 2010 và 2012, chúng ta đã liên tiếp bị đánh bại bởi đối thủ này. Trong đó đỉnh điểm là trận thua 0-2 ngay trên sân Mỹ Đình của thế hệ Thành Lương, Tài Em, Công Vinh lúc đó đang là những nhà đương kim vô địch của giải đấu. Chỉ đến năm 2014, ĐT Việt Nam mới đòi lại được món nợ bằng chiến thắng trên chính sân Mỹ Đình.

Philippines
ĐT Philippines trong những năm trở lại đây khiến ĐT Việt Nam gặp phải khá nhiều khó khăn

Cuộc lột xác của bóng đá Philippines đến từ dòng máu ngoại với đỉnh điểm là năm 2010 khi trong đội hình của họ có đến 20 cầu thủ chỉ có một chút ít dòng máu gốc nhưng vẫn được gọi về tập trung đội tuyển. Khi đó những cầu thủ này đang thi đấu rải rác ở khắp các giải vô địch hàng đầu Châu Âu và nó đã làm nên kỳ tích đầu tiên của bóng đá Philippines ở AFF cup năm đó.

Chiến lược nhập tịch này tiếp tục được nở rộ trong suốt giai đoạn tiếp theo và thu được những kết quả tích cực. Bóng đá Philippines giờ không còn đứng chung mâm với Lào, Campuchia nữa mà thực sự đủ sức thách thức cả Thái Lan và Việt Nam chúng ta.

Philippines
Philippines đang dần thách thức tới chức vô địch AFF Cup

Trước giải đấu này, một bất ngờ ấn tượng nữa là khi họ đã đưa Sven-Goran Eriksson lên ghế HLV trưởng chỉ 2 tuần trước giải đấu. Một quyết định gấp gáp cho một mục tiêu nghiêm túc. Nhưng với một HLV tầm cỡ thế giới, bằng mức lương cao chót vót, người Philippines hy vọng đẳng cấp của cựu thuyền trưởng ĐT Anh sẽ đưa họ đến một tầm cao mới. Bằng tiền, bóng đá Philippines đã quyết định xây nhà từ nóc. Một liệu pháp sốc để mua lấy thành công.

Đây là một chiến lược xây nhà từ nóc của bóng đá Philippines. Họ không đào tạo nhiều mà dựa vào cầu thủ nhập tịch. Không xây dựng bóng đá trẻ mà mang về HLV ngôi sao để “mua” lấy thành công tức thời. Tuy nhiên, biện pháp sốc này cũng không phải là không hiệu quả. Trận hòa Thái Lan cho thấy tài năng của HLV đã từng kinh qua những đội bóng hàng đầu thế giới thực sự không hề đơn giản.

Philippines
Goran Eriksson đã đem đến làn gió mới tại ĐT Philippines

Trận đấu trên sân nhà đó đã phác thảo một hình ảnh khá rõ ràng về thực lực của đội tuyển Philippines hiện nay. Các cầu thủ Philippines với nhiều cái tên có kinh nghiệm thi đấu ở các giải đấu Châu Âu đã đá như một đội bóng chiếu trên trước các vị vua của khu vực. Những tiền vệ trung tâm “ngoại” như Ott hay Strauss cho thấy khả năng tranh chấp cực tốt bảo đảm cho đội chủ nhà một thế trận áp đảo so với đối thủ. Các cầu thủ Philippines kiểm soát bóng lên tới 60%, áp đảo về số cơ hội và cả những cú sút.

Philippines
Philippines là đội duy nhất tại AFF Cup năm nay kiếm được điểm trước Thái Lan

Đặc biệt, lối đá rắn quyết liệt đã hạn chế tối lối đá kỹ thuật của người Thái. Các học trò của Eriksson đã chủ động phạm lỗi từ xa với 19 lần khiến trọng tài phải cắt còi ngăn lại những pha tấn công của đối thủ.

Và, không phải người Thái mà chính là các cầu thủ chủ nhà mới là đội có nhiều cú sút khung thành hơn với 19 lần dứt điểm, gần gấp đôi đối thủ. Đáng chú ý là những tình huống lên bóng khá đa dạng. Không chỉ là bóng bổng, họ cũng liên tục có những pha căng ngang nguy hiểm khiến khung thành thủ môn Chatchai đặt trong tình thế báo động. Còn bàn thắng làm tung lưới thủ môn này lại xuất phát từ một tình huống đánh trung lộ khá bài bản với nhiều cầu thủ tham gia phối hợp.

Không chỉ hiệu quả và đa dạng trong lối chơi. Bản lĩnh của những “ngoại binh” này cũng rất đáng lưu ý. Ngay cả khi bị thủng lưới trước, họ vẫn kiên nhẫn tấn công để có bàn thắng gỡ hòa vào những phút cuối của trận đấu. Rõ ràng, với dàn “ngoại binh” từ trên sân đến băng ghế huấn luyện, Philippines hoàn toàn xứng đáng với kết quả đạt được.

Philippines
ĐT Việt Nam hãy cứ cẩn trọng trước Philippines

Trước Philippines, bóng đá Singapore cũng từng tạo nên một giai đoạn thành công với những “ngoại binh” như vậy. Ở trận đấu vòng bảng, Philippines đã vượt qua chính đối thủ này bằng thứ vũ khí cũ của họ. Giờ đây, không phải Singapore, chính Philippines mới là đối thủ đáng gờm của chúng ta và người Thái. Ai dám tiền không mua được thành công nào?

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.