Malaysia, mãnh hổ lộ mình

Thứ Ba, ngày 13/11/2018 - 10:16
5 /5 của 1 đánh giá

Sau hai trận đấu đầu tiên của vòng bảng AFF Cup năm nay, cho dù có vẻ đã cố gắng dấu mình, nhưng rồi những khó khăn bất chợt đã khiến cho những chú hổ Mã Lai phải giơ nanh vuốt của mình từ khá sớm. Và đây thực sự là một lợi thế không nhỏ cho đội tuyển Việt Nam trước trận chung kết của bảng A sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Tham khảo thêm:

Thực tế, sau trận đấu với Malaysia, có thể khẳng định Lào quá yếu. Những lời tuyên bố mạnh miệng của HLV tuyển Lào trước khi vào giải chỉ là để lấy tinh thần chứ họ không đủ sức cạnh tranh với Việt Nam, Malaysia hay Myanma cho một xuất đi tiếp. Đối thủ xứng tầm với họ là Campuchia. Có lẽ chính HLV người Singapore của tuyển Lào cũng nhận ra điều này nên đã chọn lối đá tiêu cực trước cả Việt Nam và Malaysia. Vì vậy, lấy Lào làm thước đo cho hiệu quả lối chơi của chúng ta và người Mã có vẻ là sự lựa chọn hợp lý.

Khác với trận đấu với Việt Nam, các cầu thủ Lào ở những phút đầu vẫn cầm được bóng khá nhiều. Và trong một tình huống đá phạt ở khá xa bên phía cánh phải, họ bất ngờ có được bàn thắng vươn lên dẫn trước đội chủ nhà Malaysia ngay từ phút thứ 7. Đây có lẽ là điều mà ban huấn luyện Malay không hề tính đến trước khi bước vào trận đấu. Bởi cũng như chúng ta, họ biết rõ trận đấu trên sân Mỹ Đình mới là cuộc chiến thực sự và cần phải che dấu cũng như bảo toàn thực lực ở mức tối đa có thể trước trận đấu này.

Malaysia đang chưa thể hiện được quá nhiều tại AFF Cup

Bàn thua sớm và bất ngờ đẩy người Mã vào thế khó. Đá trên sân nhà và phải thắng, họ buộc phải bốc lên đá để tránh một cú trượt chân bất ngờ. Dĩ nhiên, khi người Mã đá với tất cả sức mạnh của mình, đội Lào yếu ớt sẽ không thể chống đỡ nổi. Bàn gỡ hòa ở phút thứ 15 là tất yếu nếu nhìn cầu thủ hai đội chơi bóng. Nhưng vấn đề là hai bàn quyết định của Malay thì lại đến quá muộn để họ kịp dừng lại trước khi lộ ra bộ mặt thật của mình.

Có thể nói, người Mã vẫn vậy. Sau bao năm, kể từ thời chúng ta gặp lại họ ở đấu trường khu vực,cũng có lúc lên lúc xuống, lúc hùng mạnh như dưới thời Rajagopal hay bây giờ, bóng đá Malaysia vẫn giữ một bộ mặt quen thuộc. Về cơ bản, cầu thủ Mã có tốc độ, thể lực và khả năng càn lướt ấn tượng so với mặt bằng chung ở Đông Nam Á.

Chính vì thế lối đá của họ dựa nhiều vào những pha lên bóng nhanh ở biên với những quả tạt hoặc căng ngang để tận dụng tối đa điểm mạnh này. Nhưng kỹ thuật của các cầu thủ Mã cũng không có gì vượt trội. Và quan trọng là lối đá của họ cũng khá dễ đoán. Khác với trận gặp Campuchia, những khó khăn bất chợt xảy đến với họ trong trận đấu hôm nay với Lào đã khiến họ phải tung hết bài của mình ra để đá hòng kiếm bằng được một trận thắng.

Có vẻ như mãnh hổ đã lộ bài?

Lối đá xuống biên với tốc độ cao tận dụng những pha băng cắt của các tiền đạo có tốc độ và sức rướn tốt tuy nghe có vẻ đơn giản nhưng sẽ rất phiền toái cho hàng thủ của chúng ta vốn cũng không có được chiều cao tốt. Và hãy cẩn thận những tiền đạo có tốc độ cao của họ có thể luồn ra phía sau để tận dụng khoảng trống ngay bên nách trung lộ của chúng ta mà khoan phá. Vì vậy, điều quan trọng nhất khi đối đầu với Malaysia là không được để họ tăng tốc. Bởi lối đá tốc độ của họ thực sự là một vũ khí bùng nổ đáng gờm để làm rối loạn hàng thủ của đối phương.

Thực tế, với tốc độ tốt cùng những pha xuyên phá, Malaysia đúng ra đã có thể giải quyết trận đấu với Lào từ sớm hơn nếu họ cũng không quá tệ trong dứt điểm. Việc tung ra đến 33 cú sút trong 90 phút mà chỉ trúng khung thành có 11 lần thì không thể nói là một hiệu số tốt được. Họ phải dùng khá nhiều cú sút xa, và phần lớn cũng không nguy hiểm. Đây có thể nói là điểm yếu đã lộ ra của bầy Hổ.

Việc Lào quá yếu và chỉ tử thủ chịu trận đã khiến cho chúng ta không kiểm chứng được nhiều khả năng tổ chức ở tuyến giữa của người Mã, nhưng rõ ràng hiệu quả chơi bóng của họ cũng không thể nói là tốt nếu so với áp lực họ đã tạo ra. Ở hiệp 2, khi Lào bịt lại hành lang bên cánh trái của mình thì người Mã cũng gặp nhiều khó khăn trong việc đưa bóng xuống sát vòng cấm địa.

Malaysia vất vả vượt qua Lào

Có thể nói, sau trận này, người Mã đã lộ bài, đúng như chúng ta hình dung họ vẫn sẽ chơi như vậy. Trận đấu trên sân Mỹ Đình sẽ khiến cho người Mã phải có chút điều chỉnh bởi họ biết chúng ta không phải là Lào, nhưng với những gì đã thể hiện trong trận đấu này thì nanh vuốt của bầy Hổ cũng lộ ra rồi.

Chắc chắn HLV Park Hang Seo cũng đã nhìn rõ, vấn đề bây giờ là chúng ta sẽ ứng phó thế nào bởi thực sự so với người Mã, tốc độ và khả năng càn lướt của chúng ta chưa bao giờ có thể sánh ngang được với họ. Nhưng với một phương án chiến thuật tốt sẽ giúp cho ông Park thuần hóa được bầy Hổ Mã Lai này để chúng ta yên tâm bước tiếp trong chặng đường chinh phục còn dài.

Long Win

Bình luận bài viết

Chức vô địch không dễ dàng

15-12-2018

90 phút trên sân Mỹ Đình đã trôi qua quá nhanh để nhường chỗ cho những cuộc ăn mừng bất tận trên khắp các nẻo đường đất nước. Nhưng trước đó, hãy cảm ơn các cầu thủ vì họ đã chiến đấu kiên cường trong trận chiến cuối cùng này.

Hãy bình tĩnh, chúng ta sẽ là người nâng cúp

15-12-2018

19h30 tối nay, trên sân vận động Mỹ Đình, trái bóng AFF sẽ được lăn lần cuối cùng ở giải đấu năm nay. Và trên bệ, chiếc Cúp vàng sẽ được đặt ở đó chờ những người xứng đáng nhất nâng cao nó. Một thời khắc, mà tất cả chúng ta đều mong chờ và tin tưởng sẽ thuộc về những chàng trai của mình.

ĐT Việt Nam: Niềm tin của người hâm mộ và “lời hứa” với cậu bé 4 tuổi

15-12-2018

Tối nay, ĐT Việt Nam sẽ bước vào một trong những trận đấu quan trọng bậc nhất năm 2018 khi đứng trước cơ hội lớn để vô địch AFF Cup sau 10 năm đợi chờ. Có rất nhiều lý do để thầy trò Park Hang Seo tin tưởng vào điều đó khi họ có sự ủng hộ từ người hâm mộ và “lời hứa” với cậu bé 4 tuổi.