Phân tích: Đi tìm lý do Aubameyang và hàng công Arsenal sa sút không phanh

Thứ Sáu, ngày 13/11/2020 - 16:14
5 /5 của 1 đánh giá

Pierre - Emerick Aubameyang đang thực sự gặp khó trên hàng tấn công của Arsenal. Chính điều này khiến cho Pháo thủ không có được những kết quả như ý. Vậy đâu là lý do dẫn tới sự sa sút ấy của tiền đạo Gabon và hàng công đội bóng?

Mùa giải 2019/20, Aubameyang có 22 pha lập công tại ngoại hạng Anh, thành tích cao thứ 2 giải đấu, chỉ xếp sau vua phá lưới Jamie Vardy với 23 bàn thắng. Tuy nhiên, sau 8 trận đấu tại ngoại hạng Anh 2020/21, tiền đạo người Gabon chỉ có vỏn vẹn 2 lần làm rung mảnh lưới đối phương.

Thậm chí, 1/2 bàn thắng đó còn tới từ chấm 11m khi anh ghi bàn ở thắng lợi mà Pháo thủ có được trước MU. 6 trận đấu còn lại, Aubameyang tịt ngòi và Arsenal cũng gặp khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành đối phương.

8 vòng đấu trôi qua, Arsenal chỉ ghi 9 bàn tại ngoại hạng Anh - thành tích kém 14 CLB khác ở giải đấu. Chừng ấy đủ để cho thấy sự thiếu hiệu quả trong cách chơi của đội bóng này, đặc biệt là Aubameyang.

Aubameyang đang trải qua chuỗi phong độ đáng thất vọng tại Arsenal 

Kể từ sau thắng lợi 3-0 trước Fulham ở ngày ra quân, 7 màn so tài sau đó, Arsenal chưa bao giờ ghi được nhiều hơn 2 bàn. Không chỉ vậy, 8.87 cú sút mỗi trận mà họ tạo ra cũng thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình của cả giải đấu.

Lẽ dĩ nhiên, lý do chính dẫn tới sự kém hiệu quả trên hàng công Arsenal là phong độ sa sút từ Aubameyang. Có nhiều nguyên nhân khiến tiền đạo người Gabon trải qua chuỗi tháng ngày khó khăn ấy, mà thấy rõ chính là cách sắp xếp không hợp lý từ HLV Mikel Arteta.

Trong sơ đồ mà vị chiến lược gia này đang áp dụng tại đội bóng, Aubameyang thường xuyên chơi ở vai trò tiền đạo cánh thay vì tiền đạo cắm sở trường. Dù cho ở mùa giải, chân sút người Gabon cũng có 16 pha lập công trên mọi giải đấu khi khi chơi trong vị trí ấy nhưng đây vẫn không phải là nơi phát huy những điểm mạnh nhất của Aubameyang.

Việc bị kéo ra đá cánh khiến anh không phát huy được hết khả năng 

Nhìn sang những MU, Liverpool hay cả Chelsea. Họ đều sử dụng các cầu thủ có thiên hướng đá cắm sang vai trò tiền đạo cánh. Đó là Rashford (MU), Salah với Mane (Liverpool) và Werner (Chelsea), vì thế, việc Arteta để Aubameyang chơi như vậy cũng là điều không quá bất ngờ.

Tuy nhiên, khác biệt ở chỗ, so với những cái tên kể trên, Aubameyang không thể so sánh được trong việc chọn vị trí cũng như sự lắt léo trong lối chơi, điều rất cần thiết với một cầu thủ đá cánh.

Tiền đạo người Gabon có thể nhận bóng sát đường biên rồi sau đó di chuyển vào gần khu vực 16m50 cứa lòng ghi bàn. Dù vậy, không phải lúc nào anh cũng làm được điều đó,. Lâu dần, các hậu vệ cũng bắt bài Aubameyang và khi ấy, anh gần như bị phong tỏa.

Chỉ cần 2 người theo kèm, Aubameyang gần như không có cơ hội để tạo ra đột biến 

Trái với tiền đạo của Arsenal, những Rashford, Salah, Mane hay Werner có rất nhiều cách để đột nhập vào vòng cấm nhờ khả năng đi bóng kĩ thuật. Thống kê cho thấy, ở mùa giải năm nay, Salah với Mane có trung bình 4.2 tình huống rê bóng mỗi trận. Rashford cùng Werner dù ít hơn nhưng cũng đều có 3 và 2.8 pha bóng như thế. 

Trong khi với Aubameyang, con số này chỉ là 0.88. Điều đó chỉ rõ sự thiếu hiệu quả và bế tắc của tiền đạo người Gabon khi phải đối mặt với 2 cầu thủ phòng ngự hoặc nhiều hơn bên phía đối phương.

Việc kéo Aubameyang ra cánh của Arteta giúp cho cầu thủ này được phép di chuyển rộng nhưng cũng vì thế mà khả năng tạo ra áp lực lên khung thành đối phương với chân sút 31 tuổi cũng kém đi. 

Cộng thêm việc các vệ tinh như Pepe hay Willian gây thất vọng 

Trong mùa giải đầu tiên tại Emirates, tiền đạo ấy có 5.38 lần chạm bóng mỗi trận ở vòng cấm địa. Mùa thứ 2, con số ấy cũng gần tương đương nhưng sau 8 vòng đã qua tại ngoại hạng Anh 2020/21, Aubameyang chỉ có 3.38 lần làm điều này.

Thực tế, Aubameyang không phải là nguyên nhân duy nhất khiến hàng công Arsenal sa sút, bởi những vệ tinh xung quanh anh cũng chẳng biết cách để tỏa sáng mỗi khi đội bóng. Trong tay Arteta, ông có Saka, Willian hay Pepe - những chuyên gia rê bóng và có thừa tốc độ ở hành lang cánh. Nhưng dễ dàng thấy rằng, các tình huống tấn công từ vị trí ấy của Pháo thủ - cánh đối diện của Aubameyang cũng là vô cùng bế tắc.

Về số lần qua người tại ngoại hạng Anh mùa này, Arsenal chỉ xếp thứ 18, cao hơn Sheffield  và Burnley - 2 CLB chưa thắng kể từ đầu mùa đồng thời xếp ở những vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng.

Hàng công Arsenal đang thực sự gặp khó khăn 

Mỗi khi có bóng, cách triển khai của Arsenal cũng là rất chậm. Họ thường xuyên tạo ra nhiều đường chuyền ở phần sân nhà và mãi mới đưa bóng lên gần khung thành. Thống kê cho thấy, Pháo thủ tung ra 234 đường chuyền trung bình mỗi trận ở ngoại hạng Anh, cao hơn con số 180 ở mùa trước nhưng số pha dứt điểm lại thấp đi. Đó là minh chứng cho thấy sự bế tắc của Pháo thủ ở khả năng tìm đường vào khung thành đối phương.

Rõ ràng, hàng công Arsenal sa sút vì Aubameyang không tỏa sáng nhưng các cầu thủ khác của họ cũng chẳng gây ra ấn tượng nào. Phân tích như thế để thấy rằng, Arteta vẫn còn nhiều việc phải làm với hàng tấn công đội bóng này nếu muốn giúp CLB thi đấu tốt hơn trong thời gian tới.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.